Tại sao thanh thiếu niên Thuỵ Điển được lái xe khi chưa có bằng lái
Tại Thuỵ Điển, dù chưa có bằng lái nhưng thanh thiếu niên vẫn có thể lái bất kỳ chiếc xe nào miễn là nó đã được sửa đổi để chạy không nhanh hơn loại xe điện nhỏ dùng trong sân golf.
Cụ thể, đã gần 1 thế kỷ khi quốc gia Bắc Âu này áp dụng quy định cho phép trẻ em từ 15 tuổi trở lên lái xe mà không cần bằng lái xe, miễn là phương tiện đó đã được chuyển đổi để có tốc độ tối đa 30 km/h.
Những chiếc ôtô và xe tải kiểu này được gọi là “A-traktor” đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây tại Thuỵ Điển đến nỗi các nhà chức trách lo ngại về sự gia tăng tai nạn đường bộ.
Evelina chia sẻ cô nhận được chiếc xe BMW 5-series màu xanh đậm vào năm ngoái, nhân ngày sinh nhật của mình. Đây là phần thưởng đặc biệt cho thành tích của Evelina ở trường.
“Tôi thường sử dụng nó khi đến trường hoặc gặp gỡ bạn bè,” Evelina nói.
Thanh thiếu niên Thụy Điển được lái xe dù chưa có bằng lái (Ảnh: EPA) |
Trong khi thanh thiếu niên ở những quốc gia khác chỉ có thể đi xe moped – loại xe máy không cần dùng bàn đạp để xe di chuyển và được trang bị máy phát hoặc động cơ với tổng dung tích dưới 50cc hoặc xe tay ga cho đến khi có bằng lái xe, thanh niên Thụy Điển có thể sử dụng hầu hết mọi phương tiện đã được giới hạn tốc độ.
Ở những vùng ngoại ô giàu có của Stockholm, không hiếm khi nhìn thấy bắt gặp những khuôn mặt trẻ măng tự lái mình những chiếc Porsche Cayenne sang chảnh.
Với A-traktor, điều bắt buộc là phải có biển cảnh báo hình tam giác ở phía sau để báo hiệu phương tiện đang di chuyển chậm và có móc kéo xe. Bên cạnh đó, hàng ghế sau cũng phải được tháo ra để xe chỉ có tài xế và chở thêm 1 hành khách.
Để có thể lái xe, thanh thiếu niên Thụy Điển chỉ cần một bằng lái xe moped đơn giản, được cấp từ 15 tuổi hoặc bằng lái máy kéo, cấp từ 16 tuổi.
Tiền thân của những chiếc A-traktor bắt nguồn từ thời kỳ suy thoái những năm 1930, khi các vùng nông thôn Thụy Điển thiếu thiết bị nông nghiệp.
Để khuyến khích chế tạo các phương tiện giá rẻ khi máy kéo vẫn còn nằm ngoài tầm với của nông dân, chính phủ đã cho phép họ chế tạo những chiếc ôtô đơn giản.
Đối với nhiều thanh thiếu niên nông thôn, A-traktor tượng trưng cho ước mơ độc lập của họ.
Tuy nhiên, khi lượng A-traktor đăng ký mới tăng từ năm 2020, các công ty bảo hiểm và cảnh sát Thụy Điển đã báo động về việc các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này tăng hơn 5 lần trong 5 năm. Theo thống kê, số ca bị thương vượt quá 200 ca/năm và chỉ riêng năm 2022 có 4 ca tử vong do liên quan đến xe A-traktor.
Gần đây, cơ quan giao thông vận tải của Thụy Điển đề xuất thắt dây an toàn và sử dụng lốp xe mùa đông là điều bắt buộc với A-traktor, tương tự ôtô thông thường.
Để bảo vệ môi trường, giới trẻ ít lái xe hơn TTTĐ - Tại các nước phát triển, ô tô là phương tiện di chuyển cá nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên, ngày càng nhiều ... |
Châu Âu sắp chuyển sang dùng giấy phép lái xe điện tử Giấy phép lái xe điện tử sẽ ở thành loại mặc định tại châu Âu, tuy nhiên tài xế vẫn có quyền yêu cầu giấy ... |