Tag

Sức hấp dẫn của du lịch xanh từ triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam”

Du lịch 06/07/2022 10:59
aa
TTTĐ - Chào mừng Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam năm 2022 với chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam”.
Triển lãm “Bình an sau bão giông” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam

Thông qua các nội dung trưng bày, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh; Là dịp để quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên đất nước của cộng đồng; Tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm cũng giới thiệu các sản phẩm của nghề thủ công truyền thống, tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, làng nghề; Qua đó quảng bá về tiềm năng du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề, giữa người sản xuất với du khách.

Hành trình qua những miền di sản Việt Nam

Triển lãm giới thiệu về các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh, các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với 160 bức ảnh nghệ thuật được lựa chọn trưng bày.

Hình ảnh trưng bày tại triển lãm
Hình ảnh trưng bày tại triển lãm

Đó là các di sản thiên nhiên thế giới như: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; Di sản văn hóa thế giới: Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu di tích Chăm Mỹ Sơn, Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Di tích Thành nhà Hồ; Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới: Quần thể danh thắng Tràng An; Di sản văn hóa phi vật thể: Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Dân ca Quan họ, Ca trù, Hội Gióng ở đền Sóc và đền Phù Đổng; Châu bản triều Nguyễn; Mộc bản kinh Phật thiền phái Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm; Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; Mộc bản trường Phúc Giang; Sách “Hoàng hoa sứ trình đồ”...

Khu trưng bày cũng giới thiệu các hình ảnh về các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Pác Bó (Cao Bằng), Chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), Đền Hùng (Phú Thọ), Lam Kinh (Thanh Hóa), Dinh Độc lập (TP Hồ Chí Minh)… Di sản phi vật thể quốc gia: Múa khèn của người Mông; Dân ca Tày; Múa rối nước; Ca Huế; Võ cổ truyền Bình Định; Lễ hội Ok Om Bok của dân tộc Khmer…

Đặc biệt, tại khu trưng bày giới thiệu về Du lịch xanh - những điểm đến tuyệt vời, là loại hình du lịch đang ngày càng phổ biến và thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là một hình thức du lịch Việt Nam an toàn, bền vững và sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai với những điểm đến xanh tuyệt vời, gần gũi thiên nhiên và các xu hướng du lịch xanh đang được ủng hộ tại Việt Nam như: Du lịch không xả rác, đạp xe xuyên Việt; Du lịch xanh trải nghiệm; Du lịch xanh - dạy học trẻ em nghèo, du lịch xanh kết hợp rèn luyện thể thao...

Du lịch qua những làng nghề truyền thống Việt Nam

Qua những hình ảnh và 100 sản phẩm thủ công mỹ nghệ được giới thiệu, khu trưng bày như một hảnh trình du lịch đưa du khách đến với các làng nghề truyền thống dọc miền đất nước, trải nghiệm và khám phá những nét đẹp rất riêng để hiểu hơn về tinh hoa văn hóa dân tộc.

Sức hấp dẫn của du lịch xanh từ triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam”

Có thể kể đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tôc Tày, nghề chạm khắc bạc của người Mông, nghề đan lát của dân tộc Mảng, làm khèn, in sáp ong của dân tộc Dao...

Khu trưng bày cũng giới thiệu một số tác phẩm thủ công, mỹ nghệ của các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân ưu tú, thợ giỏi của các làng nghề truyền thống: Gốm sứ Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh, chạm bạc Đồng Xâm, gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng, hoa giấy Thanh Tiên, gốm Phù điêu Hải Phòng, nghệ thuật điêu khắc ánh sáng...

Không gian “Sắc màu Di sản” của các tỉnh, thành phố

25 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm lần này mang đến những sắc màu di sản, nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương, trong đó tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích; Giới thiệu nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; Quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương.

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống với chủ đề “Sắc màu di sản” diễn ra hàng ngày tại khu Triển lãm, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: xẩm, ca trù, trống quân, quan họ, hát Xoan, múa Xòe Thái, dân ca ví dặm, hát bài chòi, cồng chiêng Tây Nguyên, múa Xoang Tây Nguyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc, lễ hội Bỏ mạ, cà kheo, bắn nỏ… góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Triển lãm“Không gian Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra với hình thức trực tiếp từ ngày 8 - 13/7 tại Vườn tượng An Hội, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và triển lãm online từ ngày 12/7 trên website http://trienlamvhnt.vn .

Hoa hậu áo dài Việt Nam 2022 tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt Hoa hậu áo dài Việt Nam 2022 tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt
Nhiều trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi tại Nhiều trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi tại "Làng với tuổi thơ" tại Hà Nội
Trao giải cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về phòng chống dịch COVID-19 Trao giải cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về phòng chống dịch COVID-19

Đọc thêm

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội Du lịch

Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - Mùa Xuân Nhật Bản, mùa Đông nước Đức, mùa Hạ Maldives thì mùa Thu Hà Nội dường như đã được định danh trên bản đồ du lịch thế giới.
Xem thêm