Tag
Những điển hình trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tấm lòng của những người dân bàn giao đất trước khi nhận đền bù

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 05/04/2023 12:27
aa
TTTĐ - Tại xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), 11 hộ dân đã bàn giao đất nông nghiệp để xây dựng nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công dự án Vành đai 4 trước khi nhận đền bù. Những con người nhiệt thành như vậy là một trong các yếu tố quan trọng khiến Sóc Sơn dần tiến tới hoàn thành nhiệm vụ bàn giao mặt bằng cho “siêu dự án”.
Gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản

Nơi khởi công dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Những ngày này, câu chuyện về vành đai 4 gần như là chủ đề rôm rả nhất trong các cuộc trà dư tửu hậu tại xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn). “Siêu dự án Vành đai 4 sẽ được khởi công từ quê hương của mình”, ông Nguyễn Văn Gấm ở thôn Chợ Nga vui mừng nói.

Quả đúng như lời ông Gấm, xã Tân Dân chiếm đến 4/5 diện tích cần GPMB phục vụ thi công đường Vành đai 4 của huyện Sóc Sơn. Nơi đây cũng dự kiến diễn ra lễ khởi công dự án tại km1+500. Chính vì thế, đại đa số người dân ủng hộ hết lòng cho công tác GPMB.

Công tác tuyên truyền sâu sát, rộng rãi góp phần tạo sự đồng thuận của người dân tại Sóc Sơn
Công tác tuyên truyền sâu sát, rộng rãi góp phần tạo sự đồng thuận của người dân tại Sóc Sơn

Thậm chí, nhiều hộ dân đã tự nguyện giao đất nông nghiệp để Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang phục vụ di dời các phần mộ.

Đơn cử có thể kể đến anh Vũ Xuân Định ở thôn Quán Mỹ. Cựu cán bộ Đoàn sinh năm 1983 vui vẻ cho hay: “Bản thân tôi đã được nghe nói về dự án rất nhiều và luôn ủng hộ chủ trương chung vì sự phát triển của huyện Sóc Sơn. Chính vì thế, khi được biết xã gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm xây dựng nghĩa trang nhằm di dời “các cụ”, tôi cùng với 10 hộ khác sẵn sàng giao diện tích đất nông nghiệp đang canh tác để xây dựng nơi ở mới cho “các cụ”.

Thời điểm ấy, chúng tôi chưa nhận một đồng tiền đền bù nào nhưng không ai có ý kiến hay dị nghị gì. Tất cả đều đồng lòng vì cái chung”.

 anh Vũ Xuân Định (thôn Quán Mỹ)
Anh Vũ Xuân Định (thôn Quán Mỹ, xã Tân Dân) tại nghĩa trang xây dựng trên diện tích đất do anh và 10 hộ tự nguyện giao trước khi nhận đền bù

Nhờ sự tự nguyện của những người như anh Vũ Xuân Định, nghĩa trang tại xã Tân Dân nhanh chóng được xây dựng, sạch đẹp, khang trang.

Ông Vũ Văn Niêm ở thôn Xuân Ấp, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn cho biết: "Dòng họ Vũ Chi có 114 ngôi mộ nằm trong diện phải di chuyển giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4. Qua tuyên truyền của mặt trận và chính quyền địa phương, chúng tôi nhận thấy đây là dự án trọng điểm quốc gia, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân. Chính bác trưởng dòng họ Vũ Chi năm nay 90 tuổi đã vận động tất cả các gia đình trong dòng họ sớm di chuyển phần mộ của người thân và chúng tôi đã đồng lòng triển khai".

Theo số liệu cập nhật đến cuối tháng 3/2023, huyện Sóc Sơn đã di chuyển được 893/897 ngôi mộ. Đối với 4 ngôi mộ chưa cải táng, các hộ dân cam kết sẽ mời “các cụ” tới nơi ở mới trước tháng 11 năm nay.

“Vành đai 4 là ưu tiên số 1”

Tất bật với hàng núi công việc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn Nguyễn Xuân Quý vẫn cảm thấy sự động viên lớn khi tiến độ GPBM dự án vành đai 4 trên địa bàn càng lúc càng nhanh, mạnh và hiệu quả. Bên cạnh nguyên nhân là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị còn có phần trọng yếu là ủng hộ từ Nhân dân.

“Chưa có một dự án nào mà người dân đồng thuận cao như vậy”, ông Quý vui mừng cho biết.

Các hộ dân xã Thanh Xuân ký nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4.
Các hộ dân xã Tân Dân và Thanh Xuân ký nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn) có quy mô chiều dài khoảng 2,4km, mặt cắt đường rộng 90m. Điểm đầu của dự án kết nối với các tỉnh phía Bắc, cửa ngõ để vào nội thành; Giao cắt với Quốc lộ 2, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 18 và Càng hàng không quốc tế Nội Bài.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn để huyện Sóc Sơn thu hút đầu tư hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ hai bên đường; Thu hút đầu tư các khu công nghiệp chất lượng cao, khu vực logistic phục vụ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài…

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn để huyện Sóc Sơn
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn cho huyện Sóc Sơn

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sóc Sơn Nguyễn Nam Hà cho biết, để động viên các hộ dân bàn giao mặt bằng sớm, huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn khen thưởng đột xuất. Trong đó, để được khen thưởng, các phòng, ban, xã, thôn phải chủ động thực hiện các giải pháp giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 vượt tiến độ.

Cụ thể, huyện Sóc Sơn phấn đấu bàn giao trên 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023, hoàn thành 100% mặt bằng dự án trước ngày 31/12/2023.

"Các cá nhân ngoài thực hiện theo mốc thời gian trên còn phải có đóng góp về vật chất, tinh thần trong công tác GPMB. Khi đó, tùy vào mức độ đóng góp, huyện sẽ đề xuất khen thưởng tương xứng theo các cấp độ: Khen thưởng cấp Nhà nước, tặng bằng khen cấp thành phố, tặng giấy khen cấp huyện và tiền thưởng...", ông Nguyễn Nam Hà cung cấp.

Đọc thêm

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt được nhiều mục tiêu đề ra.
Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Xem thêm