Tag
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội

Sử dụng bộ công cụ tính định biên nhân lực trong phòng, chống HIV/AIDS

Tin Y tế 01/04/2023 14:06
aa
TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội tổ chức Hội thảo chia sẻ lợi ích, bài học kinh nghiệm sử dụng bộ công cụ tính định biên nhân lực trong phòng, chống HIV/AIDS.
Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS Mít tinh diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy quản lý nguồn nhân lực trong phòng, chống HIV/AIDS để đạt mục tiêu 90-90-90” của trường Đại học Y tế Công cộng nhằm tăng cường năng lực về quản lý sử dụng nguồn nhân lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS nói riêng và nhân lực ngành Y tế nói chung.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, có 3 phương pháp tính định biên nhân lực, gồm: Phương pháp tính toán nhu cầu nhân lực theo đề án vị trí việc làm; Phương pháp tính định biên nhân sự dựa trên bộ chỉ số khối lượng công việc (WISN); phương pháp tính khối lượng công việc dựa trên tần suất, thời lượng và tương quan.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Đối với đề án vị trí việc làm mà các đơn vị trong ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện dựa trên phương pháp xác định vị trí việc làm là dựa trên phương pháp tổng hợp, được kết hợp giữa phân tích tổ chức, phân tích công việc với thống kê, đánh giá viên chức.

Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là chưa có hướng dẫn từng bước thực sự cụ thể; không dựa trên số liệu cụ thể, người thực hiện làm theo cảm tính, kê khai và mô tả công việc chưa khách quan, không có nội dung đo lường thời gian thực hiện công việcnên thiếu chính xác

Do vậy, Dự án đã đề xuất sử dụng 2 bộ công cụ gồm: Đối với nhóm cán bộ cung cấp dịch vụ, việc tính toán khối lượng công việc theo WISN (bộ chỉ số khối lượng công việc); đối với nhóm cán bộ dự phòng đánh giá thực hiện công việc dựa trên tần xuất, thời lượng và tương quan.

WISN là công cụ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xây dựng lần đầu vào năm 1998, chỉnh sửa và hoàn thiện lần cuối vào năm 2010, có thể áp dụng được với tất cả các loại hình dịch vụ và quy mô.

Đối với bộ công cụ cho khối dự phòng sử dụng công thức tính số lượng nhân lực của WHO dựa trên nguyên tắc tần suất thời lượng và tương quan; dựa trên số liệu thống kê của năm trước kết hợp với dự báo chỉ tiêu năm tiếp theo; dự trù cho các hoạt động đột xuất, không nằm trong kế hoạch.

Dự án đã tiến hành tập huấn giới thiệu và hướng dẫn sử dụng bộ công cụ tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La, Huế, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang.

Tại Hà Nội, CDC Hà Nội phối hợp với Trường Đại học y tế Công cộng tổ chức tập huấn TOT về sử dụng bộ công cụ tính toán định biên nhân lực bộ công cụ WISN cho 9 đơn vị gồm: Bệnh viện 09, Bệnh viện đa khoa Đống Đa; Các TTYT: Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Hai Bà Trưng; Đồng thời, tổ chức tập huấn cho khoa Phòng, chống HIV/AIDS sử dụng bộ công cụ dành cho khối dự phòng.

Sau khi phân tích kết quả tính toán khối lượng của các đơn vị, các đại biểu cho biết bộ công cụ này là hữu ích, dễ sử dụng để tính toán khối lượng công việc và định biên cho nhân sự một cách chính xác , đồng thời giúp lãnh đạo quản lý biết được các vị trí, công việc cần điều chỉnh.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm