Tag

Siết chặt hơn nữa hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng

Muôn mặt cuộc sống 04/04/2023 18:20
aa
TTTĐ - Để siết chặt hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật trên mạng.
Xây dựng “sách trắng” phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số an toàn, lành mạnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ thận An vương, Bứa Nari vi phạm pháp luật về quảng cáo

Vi phạm đến từ doanh nghiệp quảng cáo và nhãn hàng

Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông MMS Việt Nam (gọi tắt là MMS Việt Nam).

Siết chặt hơn nữa hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng
Một doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng vì đặt quảng cáo sai phạm trên kênh YouTube (Ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, Công ty MMS Việt Nam, có trụ sở tại TP.HCM, đã có hành vi vi phạm là đặt sản phẩm quảng cáo của các nhãn hàng L’Oréal (ngày 29/10/2022), Mirinda (ngày 3/1/2023) và Boss Coffee (ngày 30/12/2022) vào các kênh mạng xã hội YouTube ViệtxxKTV và Chính sựxx có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 điều 8 Luật an ninh mạng.

Quy định xử phạt hành chính với hành vi sai phạm nêu trên được áp dụng theo nghị định 38/2021 của Chính phủ và được bổ sung tại nghị định 129/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Thể thao; Quyền tác giả, quyền liên quan; Văn hóa và quảng cáo.

Với tình tiết giảm nhẹ đã gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm nên Cục quyết định áp dụng mức phạt tiền 15 triệu đồng với đơn vị này.

Thực tế, thời gian qua vẫn còn tình trạng các nhãn hàng, đại lý quảng cáo chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử (website, tài khoản cá nhân, kênh) vi phạm, kém chất lượng.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ, rủi ro khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo; Để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước; Vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Ngoài ra, dòng tiền quảng cáo được nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật; Qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc

Để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, ngày 23/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản khuyến nghị về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên mạng, gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo.

Siết chặt hơn nữa hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng
Người dân cần cảnh giác với những thông tin quảng cáo độc hại trên môi trường mạng

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc thực hiện việc tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định của Nghị định 70; Đồng thời chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và công bố Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White list).

Bộ khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong "White list" nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

“White List” trước mắt bao gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo 2 hướng. Một là khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”. Hai là, loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không đảm bảo “chất lượng” khỏi “White List”.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật; Chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình để loại trừ quảng cáo.

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.

Tại Hà Nội, từ năm 2022 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành 8 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 85 triệu đồng với hành vi vi phạm quảng cáo trên mạng; Rà soát, lập danh sách 98 trang web vi phạm pháp luật, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp ngăn chặn. Thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo trên mạng để hạn chế vi phạm.

Diệu Linh

Đọc thêm

Phát động chương trình hiến máu nhân đạo năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Phát động chương trình hiến máu nhân đạo năm 2025

TTTĐ - Tiếp nối hành trình lan tỏa yêu thương và sẻ chia đến cộng đồng, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Phú Thọ, phát động chương trình “Kết nối triệu yêu thương - Hạnh phúc cho cộng đồng” - Hiến máu nhân đạo 2025.
Những mái ấp tình thương trao tặng phụ nữ nghèo Muôn mặt cuộc sống

Những mái ấp tình thương trao tặng phụ nữ nghèo

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô, vẫn còn nhiều phụ nữ nghèo phải gồng mình trong những căn nhà chật hẹp, xuống cấp, loay hoay giữa gánh nặng mưu sinh và trách nhiệm gia đình. Bằng chương trình “Mái ấm tình thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã thắp lên ngọn lửa sẻ chia, biến ước mơ an cư của hàng trăm chị em trở thành hiện thực. Mỗi ngôi nhà mới khang trang được trao đi không chỉ là chốn che mưa nắng, mà còn là món quà tinh thần, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để họ vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn.
Học sinh khám phá, trải nghiệm các ngành nghề tại Bão Fair 2025 Muôn mặt cuộc sống

Học sinh khám phá, trải nghiệm các ngành nghề tại Bão Fair 2025

TTTĐ - Hội chợ Trải nghiệm và Khám phá nghề nghiệp BÃO Fair 2025 đã diễn ra tại tại trường Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS) mang đến một không gian đầy màu sắc và cơ hội trải nghiệm phong phú cho học sinh, sinh viên Thủ đô.
Trao 25 suất học bổng cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Trao 25 suất học bổng cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Ngày 19/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động trao học bổng cho con công lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.
Đắk Lắk khởi công 3 dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk khởi công 3 dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển

TTTĐ - Sáng 19/8, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi công dự án, công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Masterise Group đồng hành cùng chiến dịch quốc gia, lan tỏa tinh thần yêu nước Nhịp sống phương Nam

Masterise Group đồng hành cùng chiến dịch quốc gia, lan tỏa tinh thần yêu nước

TTTĐ - Hòa cùng nhịp đập tự hào của cả dân tộc, hướng về Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tập đoàn Masterise tự hào đồng hành cùng Chiến dịch quốc gia “Cùng tiếp sức cho cộng đồng hưởng ứng tinh thần yêu nước”.
Những tấm lòng vàng góp đất dựng xây công trình xã hội Xã hội

Những tấm lòng vàng góp đất dựng xây công trình xã hội

TTTĐ - Những mảnh đất ở, thửa ruộng, mảnh vườn gắn bó bao đời đã được người nông dân tự nguyện hiến tặng để mở đường, làm kè bờ sông, xây công trình phúc lợi. Nghĩa cử ấy không chỉ thay đổi diện mạo làng quê, mà còn mở ra tương lai khang trang, văn minh cho con cháu mai sau.
Nhiều tính năng tại Nền tảng số “A80 - Tự hào Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tính năng tại Nền tảng số “A80 - Tự hào Việt Nam”

TTTĐ - Khám phá nền tảng số A80 giúp người dân, du khách theo dõi lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam qua trải nghiệm trực tuyến hiện đại.
Hành trình tri ân - tôn vinh - thiện nguyện - truyền lửa Muôn mặt cuộc sống

Hành trình tri ân - tôn vinh - thiện nguyện - truyền lửa

TTTĐ - Ngày 16/8, lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ "Mãi mãi tuổi 20" diễn ra tại Hà Nội. Nhiều đầu sách mới về đề tài chiến tranh cách mạng cũng được giới thiệu trong dịp này.
Đà Nẵng: Giải quyết chế độ nghỉ việc phải đúng quy định, khách quan Xã hội

Đà Nẵng: Giải quyết chế độ nghỉ việc phải đúng quy định, khách quan

TTTĐ - TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị giải quyết chế độ nghỉ việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động một cách khách quan, công bằng và đúng quy định.
Xem thêm