Tag
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân

Du lịch 05/06/2024 20:28
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo là của doanh nghiệp, người dân.
Xu hướng du lịch xanh 2024 - Các điểm đến gắn với thiên nhiên Trẻ em biểu diễn xin tiền du khách là hành vi trái luật Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc

Cải thiện các chỉ tiêu về y tế, môi trường

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, giải pháp phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, gửi đến Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) dẫn thông tin năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu du khách quốc tế, dự kiến doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách quốc tế, nguồn thu là 98 tỷ USD chiếm 12% GDP.

Ông Hùng đặt câu hỏi có cần giải pháp đột phá gì để Việt Nam có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan trong việc thu hút du khách quốc tế trong 5 năm tới?

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Quang cảnh phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các số liệu trên là đánh giá có giá trị để nghiên cứu và xem xét, điều chỉnh, đưa ra khuyến nghị.

Tại thời điểm tổ chức này thu thập tài liệu (năm 2022), Việt Nam mới thoát khỏi đại dịch COVID-19, mức độ phát triển du lịch cũng chưa được như hiện tại, nên có một số chỉ số thu hút tại thời điểm đó cần đánh giá lại.

Ông Hùng cũng dẫn đánh giá cho thấy Việt Nam đạt 3,96 điểm về du lịch, xếp 59/119 nền kinh tế trên thế giới, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và sau Thái Lan.

Theo ông, Thủ tướng đã có yêu cầu để nâng cao thứ hạng này, trong đó phải giữ được những chỉ tiêu đã được xếp hạng cao như sức cạnh tranh về giá, sự an toàn, an ninh, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa. Nhưng có những chỉ số còn thấp như y tế, vệ sinh, môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa…

Ông Hùng nhấn mạnh các vấn đề như vệ sinh môi trường và y tế là của các ngành khác chứ không chỉ riêng ngành Du lịch.

Trong đó, ông đề cập vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề lớn liên quan cả sức khỏe người dân chứ chưa nói đến du lịch nhưng trong chừng mực nào đó, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm.

“Có những địa phương trọng điểm của vùng du lịch nhưng bố trí kinh phí cho công tác kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm có 500 triệu đồng. Với kinh phí này, đoàn của Sở Y tế đi làm vài buổi là hết ngân sách, vì phải lấy mẫu, xét nghiệm chứ không chỉ nhìn bằng mắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và khẳng định địa phương phải tập trung không chỉ làm cho du lịch, mà cho chính đời sống, sức khỏe, giống nòi của người dân.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) nêu nhiều yếu tố tác động làm giảm lượng khách du lịch, như vé máy bay tăng cao thời gian qua. Bà hỏi về định hướng, giải pháp để giải bài toán liên kết, chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể trong chuỗi phát triển du lịch để xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thể chế trong lĩnh vực du lịch khá đồng bộ. Ông nhấn mạnh năm 2023, chưa khi nào Thủ tướng chủ trì 3 hội nghị về du lịch để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn.

Việc các địa phương cần làm là bám sát các quy định, có quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương, cũng như phát huy vai trò, hoạt động của vùng.

"Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng và liên kết với các địa phương khác. Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo của doanh nghiệp, người dân", Bộ trưởng nói.

Ông lưu ý việc giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ thương hiệu mà các tổ chức quốc tế đã vinh danh. Giải pháp được Bộ trưởng đề cập là chú trọng thị trường nội địa 100 triệu dân, xem du lịch nội địa là bệ đỡ với định hướng “du lịch cần đi trên cả hai chân”, dựa vào cả du lịch quốc tế và trong nước.

Bộ trưởng thông tin tỷ trọng du lịch quốc tế hiện là 55%, trong nước khoảng 45%. Về lâu dài, ông cho rằng cần cân đối tỷ lệ thành 50-50, để Việt Nam có nền du lịch bền vững.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Lê Thị Song An nêu câu hỏi chất vấn

Tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) cho biết, thời gian qua, ngành Du lịch có sự phục hồi và phát triển rất tích cực, khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa xây dựng đồng bộ hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa Trung ương và địa phương, giữa du lịch với các ngành khác.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp giải quyết vấn đề này để ngành Du lịch phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong nền kinh tế số, rõ ràng ngành Du lịch càng phải chuyển đổi. Chính vì vậy, để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất và cũng đã được Chính phủ, Quốc hội bố trí cho một dự án về chuyển đổi số trong du lịch và Bộ đang triển khai.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho dự án này chỉ trong hai năm, nên Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ cho phép lồng ghép vào nguồn vốn đầu tư công để có thể triển khai thực hiện, tránh lãng phí nguồn vốn ban đầu.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng chủ động phối hợp với Bộ Công an, làm việc với bộ phận triển khai Đề án 06 để tích hợp, kết nối dữ liệu từ đó đánh giá, phân tích thông tin về khách du lịch để có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó là nâng cấp các website hiện có của ngành và kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung để thực hiện.

"Bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xác định không thể đứng ngoài cuộc mà phải tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Hé lộ về bối cảnh “đốn tim khán giả” của tập 5 - 6 “Đấu trường gia tốc” Du lịch

Hé lộ về bối cảnh “đốn tim khán giả” của tập 5 - 6 “Đấu trường gia tốc”

TTTĐ - Vừa ra mắt không lâu, nhưng gameshow "Đấu trường gia tốc"- phiên bản Việt hóa từ chương trình huyền thoại “Run for money” của Fuji TV (Nhật Bản) đã nhanh chóng gây sốt trên truyền hình. Hai tập 5 và 6 gameshow vừa phát sóng thu hút lượng người xem tăng đột biến và khiến khán giả sốt xình xịch nhờ bối cảnh đẹp như tranh.
Cận cảnh bên trong show diễn đắt khách “After Glow” tại Ba Na Hills Du lịch

Cận cảnh bên trong show diễn đắt khách “After Glow” tại Ba Na Hills

TTTĐ - Khi màn đêm buông xuống trên đỉnh Bà Nà, không gian Beer Plaza bừng sáng với một “bữa tiệc nghệ thuật” đúng nghĩa mang tên “After Glow” (Dư âm) - show diễn cabaret cuốn hút kịch tính và đầy mê hoặc, được ví như “hộp bí mật” chứa đựng nhiều bất ngờ thú vị.
Biển người đổ về Vịnh Pháo hoa Hạ Long xem bắn pháo hoa cuối tuần Du lịch

Biển người đổ về Vịnh Pháo hoa Hạ Long xem bắn pháo hoa cuối tuần

TTTĐ - 1.000 quả pháo hoa cùng hơn 50 hiệu ứng đặc biệt đã thắp sáng bầu trời Vịnh Hạ Long tối 4/7, tạo nên những khung hình mãn nhãn và cảm xúc bùng nổ. Cùng khám phá góc chụp đẹp nhất và không khí náo nhiệt tại Vịnh Pháo Hoa - tâm điểm mới của mùa hè miền di sản.
"Ha Long is calling”: Trải nghiệm một mùa hè mới tại Vịnh Pháo hoa Du lịch

"Ha Long is calling”: Trải nghiệm một mùa hè mới tại Vịnh Pháo hoa

TTTĐ - Từ ngày 4/7, một không gian lễ hội hoàn toàn mới mang tên Vịnh Pháo hoa sáng đèn tại Sun Elite City, Hạ Long - mở ra những đêm hè rực rỡ với pháo hoa bên vịnh, chợ đêm Vui-Fest, âm nhạc và ẩm thực hấp dẫn.
Khai thác lại đường bay thẳng từ Osaka đến Đà Nẵng Nhịp điệu cuộc sống

Khai thác lại đường bay thẳng từ Osaka đến Đà Nẵng

TTTĐ - Việc nối lại các đường bay trực tiếp từ Nhật Bản, trong đó có thành phố Osaka đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi khách hai chiều giữa Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam và các thành phố lớn của Nhật Bản.
Hạ tầng APEC 2027 - Bệ phóng đưa Phú Quốc trở thành đô thị tầm cỡ khu vực Du lịch

Hạ tầng APEC 2027 - Bệ phóng đưa Phú Quốc trở thành đô thị tầm cỡ khu vực

TTTĐ - Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng đang được triển khai tại Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, tạo cú hích cho Phú Quốc chuyển mình mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành một đô thị biển đẳng cấp quốc tế, trung tâm tài chính - du lịch mới của khu vực
Cuộc chuyển mình của Hạ Long trên bản đồ nghỉ dưỡng hạng sang toàn cầu Du lịch

Cuộc chuyển mình của Hạ Long trên bản đồ nghỉ dưỡng hạng sang toàn cầu

TTTĐ - Từng được biết đến như một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi bật nhất Việt Nam, Hạ Long ngày nay đang dần khoác lên mình một diện mạo mới - không chỉ là điểm đến của vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn là trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp mang tầm quốc tế.
Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng Du lịch

Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng

TTTĐ - Tháng 7 này, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giới thiệu combo ưu đãi “2 trong 1” hấp dẫn: Vừa vi vu cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan kỳ vĩ, vừa thưởng thức bữa tối buffet đậm đà hương vị Tây Bắc - tất cả chỉ với 950.000 đồng.
Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025 Du lịch

Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF không chỉ là sân chơi của các đội pháo hoa hàng đầu thế giới, mà còn là dịp để những tay máy say nghề săn tìm khoảnh khắc đắt giá.
Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate? Du lịch

Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate?

TTTĐ - Ngày Quốc tế chocolate đang đến gần. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng để du khách du ngoạn đến những địa điểm tôn vinh chocolate như một phương thức thể hiện bản sắc ẩm thực phong phú, chứ không chỉ là một món tráng miệng đơn thuần.
Xem thêm