Tag

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Muôn mặt cuộc sống 24/05/2024 09:30
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển

Trong đó, Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung mục tiêu về năng lực và kết cấu hạ tầng của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030.

Về năng lực: Đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn (trong đó hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách. (Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 đặt mục tiêu Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa; 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách).

Về kết cấu hạ tầng: Ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh). Cơ quan chức năng nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.

Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển đảo.

Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,2 đến 4,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sửa đổi quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng

Quyết định số 422/QĐ-TTg cũng sửa đổi, bổ sung quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng.

Nhóm cảng biển số 1 (Gồm 5 cảng biển: Cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình): Đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 đến 384 triệu tấn (hàng container từ 13 đến 16 triệu TEU); hành khách từ 281 đến 302 nghìn lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050: Các cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 đến 5,3 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 đến 1,6%/năm; hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.

Nhóm cảng biển số 2 (Gồm 6 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 182 đến 251 triệu tấn (hàng container từ 0,4 đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 đến 401 nghìn lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 đến 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4 đến 0,5%/năm; hoàn thiện đầu tư, phát triển cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương - Hòn La.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhóm cảng biển số 3 (Gồm 8 cảng biển: Cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 160 đến 187 triệu tấn (hàng container đạt từ 2,5 đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 đến 3,9 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 đến 5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 đến 1,8%/năm; hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).

Nhóm cảng biển số 4 (Gồm 5 cảng biển: Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 500 đến 564 triệu tấn (hàng container từ 29 đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 đến 3,1 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 đến 3,8 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 đến 1,0 %/năm; hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm cảng biển số 5 (Gồm 12 cảng biển: Cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 86 đến 108 triệu tấn (hàng container từ 1,3 đến 1,8 triệu TEU); hành khách từ 10,5 đến 11,2 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 đến 6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1 đến 1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Minh Quang

Đọc thêm

Tây Ninh: Cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Thực hiện Quyết định số 2310/QĐ-TTg và Công điện số 198/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nghiêm túc, đồng bộ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.
Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để khắc phục thiệt hại tại tỉnh, đồng thời san sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ Xã hội

Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ

TTTĐ - Đà Nẵng vừa phê duyệt bổ sung 210 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ 72 xã, phường. Khoản tiền này nhằm khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai (đợt 1), sửa chữa hạ tầng và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa trao tặng 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi “Hành trình Di sản”, đồng thời thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp hướng tới nhân dịp kỷ niệm 150 năm di sản.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Xem thêm