Tag

Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc

Kinh tế 05/06/2024 16:42
aa
TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới việc phát triển kinh tế đêm, trong đó, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hướng đi cho sản phẩm du lịch đêm.
Cử tri kiến nghị thành phố sát sao hơn để kinh tế đêm phát triển Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm Hội An thí điểm mô hình kinh tế đêm

Nhiều nơi không làm thì thiếu, làm xong thì lại bỏ

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chiều 5/6, đại biểu Vũ Thị Liên Hương (đoàn Quảng Ngãi) đặt vấn đề du lịch đêm là hướng đi đúng đắn nhưng sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết thêm giải pháp.

Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc
Đại biểu Vũ Thị Liên Hương (đoàn Quảng Ngãi) nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ khi ban hành đề án thí điểm du lịch đêm ở một số địa phương đã nhận được tín hiệu tích cực. Như Hà Nội đã biết phát huy các giá trị di tích, di sản để làm nên sản phẩm, điển hình nhất là từ Văn Miếu - Quốc Tử giám thành Tinh hoa đạo học.

Ở Ninh Bình, từ Cố đô Hoa Lư có Đêm Cố đô Hoa Lư, quận 1 TP Hồ Chí Minh có Sắc màu đêm Sài Gòn. Các sản phẩm này loại hình văn hóa, phố đi bộ, thưởng ngoạn nghệ thuật đường phố, đáp ứng được một phần nhu cầu của khách.

“Đây là vấn đề mới và khó, không chỉ một ngành làm được. Bởi du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp, liên quan nhiều cấp nhiều ngành”, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Để giải bài toán căn cơ này, Bộ trưởng đề xuất các địa phương nghiên cứu một số giải pháp, trong đó quy hoạch khu phát triển kinh tế đêm.

Ông Hùng nhận định quy hoạch là vấn đề quan trọng vì các khu vực đều có người dân ở xen kẽ, “làm thế nào để bên này hoạt động, bên kia người dân vẫn được ngủ”.

Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Ngoài ra, đề án này còn cần quan tâm đến lực lượng lao động, không chỉ là những người bán hàng mà còn cả lực lượng bảo vệ an ninh trật tự “bảo vệ cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”. Cùng với đó là chế độ chính sách cho những người làm, người biểu diễn.

Nhấn mạnh công tác nghiên cứu thị trường, ông Hùng cho biết kinh tế đêm nhiều nơi không làm thì thiếu nhưng làm xong có khi bỏ lại. Nhiều địa phương phát triển du lịch đêm nhưng chỉ được một thời gian, sau đó khách không đến nữa.

Dẫn ví dụ khu ẩm thực của Hà Nội trước đây rất sầm uất nhưng giờ không có khách nữa, Bộ trưởng cho biết hướng tiếp cận là các địa phương cần chủ động nghiên cứu, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tham gia, gợi mở một số nhóm sản phẩm dựa trên văn hóa để thiết kế, tạo thêm trải nghiệm cho du khách; xem xét nhu cầu mở thêm các cửa hiệu mua sắm, đưa thêm các gói sản phẩm.

“Muốn làm được thì phải dựa trên các yếu tố về quy hoạch. Tôi biết nhiều chuyên gia kinh tế đã về các địa phương để làm nhưng cũng đang khó và đang nỗ lực, chứ không đơn giản ngày một ngày hai”, ông Hùng cho biết.

Giải pháp nào đổi mới sản phẩm du lịch đêm?

Chung mối quan tâm, đại biểu Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) phản ánh, các sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chủ yếu là hình thức phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực đêm, chợ đêm và một số hoạt động giải trí.

Đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong việc đổi mới sản phẩm du lịch đêm cũng như lộ trình của việc thí điểm, nhân rộng loại hình du lịch này trong thời gian tới?

Kinh tế đêm không làm thì thiếu, làm xong thì lại bỏ
Quang cảnh phiên chất vấn

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng thí điểm phát triển sản phẩm du lịch đêm không vướng quy hoạch của các địa phương, vấn đề là phân định từng khu. Ví dụ 1 tỉnh có 10 dự án du lịch thì chọn một dự án để phát triển du lịch đêm, cái đó thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh.

Hiện, loại hình du lịch này đang thí điểm ở 12 tỉnh. Chúng ta đang thực hiện theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nguyên tắc là bán cái người ta cần chứ không phải bán cái mình có, làm ra mà không ai dùng thì rất khó.

Sản phẩm du lịch đêm còn phụ thuộc thị hiếu, thói quen nhu cầu, phụ thuộc từng loại khách khác nhau nên cần phân loại phân nhóm.

"Chúng tôi đã tìm hiểu sản phẩm du lịch đêm ở một số quốc gia, không phải tất cả đều làm mà chỉ làm ở điểm trọng yếu và cũng chọn phân khúc để làm. Đây là vấn đề khó cần nghiên cứu, ta cứ làm du lịch này cho thật tốt rồi tính thêm du lịch đêm phụ trợ", Bộ trưởng kết luận.

Tú Linh

Đọc thêm

Đánh thức giá trị nông sản Việt giữa lòng di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Đánh thức giá trị nông sản Việt giữa lòng di sản

TTTĐ - Tối 20/12, không gian linh thiêng của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long bừng sáng bởi sự hội tụ của tinh hoa đất trời từ khắp mọi miền Tổ quốc. Festival OCOP Việt Nam năm 2025 không chỉ là ngày hội giao thương, mà là lời khẳng định mạnh mẽ về tư duy "kinh tế nông nghiệp" - nơi mỗi sản phẩm đều mang trong mình một câu chuyện văn hóa, một niềm tự hào dân tộc.
Củng cố niềm tin, hành động thực chất, hiệu quả, đột phá để phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Củng cố niềm tin, hành động thực chất, hiệu quả, đột phá để phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Quảng Ninh cần tiếp tục khơi thông, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới cho tăng trưởng và phát triển Kinh tế

Quảng Ninh cần tiếp tục khơi thông, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới cho tăng trưởng và phát triển

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vào sáng nay (20/12).
Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất và tính minh bạch. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm chất lượng của thành phố là giải pháp cần thiết.
HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông Doanh nghiệp

HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông

TTTĐ - Ngày 18/12/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm lại ông Ngô Văn Đông giữ chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Quyết định này không chỉ đánh dấu sự tín nhiệm tuyệt đối đối với người “Thuyền trưởng” đã chèo lái con thuyền Bình Điền từ năm 2018, mà còn đặt lên vai ông trọng trách dẫn dắt Bình Điền bước vào giai đoạn mới: Giai đoạn của phát triển bền vững và Chuyển đổi Xanh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm, kiểm tra một số dự án tại Quảng Ninh Kinh tế

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm, kiểm tra một số dự án tại Quảng Ninh

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Quảng Ninh, chiều 19/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đi thăm, kiểm tra các dự án của Tập đoàn Jinko Solar (Trung Quốc) tại KCN Sông Khoai (phường Đông Mai) và dự án Khu nhà ở xã hội trên địa bàn phường Hạ Long và phường Hà Lầm.
Ngành Công thương phải phát huy "6 tiên phong" Kinh tế

Ngành Công thương phải phát huy "6 tiên phong"

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công thương.
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE Doanh nghiệp

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
SABECO kiến tạo giá trị bền vững từ di sản 150 năm Doanh nghiệp

SABECO kiến tạo giá trị bền vững từ di sản 150 năm

TTTĐ - Thông qua “150 năm Di sản vươn cao”, SABECO khẳng định cách tiếp cận phát triển bền vững dựa trên con người và giá trị văn hóa, trong đó di sản được nhìn nhận như nền tảng cho trách nhiệm xã hội và định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp.
BAC A BANK trao tặng nhà cho các gia đình khó khăn tại Thanh Hoá Doanh nghiệp

BAC A BANK trao tặng nhà cho các gia đình khó khăn tại Thanh Hoá

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Bắc Á - Chi nhánh Thanh Hóa và Quỹ Vì tầm vóc Việt, Ủy ban MTTQ các xã Đồng Lương, Định Hòa (Thanh Hóa) vừa tổ chức lễ trao tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm