Tag

Tài chính xanh - nền tảng chủ chốt cho một tương lai bền vững

Doanh nghiệp 22/07/2022 10:58
aa
TTTĐ - Sự bền vững là một vấn đề ngày càng cấp thiết trong xã hội hiện nay. Sự thật là các doanh nghiệp và cá nhân đang chịu áp lực ngày một gia tăng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xăng Cơ hội cho sinh viên thực tập tại các dự án chuyển đổi số ngành Tài chính tiêu dùng Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo về trái phiếu doanh nghiệp

Người tiêu dùng trong khu vực ASEAN đang dần thay đổi hành vi mua sắm của mình khi họ nhận thức được sự biến đổi khí hậu đang tác động lên sức khỏe thể chất và tinh thần của con họ.

Theo báo cáo “Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN” năm 2021 của UOB, 58% số người tham gia khảo sát trong khu vực ASEAN cho rằng có động lực để họ chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm mang tính bền vững vì họ tin rằng nó sẽ góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho con họ.

Ở Việt Nam, người tiêu dùng thậm chí ý thức và quan tâm tới vấn đề này nhiều hơn, với 67% cho rằng việc có một tương lai tốt hơn cho con là động lực thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm có tính bền vững. Tỷ lệ này cao hơn 14% so với kết quả năm 2020.

Những giọt nước nhỏ làm nên biển lớn.

Người tiêu dùng đang chủ động hướng tới lối sống xanh. Trong khu vực ASEAN, hơn 9 trên 10 người (91%) nói rằng họ muốn có nhiều phương thức đầu tư và tài chính bền vững hơn. Ở Việt Nam có tỷ lệ khá tương tự, với khoảng gần 9 trên 10 người (87%) đồng ý rằng đầu tư bền vững sẽ trở nên phổ biến hơn trong 3 đến 5 năm tới.

Người tiêu dùng dần nhận ra những lựa chọn hằng ngày của họ từ nơi họ sống và cách họ di chuyển, đến những khoảng đầu tư của họ sẽ tạo ra sự khác biệt cho môi trường.

Tài chính xanh - nền tảng chủ chốt cho một tương lai bền vững

Cùng với sự thay đổi trong thái độ và hành vi người tiêu dùng, ngân hàng đang từng bước thể hiện vai trò của mình trong sự dịch chuyển hướng đến một tương lai bền vững hơn. Nhiều định chế tài chính đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ xanh ở Việt Nam, trong đó UOB là một trong các nhà tiên phong ở lĩnh vực này.

Tháng 11 năm 2021, Ngân hàng UOB Việt Nam đã hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển Phú Mỹ Hưng mang đến cho các khách hàng phương án vay ưu đãi nếu họ mua một căn hộ tại Cardinal Court - một trong những tòa nhà xanh đang được xây dựng tại Việt Nam.

Dự án được cấp giấy chứng nhận công trình xanh EDGE vào tháng 3 năm 2021. Toàn bộ vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, hệ thống điện nước của tòa nhà đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí thân thiện với môi trường.

Trong cùng tháng đó, chúng tôi cũng tung ra gói vay mua xe ưu đãi dành cho khách hàng mua xe điện hoặc xe hybrid.

Việc lựa chọn sử dụng xe điện và bất động sản xanh đã phản ánh nhận thức về việc sống xanh đang tăng lên, và người Việt Nam cũng có xu hướng ủng hộ các tổ chức cung cấp giải pháp tài chính hoặc đầu tư mang tính bền vững.

Giúp doanh nghiệp phát triển một cách có trách nhiệm

Ngoài việc đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, các giải pháp xanh còn giúp các doanh nghiệp phát triển thịnh vượng hơn. Hơn 8 trên 10 người Việt Nam (83%) cảm thấy rằng các công ty áp dụng các giải pháp bền vững có khả năng hoạt động kinh doanh lâu dài và mang lại giá trị dài hạn cho các bên liên quan, nhân viên và cộng đồng. Các ngân hàng là đối tác quan trọng của doanh nghiệp trong hành trình này.

Tài chính xanh - nền tảng chủ chốt cho một tương lai bền vững

Đầu năm 2021, Ngân hàng UOB Việt Nam đã cung cấp khoản tín dụng xanh theo khuôn khổ Chương trình Tài chính Bền Vững Thành phố Thông Minh cho hai công ty địa phương là ATAD và Phan Vũ Investment (PVI).

ATAD là công ty kết cấu thép hàng đầu Đông Nam Á, trong khi PVI là nhà thầu cung cấp cọc bê tông chuyên nghiệp. Cả hai công ty đã sử dụng số tiền vay được để xây dựng và vận hành các hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà máy của họ.

Với sự hỗ trợ của UOB, các tấm pin mặt trời của hai công ty sẽ tạo ra hơn 18.600 megawatt giờ điện mỗi năm. Con số này tương đương với việc giảm 8.420 tấn carbon dioxide, hoặc khí thải của 1.800 chiếc xe hơi mỗi năm. ATAD và PVI cũng có thể bán lượng điện dư thừa mà các tấm pin mặt trời của họ tạo ra cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và dùng số tiền đó thay cho việc trả tiền điện.

Tài chính xanh tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng

Tại hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra vào năm ngoái, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng ‘không’ vào năm 2050 và xóa bỏ dần sản xuất điện chạy bằng than vào những năm 2040 hoặc sớm hơn.

Bộ Công Thương cũng không đứng ngoài cuộc. Bộ đã phát triển một kế hoạch hành động tập trung vào ba nhiệm vụ chính: kiểm soát phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng than thành năng lượng sạch và khuyến khích phát triển ô tô điện.

Khi các ngân hàng đồng hành cùng các chính phủ trong khu vực trên hành trình xanh này, một nghiên cứu của Bain and Company ước tính rằng nền kinh tế xanh của khu vực Đông Nam Á có thể mang lại những cơ hội hàng năm trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.

Các tổ chức tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn để tài trợ cho các hoạt động đầu tư vào năng lượng tái tạo, công nghệ thích ứng với khí hậu và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn.

Chúng tôi giúp các doanh nghiệp phát triển một cách có trách nhiệm bằng cách đảm bảo tài chính gắn liền với những kết quả có tính bền vững. Chúng tôi là một mắc xích quan trọng trong việc hướng đến một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau của Việt Nam.

Như một nỗ lực nhằm tạo dựng tương lai bền vững, Ngân hàng UOB Việt Nam sẽ tổ chức tuần lễ tri ân khách hàng tại các chi nhánh của chúng tôi với nhiều phần quà thân thiện với môi trường. Thông tin chi tiết, vui lòng xem tại đây.

Đọc thêm

Tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ngành năng lượng khí Việt Nam Doanh nghiệp

Tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ngành năng lượng khí Việt Nam

TTTĐ - Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/Tổng công ty) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XI nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, nhằm tổng kết, đánh giá nhiệm kỳ vừa qua và định hướng phát triển cho PV GAS trong giai đoạn mới, tiếp tục quyết tâm phát triển PV GAS vững vàng dẫn đầu ngành năng lượng khí Việt Nam.
Hàng nghìn khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của SHB Doanh nghiệp

Hàng nghìn khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của SHB

TTTĐ - Cuối tuần qua, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP HCM, Lễ hội Ting Ting Day nằm trong chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt năm 2025 thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lượt khách, đặc biệt trong đó có gian hàng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với nhiều quà tặng hấp dẫn.
Sớm hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Sớm hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 19/6, trong khuôn khổ phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ chín, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã phát biểu làm rõ một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính.
UNIQLO Việt Nam cập nhật kết quả phát triển bền vững tính đến hết năm tài chính 2024 Doanh nghiệp

UNIQLO Việt Nam cập nhật kết quả phát triển bền vững tính đến hết năm tài chính 2024

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi chuỗi cung ứng theo tăng trưởng bền vững, UNIQLO và công ty mẹ là tập đoàn Fast Retailing, đã đặt ra nhiều mục tiêu và sáng kiến quan trọng, tập trung vào cải tiến sản phẩm, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế, giảm lượng phát thải khí nhà kính, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng. Tại Việt Nam, tiến trình này cũng đang được đẩy mạnh và đạt được kết quả ban đầu khả quan.
3 giải pháp quan tâm để đạt mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp Doanh nghiệp

3 giải pháp quan tâm để đạt mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp

TTTĐ - Trước tình trạng trong 5 tháng đầu năm 2025, số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường rất lớn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, có ba nhóm giải pháp cần phải quan tâm.
ĐBQH: Giải pháp nào để hộ kinh doanh "hứng khởi" trong nộp thuế? Doanh nghiệp

ĐBQH: Giải pháp nào để hộ kinh doanh "hứng khởi" trong nộp thuế?

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt vấn đề: Giải pháp nào để các hộ kinh doanh thấy thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn và hứng khởi hơn trong việc nộp thuế sau khi bỏ thuế khoán?
“Người gác cổng chất lượng” trong nền kinh tế số Doanh nghiệp

“Người gác cổng chất lượng” trong nền kinh tế số

TTTĐ - Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, Việt Nam đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các ngành sản xuất thiết bị điện - điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin.
Bí quyết giúp Vinamilk giữ vững vị trí trong giỏ hàng người tiêu dùng Doanh nghiệp

Bí quyết giúp Vinamilk giữ vững vị trí trong giỏ hàng người tiêu dùng

TTTĐ - Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Petrovietnam đứng thứ 11 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Doanh nghiệp

Petrovietnam đứng thứ 11 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

TTTĐ - Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á) được công bố ngày 17/6 đã chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ở vị trí thứ 11 khu vực Đông Nam Á, đồng thời đứng Top 5 các doanh nghiệp năng lượng trong khu vực và là Top 1 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Kết quả này khẳng định thành tích ấn tượng của Petrovietnam về doanh thu và năng lực hoạt động hiệu quả trong một bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Ra mắt ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch Doanh nghiệp

Ra mắt ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

TTTĐ - Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Xem thêm