Tag

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hóa Sơn Tây

Du lịch 02/12/2023 08:32
aa
TTTĐ - Các hoạt động tích cực của thị xã Sơn Tây tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 đã được ghi nhận, khen ngợi. Vùng đất cổ kính với lịch sử hàng trăm năm càng thêm phần tươi đẹp khi có sự chung tay của những nghệ sĩ giàu tính đổi mới, đột phá.
Vì sao Sơn Tây được chọn là thành phố di sản của Thủ đô?

Các hoạt động thiết kế sáng tạo đặc sắc

Tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, hình ảnh của thị xã Sơn Tây xuất hiện khá thu hút, nổi bật. Cụ thể, thị xã đã dày công chuẩn bị và đưa tới du khách không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chủ đề "Sơn Tây, miền di sản".

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm quan không gian sáng tạo "Sơn Tây, miền di sản"

Không gian trưng bày do nghệ nhân Nguyễn Tất Phát, một tên tuổi đình đám thực hiện, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nghệ thuật sơn mài.

Du khách thích thú khi ngắm nhìn mô hình hai chú trâu độc đáo, thân mình vừa là trâu vừa là thùng lúa, trong khi lưng trâu là mái ngói đặc trưng của làng cổ Đường Lâm.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Đông đảo du khách thích thú với các sản phẩm mỹ nghệ do nghệ nhân Nguyễn Tất Phát trưng bày tại lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Nghệ nhân Nguyễn Tất Phát vui mừng bày tỏ: "Với sự tổ chức quy mô, bài bản của thành phố, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 thực sự là nơi mà các nghệ sỹ được phô diễn hết tài năng. Là người nghệ sĩ, tôi cực kỳ vui khi du khách thưởng thức, khen ngợi các tác phẩm của mình".

Tại thị xã Sơn Tây cũng diễn ra hàng loạt hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Có thể kể tới việc giới thiệu không gian thiết kế sáng tạo tại Đoài Creative và Đoài Community, triển lãm tranh của hoạ sĩ người Thái Lan Ooppamtham và triển lãm ảnh "Mây trắng xứ Đoài" của nhiếp ảnh gia Nina May.

Được biết, các hoạt động sáng tạo tại Sơn Tây đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, từ đó, tạo nên sắc màu tươi mới cho làng cổ Đường Lâm.

Thêm sức hấp dẫn cho vùng đất cổ

Với vị thế là trung tâm của xứ Đoài, thị xã Sơn Tây có bề dày truyền thống hàng trăm năm, với hệ thống di tích, kiến trúc, văn hoá đặc sắc, thậm chí là độc nhất vô nhị. Nhiều năm qua, bài toán phát huy các giá trị văn hoá trở thành động lực phát triển, đóng góp xứng đáng vào bức tranh kinh tế chung luôn là nỗi trăn trở của thị xã.

Trên hành trình giải bài toán nói trên, các không gian thiết kế sáng tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Những sự phá cách, tươi tắn càng làm tăng sức hấp dẫn của các di tích trầm tư tại thị xã Sơn Tây.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Triển lãm ảnh "Mây trắng xứ Đoài" của Nina May thu hút số lượng lớn khách tham quan

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, những năm qua, thị xã đã đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều mô hình, điểm đến mới như phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, chùa Khai Nguyên, đền Măng Sơn (xã Sơn Đông), Văn Miếu - Sơn Tây (xã Đường Lâm); Đoài Creative, Phát Studio tại khu vực Làng cổ Đường Lâm cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Tomodachi Retreat, Glory Resort…

Nhờ đó, càng ngày càng đông đảo du khách chọn Sơn Tây như một địa chỉ hứa hẹn cho các cuộc tham qua, du lịch, nghỉ dưỡng.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Du khách nước ngoài trải nghiệm không gian sáng tạo tại làng cổ Đường Lâm

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm cho biết, qua việc thiết kế các không gian sáng tạo cũng như các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp ở đây, chúng tôi muốn tạo cho du khách những không gian để du khách có thể cá nhân hóa cũng như là trải nghiệm những hoạt động sáng tạo.

"Đó là một trong những hướng phát triển mới của chúng tôi trong thời gian tới. Thêm vào đó, chúng tôi cũng mong muốn rằng là cùng với chính quyền thì người dân Đường Lâm cũng tham gia tích cực vào phát triển những sản phẩm du lịch này.

Trên cơ sở đó, người dân càng thêm yêu thêm quý Làng cổ Đường Lâm và tiếp tục quay lại bảo tồn phát huy những giá trị Làng cổ Đường Lâm", ông Thạo chia sẻ.

Sức sáng tạo làm giàu thêm văn hoá Sơn Tây
Với những đóng góp đáng ghi nhận, thị xã Sơn Tây đã được vinh danh trong lễ bế mạc lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Cũng theo Trưởng Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm, bên cạnh các không gian sáng tạo, người Đường Lâm còn đoàn kết cùng nhau tổ chức các sự kiện ẩm thực, du lịch để du khách có cơ hội trải nghiệm những sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người dân làng cổ.

Nếp sinh hoạt của người dân hàng nghìn năm qua cùng với sự thích ứng trong cuộc sống mới đã tạo nên một văn hóa ẩm thực vừa dân dã, đậm chất truyền thống nhưng cũng rất tinh tế, phù hợp với thị hiếu hiện nay.

"Với những giá trị văn hóa của làng cổ, Đường Lâm đã khiến nhiều du khách nước ngoài yêu thích đặc biệt và muốn bảo tồn Đường Lâm. Có họa sĩ người Thái Lan đã vẽ tranh về làng cổ trong suốt 10 năm liền. Điều này khiến cho bản thân những người làm công tác bảo tồn và cả những người Đường Lâm càng thêm tự hào hơn về mảnh đất này.

Đây cũng là cơ sở để có niềm tin rằng chủ thể của Đường Lâm sẽ gìn giữ và bảo tồn, phát huy văn hóa, du lịch của Làng cổ tốt hơn nữa", ông Thạo cho biết.

Đọc thêm

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm