Tag

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

Camera 360 trẻ 06/09/2024 09:26
aa
TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Các hãng tin tức xây dựng tiêu chí sử dụng AI trong tòa soạn Các hãng tin tức xây dựng tiêu chí sử dụng AI trong tòa soạn

Tiện ích hay mối lo?

Theo thống kê từ Hội đồng Nhà văn châu Âu (European Writers’ Council), khoảng 65% nhà văn viết tiểu thuyết và hơn 75% các dịch giả tin rằng, AI sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập tương lai của họ.

Tuy nhiên, một khảo sát khác cho thấy, nhiều người hoài nghi việc AI chỉ có khả năng tổng hợp kiến thức thu thập được từ môi trường internet, đồng nghĩa với việc những cuốn sách do AI viết ra chỉ là tập hợp của những kiến thức lộn xộn, thiếu giá trị thực tiễn, không mang lại lợi ích cho người đọc.

Các học viên tại một cơ sở đào tạo về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ở Hà Nội
Các học viên tại một cơ sở đào tạo về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Chị Giang Linh - biên tập viên tại một Nhà xuất bản ở thành phố Hà Nội, cho biết: “Công việc sáng tác có những đặc thù riêng nhưng tôi cho rằng, ở mảng dịch sách, nếu người dịch không biết sử dụng AI sẽ rất dễ bị tụt hậu. Nhất là khi các công cụ AI đang tiến bộ từng ngày, thậm chí cạnh tranh gay gắt lẫn nhau".

Nữ biên tập viên lấy ví dụ cho thấy, việc dịch ngoại ngữ hiện nay được hỗ trợ rất tốt trên ChatGPT và Gemini. Điều này chứng minh khả năng tự học của AI rất mạnh. AI hiện có khả năng điều chỉnh văn phong, ngữ điệu rất tiện lợi, giúp việc dịch và biên tập chính xác, trau chuốt hơn. Từ đây, các biên tập viên sẽ phải cập nhật và phát triển bản thân từng ngày để không bị bỏ lại phía sau. Thực tế cho thấy, nhu cầu nâng cao kiến thức, khả năng làm chủ AI không chỉ tập trung ở khối đối tượng là các bạn trẻ.

AI sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực nếu được sử dụng đúng cách
AI sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực nếu được sử dụng đúng cách

Đồng tình với ý kiến trên, anh Đức Nhân, tác giả cuốn sách "Kỷ luật tự thân", chia sẻ: "Tôi từng thử sử dụng AI trong quá trình viết sách và thấy đây là công cụ hỗ trợ tốt, nhất là với việc đưa ra ý tưởng mới. Tuy vậy, cần phải hiểu những nội dung mà AI đưa ra chỉ mang tính phổ quát. Người viết cần có tư duy, kinh nghiệm nhất định để đưa những nội dung mình viết thêm phần mềm mại, đi vào lòng người".

Theo nhiều người, AI sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực nếu được sử dụng đúng cách. Với việc kết hợp những gì AI cung cấp cùng kiến thức cá nhân, kỹ năng viết và trải nghiệm thực tế sẽ giúp tác giả, dịch giả tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả làm việc, thậm chí mở ra hướng tiếp cận mới trong sáng tạo nội dung.

Tận dụng AI để nâng cao năng suất làm việc

Thạc sĩ Lương Dũng Nhân, chuyên gia giảng dạy AI, tác giả của 6 cuốn sách xuất bản từ năm 2011 tới nay với tổng số gần 100 nghìn bản, nhận định: “Một cuốn sách giá trị không dừng lại ở việc cung cấp thông tin, mà còn phải mang lại cảm xúc, sự kết nối với người đọc. AI có thể giúp chúng ta xử lý lượng lớn dữ liệu, đưa ra gợi ý thú vị nhưng chỉ con người mới có thể tạo ra những câu chuyện, xúc cảm chân thật".

Thạc sĩ Lương Dũng Nhân, chuyên gia giảng dạy AI
Thạc sĩ Lương Dũng Nhân, chuyên gia giảng dạy AI

Cũng theo chia sẻ của Thạc sĩ Lương Dũng Nhân, các tác giả, dịch giả có thể áp dụng 5 bước cơ bản để có thể làm chủ AI trong quá trình viết, dịch sách: Xác định mục tiêu, đối tượng độc giả; thu thập, xử lý thông tin; thêm vào kiến thức, trải nghiệm cá nhân; sáng tạo, cải tiến; chỉnh sửa, hoàn thiện.

Đánh giá về tác động của công nghệ AI trong việc viết và biên dịch sách hiện nay, anh Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII, thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam) cho hay: Khi các công cụ AI trở nên dễ tiếp cận hơn, thị trường có thể chứng kiến sự gia tăng số lượng bản dịch với chi phí thấp hơn, khiến các dịch giả là con người khó cạnh tranh hơn, đặc biệt trong các thể loại phi hư cấu (non-fiction).

"Các nhà văn và dịch giả không nên xem AI như một đối thủ, mà hãy tận dụng nó để nâng cao năng suất làm việc. Bằng cách tích hợp AI vào quy trình làm việc, họ có thể đơn giản hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tập trung hơn vào các khía cạnh phức tạp, sáng tạo của công việc. Các chuyên gia nên tìm kiếm nguồn đào tạo uy tín về các công cụ và phương pháp sử dụng AI để duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực đang theo đuổi”, anh Đào Trung Thành cho hay.

Đọc thêm

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long Camera 360 trẻ

Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Vút bay” chào đón tân học sinh khóa 59 của trường THPT Thăng Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị mang đến niềm vui và sự gắn kết cho các bạn trẻ.
Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá Camera 360 trẻ

Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội luôn là thời điểm sôi động với nhiều hoạt động văn hóa xã hội, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, trải nghiệm.
Bữa cơm sum vầy ngày Quốc khánh Camera 360 trẻ

Bữa cơm sum vầy ngày Quốc khánh

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, nhà nhà, người người sum họp, nấu những bữa ăn ngon, quây quần bên nhau. Ăn Tết Độc lập đã và đang trở thành nét đẹp văn hóa trong các gia đình Việt.
Giới trẻ rộn ràng vui chơi ngày nghỉ lễ Quốc khánh Camera 360 trẻ

Giới trẻ rộn ràng vui chơi ngày nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) là dịp để người trẻ tận hưởng những hoạt động vui chơi, trải nghiệm đáng nhớ. Nhiều bạn đi dã ngoại, cắm trại, hoặc tham gia các sự kiện văn hóa - thể thao...
Lễ Quốc khánh của những hướng dẫn viên du lịch Camera 360 trẻ

Lễ Quốc khánh của những hướng dẫn viên du lịch

TTTĐ - Được truyền tải tới du khách âm vang hào hùng của lịch sử dân tộc trong những ngày lễ quan trọng vừa là niềm vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao mà nhiều hướng dẫn viên du lịch vẫn đang hàng ngày thực hiện. Từ đó, họ góp phần đưa tấm danh thiếp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.
Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng

TTTĐ - Dù đã 70 năm trôi qua nhưng những kỷ niệm thiêng liêng về ngày Giải phóng Thủ đô vẫn sống mãi trong dòng chảy ký ức. Đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, những năm tháng oanh liệt và sự hi sinh của cha ông luôn là khúc ca bi tráng, từ đó họ biến thành hành động cụ thể, thiết thực, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.
Đường về nhà là vào tim ta... Camera 360 trẻ

Đường về nhà là vào tim ta...

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh (2/9) năm nay có 4 ngày nghỉ, nhiều bạn trẻ đã lên lịch vui chơi, du lịch khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, nhiều người chọn về quê sum họp cùng gia đình. Bởi với họ, nhà là chốn đi về hạnh phúc nhất sau những ngày tháng bận rộn với công việc và cuộc sống tất bật hằng ngày.
Xem thêm