Tag

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm

BHXH & Đời sống 01/07/2021 07:00
aa
TTTĐ - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song với sự nỗ lực của ngành BHXH Hà Nội, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong 6 tháng đầu năm không ngừng gia tăng, góp phần rút ngắn khoảng cách mục tiêu đến cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Hà Nội đạt 91,5% dân số.
Chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7: Tạo thuận lợi cho người dân Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi khám chữa bệnh mỗi năm nhờ Hệ thống giám định BHYT Những kết quả nổi bật sau 6 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT Bước tiến quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 30/6, số người tham gia BHYT là hơn 7,3 triệu người, tăng 60.935 người so với tháng 12/2020, tăng 327.593 người so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90.1% dân số (chỉ tiêu giao năm 2021 là 91,5%).

Xác định rõ thực hiện BHYT toàn dân là góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nên BHXH thành phố Hà Nội đã tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT, cùng như phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tổ chức tốt công tác khám BHYT phục vụ nhân dân. Nhờ đó, số lượng người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT ngày càng gia tăng, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngày càng cao.

Thống kê của ngành BHXH Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, số lượt khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn toàn thành phố là 4.858.364 lượt với chi phí bệnh viện đề nghị cơ quan BHXH thanh toán cho bệnh nhân BHYT khoảng 8.532,9 tỷ đồng bằng 45,4% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, một số trường hợp được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả kinh phí khám, chữa bệnh lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng như trường hợp bệnh nhân Kiều Phương Trang ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bị suy tủy xương đã được gép tế bào gốc, thường khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương...

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm
Từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh chỉ cần sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHYT trong khám, điều trị bệnh, từ ngày 1/6/2021, BHXH Thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng của ngành BHXH trong kế hoạch triển khai dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Theo đó, người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT sẽ không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy, thay vào đó có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Cách làm này đã giúp loại bỏ, đơn giản thủ tục khám chữa bệnh, đồng thời người dân cũng không cần phải lo lắng việc bảo quản thẻ BHYT, quên thẻ BHYT; tính bảo mật, an toàn dữ liệu thông tin khám chữa bệnh được đảm bảo.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH Hà Nội không ngừng nỗ lực, thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2021.

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở Hà Nội đạt 91,5% dân số, tương ứng cần tăng thêm ít nhất hơn 116.000 người trong 6 tháng cuối năm, BHXH thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ ổn định số người đã tham gia và thu hút thêm nhiều người mới tham gia; Phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHYT có hiệu lực thi hành từ hôm nay (1/7).

Cùng với đó, các đơn vị phối hợp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Đơn cử như với Sở Y tế, cần chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao trách nhiệm, xây dựng các giải pháp cụ thể, quyết liệt của đơn vị để triển khai thực hiện có hiệu quả kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, thường xuyên cập nhật các quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật và các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế.

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm
Ngành BHXH Hà Nội không ngừng phối hợp với các cơ sở y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Đồng thời, các cơ sở y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh để đáp ứng sự hài lòng của người có thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả trong nguồn dự toán dự toán được Chính phủ giao hàng năm, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Ngoài ra, BHXH Hà Nội cũng chú trọng, tập trung công tác phân tích, dự báo đánh giá tình hình chi phí khám chữa bệnh và sử dụng nguồn kinh phí chi khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám chữa bệnh, xác định các chỉ số gia tăng bất thường để thông báo, cảnh báo cho các cơ sở y tế kịp thời rà soát điều chỉnh, đồng thời thông tin để các sở, ngành liên quan kịp thời có các giải pháp chỉ đạo xử lý.

Ngành BHXH cũng phải tổ chức công tác giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ, theo quy định hiện hành; tăng cường công tác giám định theo các chuyên đề qua phân tích dữ liệu và cảnh báo của BHXH Việt Nam.

Cán bộ ngành BHXH phải thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác giám định, kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí không đúng quy định; Tăng cường kiểm tra bệnh nhân nội trú trong giờ và ngoài giờ hành chính. Trường hợp phát hiện trục lợi và lạm dụng quỹ BHYT qua công tác kiểm tra, công tác giám định, báo cáo và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Xem thêm