Tag

Tân sinh viên chật vật tìm nhà trọ

Nhịp sống trẻ 22/08/2024 09:23
aa
TTTĐ - Bên cạnh niềm vui đỗ đại học, nhiều tân sinh viên lại lo lắng đi tìm nhà trọ. Với những bạn trẻ không có họ hàng hoặc người thân sinh sống ở Hà Nội, “bài toán” này thực sự khó giải và cơ hội thuê được nhà trọ ưng ý là rất khó khăn.
Hải trình dẫn đường cho sinh viên Thủ đô thế hệ mới Những lưu ý cho tân sinh viên

Tốt thì đắt, rẻ lại không đảm bảo

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số nhà trọ khu vực các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng - nơi tập trung nhiều trường Đại học lớn, từ khoảng giữa tháng 8 đến sát ngày nhập học, rất đông phụ huynh và sinh viên đi tìm kiếm phòng để thuê ở. Hiện, nhà trọ tại các nơi này có nhiều phân khúc, trong đó, thị trường nhà trọ cho thuê chủ yếu được chia thành 2 nhóm: nhà trọ bình dân và cao cấp. Nhóm nhà trọ bình dân giá rẻ có mức thuê từ 1,2 - 2,8 triệu đồng/tháng, diện tích khoảng 10 - 18 m2/phòng; nhà trọ cao cấp có giá thuê khoảng 4 - 6 triệu đồng/phòng với diện tích khoảng 25-35m2 có đầy đủ tiện nghi.

Những phòng trọ có điều kiện tốt thì giá cho thuê thường từ 4,5 triệu đồng trở lên
Những phòng trọ có điều kiện tốt thì giá cho thuê thường từ 4,5 triệu đồng/tháng trở lên

Nhiều ngày nay, chị Nguyễn Minh Anh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đi tìm nhà trọ cho cháu gái vừa trúng tuyển trường Đại học Thương Mại mà vẫn chưa “chốt” được căn phòng nào phù hợp.

“Ngay cạnh nhà tôi có khoảng 12 phòng cho thuê. Tuần trước tôi thấy có người chuyển đi, vậy mà tôi sang hỏi thì chủ nhà bảo, phòng đã có người đặt cọc sẵn, thậm chí trả tiền trước 1 tháng để giữ phòng cho con”, chị Minh Anh chia sẻ.

Cũng theo chị Minh Anh, người nhà nhờ chị tìm giúp căn phòng trọ trong khoảng giá 3-4 triệu đồng/tháng, tiêu chí là phải tiện nghi, an toàn, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, lại không quá xa trường, loanh quanh khu vực đường Cầu Giấy, đường Hồ Tùng Mậu. Khi đi tìm nhà trọ với những tiêu chí đó, chị nhận ra, mức giá như vậy không hề dễ dàng.

“Căn phòng tiện nghi, an toàn, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy thì có giá lên đến 5-6 triệu đồng/tháng, còn loại phòng dưới 3 triệu đồng/tháng thì ẩm thấp, sơ sài, thiếu an toàn, nằm sâu trong ngõ nhỏ. Tốt thì đắt, nhưng rẻ thì không đảm bảo an toàn, thật khó”, chị Minh Anh nói.

Không chỉ ở quận Cầu Giấy, đa số các quận nội thành, phụ huynh đi tìm được một căn phòng ưng ý cũng không phải là dễ. Có con gái năm nay đỗ vào Học viện Ngân hàng (quận Đống Đa), anh Nguyễn Văn Hiệp cho biết, 2 ngày nay anh đi vòng quanh khu vực trường con sẽ học để tìm nhà trọ mà không thể thuê được một phòng nào.

Những phòng trọ giá rẻ, nhiều phụ huynh cho rằng không đảm bảo an toàn
Những phòng trọ giá rẻ, nhiều phụ huynh lại lo lắng về sự an toàn

“Nhà tôi ở Thái Nguyên, cháu là con gái, lại chưa bao giờ sống xa gia đình nên vợ chồng tôi đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi đi tìm nhà trọ cho con. Đọc quảng cáo trên mạng, căn nhà ở khu Chùa Bộc có điều hòa, nóng lạnh, sạch sẽ, ban công, cửa sổ phơi đồ, có chỗ nấu ăn và đầy đủ tiện nghi, điện nước công tơ riêng, tôi đến xem thì thấy phòng khá nhỏ, chỗ để xe rất chật, nếu xảy ra hỏa hoạn hoặc bất trắc gì thì không đảm bảo an toàn. Nên dù giá chỉ loanh quanh 3 triệu đồng/phòng, tôi cũng không dám thuê”, anh Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ.

Cuối cùng, anh Hiệp quyết định tìm nhà có giá với mức cao hơn để con gái có chỗ ở an toàn. Sang căn nhà thứ hai được chủ nhà báo giá 4,5 triệu đồng/phòng, có đầy đủ các tiện nghi nhưng sau khi leo bộ lên tầng 5, anh và vợ cũng ngậm ngùi đi về vì “căn phòng nằm cuối hành lang, bí và khuất, rất khó thở, hơn nữa, đường dẫn vào nhà cũng nhỏ và tối, không đảm bảo an toàn khi cháu đi học về muộn”, anh Hiệp chán nản kể lại.

Cẩn trọng với chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó”

Năm nào cũng có tình trạng các phụ huynh mệt mỏi đi tìm phòng trọ cho con, nhất là những người lần đầu có con đỗ đại học. Người nào có họ hàng, người thân hoặc bạn bè nhờ tìm trước thì đỡ vất vả, còn không thì mất nhiều công đi lại mà vẫn không thể tìm được nhà trọ cho con hoặc phải chấp nhận thuê tạm những căn phòng trọ có chất lượng không tốt.

“Từ cuối tháng 7, nhiều học sinh có kết quả xét tuyển sớm của một số trường đại học đã tìm thông tin cho thuê nhà trên các trang web hoặc trên mạng xã hội. Không ít phụ huynh cũng đặt cọc online qua điện thoại để tôi giữ phòng cho con trước cả tháng, chấp nhận mất 5 triệu đồng thay vì phải tìm phòng trọ lúc nhập học”, chị Phạm Thị Minh Hoa, chủ một nhà trọ tại quận Cầu Giấy cho biết.

Để tìm được một căn phòng trọ ưng ý là một bài toán khó đối với tân sinh viên
Để tìm được một căn phòng trọ ưng ý là một bài toán khó đối với tân sinh viên

Vấn đề tìm nhà trên mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với những người vừa chân ướt chân ráo về Thủ đô để học tập. Không ít hội nhóm thuê nhà trên mạng xã hội, các thành viên đưa lên hình ảnh một đằng, lúc xem nhà thực tế lại một nẻo. Nhiều tân sinh viên được giới thiệu một hình ảnh khác, đồng ý đặt cọc rồi, khi xem trực tiếp lại hoàn toàn trái ngược, các bạn từ chối không thuê nữa liền bị đối tượng "cò" phạt tiền đặt cọc.

Không những thế, có những bạn yêu cầu chủ nhà trọ cho đi xem nhà nhưng khi không ưng ý thuê, chủ nhà trọ đòi tiền công dẫn đi…

Anh Lê Thanh Hải, một chủ nhà trọ lâu năm ở quận Cầu Giấy đưa ra lời khuyên: Thời đại công nghệ số phát triển, nhiều phụ huynh dễ dàng tìm kiếm thông tin nhà trọ trên mạng xã hội nhưng cần phải thận trọng bởi có khá nhiều môi giới đăng hình quảng cáo không đúng sự thật. Hơn nữa, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của các con, phụ huynh cần đến xem thực tế, tránh việc môi giới hoặc chủ nhà trọ "treo đầu dê, bán thịt chó", thậm chí mất tiền oan mà cuối cùng con mình vẫn không có được chỗ ở an toàn.

Đọc thêm

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân theo dõi. Chương trình là cầu nối tình cảm sâu sắc giữa tuổi trẻ hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm