Tag
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân

Du lịch 05/06/2024 20:28
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo là của doanh nghiệp, người dân.
Xu hướng du lịch xanh 2024 - Các điểm đến gắn với thiên nhiên Trẻ em biểu diễn xin tiền du khách là hành vi trái luật Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc

Cải thiện các chỉ tiêu về y tế, môi trường

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, giải pháp phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, gửi đến Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) dẫn thông tin năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu du khách quốc tế, dự kiến doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách quốc tế, nguồn thu là 98 tỷ USD chiếm 12% GDP.

Ông Hùng đặt câu hỏi có cần giải pháp đột phá gì để Việt Nam có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan trong việc thu hút du khách quốc tế trong 5 năm tới?

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Quang cảnh phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các số liệu trên là đánh giá có giá trị để nghiên cứu và xem xét, điều chỉnh, đưa ra khuyến nghị.

Tại thời điểm tổ chức này thu thập tài liệu (năm 2022), Việt Nam mới thoát khỏi đại dịch COVID-19, mức độ phát triển du lịch cũng chưa được như hiện tại, nên có một số chỉ số thu hút tại thời điểm đó cần đánh giá lại.

Ông Hùng cũng dẫn đánh giá cho thấy Việt Nam đạt 3,96 điểm về du lịch, xếp 59/119 nền kinh tế trên thế giới, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và sau Thái Lan.

Theo ông, Thủ tướng đã có yêu cầu để nâng cao thứ hạng này, trong đó phải giữ được những chỉ tiêu đã được xếp hạng cao như sức cạnh tranh về giá, sự an toàn, an ninh, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa. Nhưng có những chỉ số còn thấp như y tế, vệ sinh, môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa…

Ông Hùng nhấn mạnh các vấn đề như vệ sinh môi trường và y tế là của các ngành khác chứ không chỉ riêng ngành Du lịch.

Trong đó, ông đề cập vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề lớn liên quan cả sức khỏe người dân chứ chưa nói đến du lịch nhưng trong chừng mực nào đó, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm.

“Có những địa phương trọng điểm của vùng du lịch nhưng bố trí kinh phí cho công tác kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm có 500 triệu đồng. Với kinh phí này, đoàn của Sở Y tế đi làm vài buổi là hết ngân sách, vì phải lấy mẫu, xét nghiệm chứ không chỉ nhìn bằng mắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và khẳng định địa phương phải tập trung không chỉ làm cho du lịch, mà cho chính đời sống, sức khỏe, giống nòi của người dân.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) nêu nhiều yếu tố tác động làm giảm lượng khách du lịch, như vé máy bay tăng cao thời gian qua. Bà hỏi về định hướng, giải pháp để giải bài toán liên kết, chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể trong chuỗi phát triển du lịch để xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thể chế trong lĩnh vực du lịch khá đồng bộ. Ông nhấn mạnh năm 2023, chưa khi nào Thủ tướng chủ trì 3 hội nghị về du lịch để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn.

Việc các địa phương cần làm là bám sát các quy định, có quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương, cũng như phát huy vai trò, hoạt động của vùng.

"Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng và liên kết với các địa phương khác. Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo của doanh nghiệp, người dân", Bộ trưởng nói.

Ông lưu ý việc giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ thương hiệu mà các tổ chức quốc tế đã vinh danh. Giải pháp được Bộ trưởng đề cập là chú trọng thị trường nội địa 100 triệu dân, xem du lịch nội địa là bệ đỡ với định hướng “du lịch cần đi trên cả hai chân”, dựa vào cả du lịch quốc tế và trong nước.

Bộ trưởng thông tin tỷ trọng du lịch quốc tế hiện là 55%, trong nước khoảng 45%. Về lâu dài, ông cho rằng cần cân đối tỷ lệ thành 50-50, để Việt Nam có nền du lịch bền vững.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Lê Thị Song An nêu câu hỏi chất vấn

Tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) cho biết, thời gian qua, ngành Du lịch có sự phục hồi và phát triển rất tích cực, khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa xây dựng đồng bộ hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa Trung ương và địa phương, giữa du lịch với các ngành khác.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp giải quyết vấn đề này để ngành Du lịch phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong nền kinh tế số, rõ ràng ngành Du lịch càng phải chuyển đổi. Chính vì vậy, để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất và cũng đã được Chính phủ, Quốc hội bố trí cho một dự án về chuyển đổi số trong du lịch và Bộ đang triển khai.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho dự án này chỉ trong hai năm, nên Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ cho phép lồng ghép vào nguồn vốn đầu tư công để có thể triển khai thực hiện, tránh lãng phí nguồn vốn ban đầu.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng chủ động phối hợp với Bộ Công an, làm việc với bộ phận triển khai Đề án 06 để tích hợp, kết nối dữ liệu từ đó đánh giá, phân tích thông tin về khách du lịch để có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó là nâng cấp các website hiện có của ngành và kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung để thực hiện.

"Bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xác định không thể đứng ngoài cuộc mà phải tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, sau 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Sun World Ba Na Hills - khu du lịch nổi tiếng nhất miền Trung đã thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm, đánh dấu ngày đầu tiên đầy sôi động của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Du lịch Vũng Tàu vươn tầm cao mới Nhịp sống phương Nam

Du lịch Vũng Tàu vươn tầm cao mới

TTTĐ - Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đất nước, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước những vận hội to lớn để khẳng định vị thế, trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế. Đây không chỉ là mục tiêu trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà còn là “kim chỉ Nam” để các địa phương du lịch trọng điểm tiếp tục bứt phá khi Bà Rịa - Vũng Tàu “hòa mình” vào Thành phố Hồ Chí Minh mới từ ngày 1/7/2025.
Tàu Hà Nội 5 Cửa Ô kết nối di sản, quảng bá văn hóa Du lịch

Tàu Hà Nội 5 Cửa Ô kết nối di sản, quảng bá văn hóa

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng những ngày cận kề Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại BHL tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tàu hỏa 2 tầng Hà Nội - Bắc Ninh - “The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô”.
Núi Bà Đen nhuộm đỏ sắc cờ, hút hàng ngàn du khách đến tham dự chợ lá kỷ lục và triển lãm lịch sử Du lịch

Núi Bà Đen nhuộm đỏ sắc cờ, hút hàng ngàn du khách đến tham dự chợ lá kỷ lục và triển lãm lịch sử

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 2/9, núi Bà Đen đã hút hàng nghìn du khách đến tham quan, hoà vào không khí sôi động với một loạt sự kiện quy mô chưa từng có tại ngọn núi cao nhất Nam bộ.
Du lịch Quảng Ngãi “cất cánh” sau hợp nhất “rừng và biển” Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Quảng Ngãi “cất cánh” sau hợp nhất “rừng và biển”

TTTĐ - Sau khi sáp nhập, ngành Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đang tạo ra một không gian du lịch “ba trong một” khi sở hữu biển đảo, cao nguyên và văn hóa bản địa. Đây là lợi thế và cơ hội “vàng” để ngành du lịch tỉnh Quảng Ngãi “cất cánh” và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Nhiều hoạt động phục vụ người dân và du khách dịp lễ 2/9 Nhịp điệu cuộc sống

Nhiều hoạt động phục vụ người dân và du khách dịp lễ 2/9

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh 2/9, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ người dân và du khách.
Du khách thích thú tham gia “Sắc đỏ Ba Đình” Du lịch

Du khách thích thú tham gia “Sắc đỏ Ba Đình”

TTTĐ - Hưởng ứng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), tối 30/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND phường Ba Đình (Hà Nội) khai mạc chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” cùng chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa, lịch sử Thủ đô năm 2025.
Vietravel đồng hành cùng triển lãm tương tác "80 năm rạng rỡ nong sông - Con đường độc lập" Du lịch

Vietravel đồng hành cùng triển lãm tương tác "80 năm rạng rỡ nong sông - Con đường độc lập"

TTTĐ - Chiều 29/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (mặt Hồ Hoàn Kiếm, phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), triển lãm tương tác “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường độc lập” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 chính thức khai mạc, Vietravel vinh dự là đơn vị đồng hành cùng Báo Nhân Dân trong sự kiện. Phát biểu tại sự kiện, Ban Tổ chức mong muốn triển lãm không chỉ là dịp để ôn lại lịch sử mà còn tiếp thêm niềm tin, khát vọng, lan tỏa tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.
Quảng bá hình ảnh Thủ đô mến khách đến bạn bè quốc tế Du lịch

Quảng bá hình ảnh Thủ đô mến khách đến bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong không khí cả nước rộn ràng hướng tới lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình khảo sát thực tế cho đoàn phóng viên các cơ quan báo chí quốc tế và phóng viên kiều bào. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội giàu bản sắc, mến khách tới bạn bè năm châu nhân dịp các nhà báo đến Việt Nam tác nghiệp sự kiện A80.
Xem thêm