Tag

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô

Tin tức 12/07/2024 15:00
aa
TTTĐ - HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025" cho biết tại Hội nghị giao ban quý 2/2024 của Ban Chỉ đạo, diễn ra sáng nay (12/7).

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Quang cảnh hội nghị

19/26 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay có 19/26 chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (đạt 73,08%), trong đó có 17/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, chiếm 56,38%; 6/26 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024; 1/26 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch năm 2024 và ước đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành là tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe.

Cụ thể, 17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025 gồm: Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 còn 0,03%, cơ bản không còn hộ nghèo. Hiện 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, có 5 quận không còn hộ cận nghèo. Tháng 4/2024, thị xã Sơn Tây không còn hộ nghèo.

Tỷ lệ thất nghiệp đến tháng 6/2024 còn 2,01%; tỷ lệ số giường bệnh/vạn dân đến tháng 6/2024 đạt 36,5 giường bệnh/vạn dân (đạt 125,86% kế hoạch năm 2024 và đạt 121,67% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).

Các chỉ tiêu đã hoàn thành và được duy trì 100% từ năm 2021 đến nay như: Tỷ lệ người thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; tỷ lệ cá nhân, hộ gia đình gặp rủi ro do thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác được trợ giúp đột xuất kịp thời; học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí; người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn tiền vé khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP...

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU phát biểu tại hội nghị

2 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024 là tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội (6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 53,5%, đạt 104,9% kế hoạch năm 2024 và đạt 97,27% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng đạt 91%, với 543 mô hình (đạt 130% kế hoạch năm 2024 và đạt 91% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ)...

Nhìn chung, công tác triển khai, quán triệt thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.

Nhiều sở ngành, địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và có tính lan tỏa, qua đó góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân...

Tập trung các giải pháp nâng cao nhóm chỉ tiêu còn thấp

Bên cạnh kết quả trên, Ban Chỉ đạo Chương trình cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ như chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 5,28-5,35%. Mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn thấp so với bình quân chung toàn TP; chỉ tiêu “tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe” còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Dự kiến chỉ tiêu “Tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe” không hoàn thành kế hoạch năm 2024. Mục tiêu kế hoạch năm 2024 đạt trên 98%, hiện nay, tỷ lệ này đạt 81,63% và 80% mục tiêu đến cuối năm 2025. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân được quản lý sức khỏe.

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU kết luận hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 08-Ctr/TU đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung rà soát các nhóm chỉ tiêu còn thấp; tăng cường tuyên truyền về chương trình để các cấp uỷ, chính quyền cùng Nhân dân tích cực vào cuộc hơn nữa.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU giao cơ quan Thường trực bổ sung, tổng hợp các ý kiến vào báo cáo, trong đó đánh giá rõ địa phương, đơn vị làm tốt và chưa tốt, các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị.

Nhấn mạnh thời gian đến đại hội Đảng nhiệm kỳ tới rất gần, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các ngành rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cơ chế chính sách liên quan để cập nhật kịp thời, đầy đủ vào Chương trình. Trong đó, các đơn vị cần tập trung kết nối với một số chỉ tiêu như nước sạch, môi trường… là những chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.

Với chỉ tiêu “quản lý sức khoẻ điện tử” và những chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực y tế, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn giao UBND TP tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, tháo gỡ khó khăn để quyết tâm đạt được chỉ tiêu khi hết nhiệm kỳ.

Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có rất nhiều nhiệm vụ cần triển khai, vì thế các cấp, ngành phải chủ động ngay, cố gắng thực hiện sớm, hiệu quả. Trong đó, HĐND TP sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Hà Nội.

Đọc thêm

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang Thời sự

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.
Xem thêm