Tag
TP Hồ Chí Minh

Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn

Giao thông 02/01/2025 16:05
aa
TTTĐ - Theo kỳ vọng và đánh giá, siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khi đi vào hoạt động có thể nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

Dồn lực đầu tư siêu cảng

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm; trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.

Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn, nhưng thực tế ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các cảng cũng cần áp dụng mô hình "cảng mở", tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn nêu trên, VIMC sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược, điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VIMC.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: VIMC)

Tổng Giám đốc VIMC cũng rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Theo VIMC, đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Kỳ vọng vươn ra biển lớn

Theo hồ sơ đề xuất, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng trên diện tích 571ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư.

Đặc biệt, với sự tham gia của hãng tàu MSC cũng được đánh giá là lợi thế lớn của dự án này, bởi đây là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới cùng các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Theo dự kiến, dự án này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Siêu cảng Cần Giờ
Siêu cảng Cần Giờ đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai

Cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.

Đọc thêm

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè Nhịp điệu cuộc sống

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, nhiều người chọn uống bia “giải nhiệt” rồi điều khiển phương tiện về nhà, dẫn đến hàng loạt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý.
Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 Giao thông

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

TTTĐ - 4,2km thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được khẩn trương sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tích hợp trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” với ứng dụng iHanoi không chỉ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu” Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu”

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp Công an các phường liên quan tổ chức tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại khu vực đường sắt đi qua các phố Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn.
Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng Giao thông

Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng

TTTĐ - Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật Nhịp điệu cuộc sống

Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật

TTTĐ - Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, thiết lập kỷ cương trong chấp hành pháp luật giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trong đó có ghi hình phạt nguội những người điều khiển ô tô, xe máy cố tình vi phạm giao thông.
Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc

TTTĐ - Sau thời gian sửa chữa vào cuối năm 2024, đến nay nhiều điểm tại tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn tiếp tục xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường.
Xem thêm