Tag

Tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nông nghiệp - Nông thôn 02/08/2022 11:00
aa
TTTĐ - Cùng với việc nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp, chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Thị xã Sơn Tây quyết tâm thực hiện mục tiêu “nâng sao” sản phẩm OCOP Cơ hội để người dân Thủ đô thưởng thức đặc sản OCOP vùng miền Hà Nội đánh thức tiềm năng phát triển du lịch làng nghề Hỗ trợ các chủ thể tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Nông nghiệp Thủ đô chủ động thích ứng linh hoạt để duy trì tăng trưởng

Chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến

Thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, hiện nay, Hà Nội đang tập trung xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai; Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, sẽ có thêm 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP từ 3 sao trở lên.

Bên cạnh phát triển về số lượng, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng được Hà Nội xác định là tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Thực hiện chủ trương của Trung ương và thành phố về Chương trình OCOP, trong năm 2021, nửa đầu năm 2022, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng. Trong đó, tập trung phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các các chương trình đào tạo, tập huấn bán hàng trực tuyến (online), tương tác trực tiếp (livestream)...

Tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Kinh doanh online được xem là giải pháp tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP an toàn trong mùa dịch

Thời gian qua, nhiều chương trình tập huấn bán hàng trên nền tảng mạng xã hội đã được Hà Nội tổ chức, mang lại ý nghĩa thiết thực cho hàng trăm chủ thể. Bà Trịnh Kim Thư, Giám đốc Công ty CP MD Queens cho hay: “Hiện nay, công ty đã thiết lập được các nhóm phổ biến kiến thức bán hàng online, livestream cho các tác nhân trong hệ thống phân phối. Nhờ đó, việc kinh doanh, buôn bán sản phẩm trà xạ đen 4 sao OCOP trong giai đoạn dịch COVID-19 ảnh hưởng vẫn đạt kết quả khá tích cực”.

Nắm bắt được điều này, từ chỗ chỉ bán hàng theo hình thức truyền thống nhưng đến nay, Hợp tác xã bưởi đỏ Đông Cao (Hà Nội) đã chủ yếu bán các mặt hàng nông sản, đặc sản OCOP địa phương thông qua hình thức bán hàng online. Vào mỗi tối thứ Sáu hàng tuần, các thành viên hợp tác xã lại tham gia bán hàng trực tuyến trên các group, fanpage. Mỗi lần livestream, hợp tác xã nhận được đơn hàng bưởi đỏ, cây giống bưởi đỏ của hàng trăm khách hàng trên mọi miền tổ quốc.

Có thể thấy, bán hàng qua hình thức livestream đã được không ít hợp tác xã tiếp cận và cho những kết quả khả quan. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bán các sản phẩm nông sản, nhất là các sản phẩm OCOP bằng hình thức livestream được coi là hướng đi phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thông qua việc áp dụng công nghệ, các hợp tác xã đã giúp chuỗi sản xuất cung ứng nông sản, sản phẩm OCOP không bị đứt gãy, đồng thời đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn của người dân.

Phát triển xu hướng mua sắm kết hợp giải trí qua kênh TikTok

Đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, người tiêu dùng, thời gian qua, các chủ thể OCOP đã có nhiều giải pháp, liên kết với các nền tảng xã hội để tiêu thụ nông sản. Trong đó, TikTok hiện đang là nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới và Việt Nam. Thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là một giải pháp sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ thể OCOP, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng.

Theo ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh củaTikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các chủ thể OCOP tối ưu quy trình tiếp cận người dùng. Đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán.

Tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Livestream là hình thức mua, bán hàng được nhiều người quan tâm, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát

“Với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao. Tâm lý này sẽ tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng, cách tiếp cận ưu tiên. Qua đó đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc, tiến tới xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn”, ông Sameer Singh chia sẻ thêm.

Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Sự hợp tác chính thức giữa đơn vị và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP. Theo ông Chí, trong thời gian tới, đôi bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về sản xuất video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP cũng như bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop.

Cùng với công tác đào tạo, tập huấn, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ tăng cường phối hợp trong việc xây dựng, triển khai các nội dung truyền thông quảng bá cho Chương trình OCOP. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước thông qua nền tảng mạng xã hội.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Khắc Nam

Đọc thêm

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp Nông nghiệp - Nông thôn

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản

TTTĐ - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival Làng nghề) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 18/11/2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, không gian mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng các địa phương tích cực thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP.
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nông nghiệp - Nông thôn

Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, hàng ngàn sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ được mang đến để trưng bày mà còn để kể những câu chuyện của đất và người Việt Nam - câu chuyện về đổi mới tư duy, hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số địa phương ngoại thành, làm thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân, trong đó có chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp người nông dân yên tâm tái đàn vật nuôi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam

TTTĐ - Ngày 24/10, Google công bố mở rộng các API của những mô hình AI nền tảng, vốn được giới thiệu đầu tiên tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp quốc gia, sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô

TTTĐ - Thành phố Hà Nội có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề. Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận.
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão Nông nghiệp - Nông thôn

Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão

TTTĐ - Ngày 23/10/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức công bố và phát động chương trình ý nghĩa “Trao sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hoá năm 2025”. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và chính quyền địa phương tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nặng nề do các cơn bão lớn gây ra trong thời gian vừa qua.
Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Việc miễn 100% tiền sử dụng đất sẽ tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã miền núi của TP Đà Nẵng ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức Nông nghiệp - Nông thôn

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức

TTTĐ - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (Đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long). Lễ khai mạc Hội ch sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 28/10/2025 tại sân khấu bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm