Tag
Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở khu dân cư

Tăng cường giám sát, phản biện để đạt hiệu quả hơn

Nhịp điệu cuộc sống 05/11/2023 09:08
aa
TTTĐ - Hơn 6 năm qua, bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã ăn sâu bám rễ, trở thành "kim chỉ nam", thành chiếc "barie mềm" về văn hóa với người dân Thủ đô. Dù vậy, việc thực hiện sao cho thường xuyên, liên tục thì vẫn cần phải có sự giám sát, phản biện tích cực từ chính những người trong cuộc để hiệu quả cao hơn.
Tăng cường giám sát, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định Tích cực phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền Quốc hội giám sát chương trình phục hồi kinh tế tại 10 địa phương

Từ những việc nhỏ...

Mới 7h sáng, phía nhà bà Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có tiếng khoan, đục, cưa sắt réo rắt ầm ĩ. Ngày cuối tuần, ai nấy đều muốn ngủ muộn thêm một chút, thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi nhưng vì quá ồn ã nên đành phải kéo nhau dậy.

Vài người hiếu kì và không kiềm chế được sự bực dọc chạy sang nhà bà Minh xem. Hóa ra nhà bà đang sửa lại chỗ cửa sổ bị ngấm. Nhìn tường bong tróc, từng lớp vôi vữa lở loét rơi lả tả xuống nền nhà, cũng có người thông cảm bảo: "Phải sửa đi chứ thế kia ở sao được". Người khó tính thì nói sẵng: "Thì có ai bảo không sửa nhưng tránh cái ngày cuối tuần ra có được không. Thế này thì phải vài ngày mới xong. Mà kéo dài sang cuối tuần sau nữa thì bực thật".

Bà Minh rất ái ngại trước thái độ của hàng xóm, hết phân trần là lần lữa mãi mới dám sửa, không mượn được thợ, tranh thủ ngày nghỉ các cháu ở nhà còn trông nom, giám sát công trình... nhưng vẫn gặp phải sự khó chịu của những người xung quanh.

Giữ gìn không gian chung để khu dân cư được vui vẻ, hoà thuận
Giữ gìn không gian chung để khu dân cư được vui vẻ, hoà thuận (Ảnh minh hoạ)

Bà Hiên bày tỏ nỗi bức xúc: "Nhà tôi có cháu nhỏ, suốt đêm nó quấy khóc, vừa chợp mắt được tí thì ầm ĩ lên như vậy, cả bà lẫn cháu đều không thể nào ngủ nổi nữa. Tôi thì mệt mỏi, cháu bé thì lại khóc ầm lên. Bực ghê!".

Anh Lâm cũng kêu ca: "Cả tuần trẻ con đi học, có ngày cuối tuần cho nó vui chơi vận động ở trong ngõ thì bụi bay mù mịt, tiếng cưa sắt rin rít lên thế, rồi vật liệu vứt bừa ra ngoài đường, lại đành phải nhốt chúng nó trong nhà".

Cũng có nhiều người bày tỏ sự thông cảm và xuê xoa rằng nhà ai cũng có lúc cần phải sửa chữa, hàng xóm chịu khó vài ngày rồi sẽ xong nhưng tất cả các ý kiến trong xóm đều cho rằng: Cần phải làm muộn hơn và hạn chế những ngày cuối tuần.

Cả xóm thống nhất như vậy và cử đại diện sang nói chuyện với nhà bà Minh, bà vui vẻ đồng ý ngay. Điều này cũng được đưa ra bàn bạc, thảo luận và áp dụng cho tất cả những nhà trong ngõ và đạt sự đồng thuận cao.

Những hành vi này rất đáng phê phán
Những hành vi này rất đáng phê phán

Cũng với câu chuyện về sự tôn trọng, giữ gìn sự sạch sẽ cho không gian công cộng, tình trạng vứt rác, đỗ xe ô tô không đúng quy định, ở không gian chung nhưng trước cửa nhà người khác đó đây vẫn còn xuất hiện. Nhiều lần chị Hiền (Thanh Xuân, Hà Nội) phải "kêu trời kêu đất" thậm chí in giấy, dán lên chiếc xe ô tô "từ trên trời rơi xuống" đỗ lù lù trước cửa nhà mình khiến chị không ra không vào nhà được.

Tại nhóm các nhóm cư dân, tổ dân phố trên mạng xã hội, nhiều người, nhiều lần người dân phải đăng tải hình ảnh trích xuất camera "chỉ mặt đặt tên" người vứt rác hay đỗ xe trước cửa nhà mình, ở giữa ngõ, cản trở lối đi chung, gây tình trạng mất vệ sinh...

Sau mỗi lần như vậy, cùng với sự vào cuộc của tổ dân phố, tình trạng đã cải thiện khá nhiều và người dân bớt đi những phiền hà, khó chịu tại khu dân cư, nơi sinh sống của mình.

Hài hòa lợi ích cá nhân và tập thể

Hai ví dụ trên cho thấy, từ những việc nhỏ nhưng sẽ thành không nhỏ nếu mỗi người không tự nâng cao ý thức, biết lắng nghe và hài hòa lợi ích giữa cá nhân và tập thể.

Ai cũng lấy lí do vội, bận, không có ở nhà lúc kẻng để đổ rác đúng giờ; Ai cũng rình rình cứ thấy chỗ nào trống thì tống cái ô tô vào, đỗ tạm vài tiếng, đỗ qua đêm thì còn đâu là trật tự, còn đâu là văn minh.

Nỗi bức xúc về sự vô ý thức
Nỗi bức xúc về sự vô ý thức

Hãy thử đặt mình vào trường hợp người khác, buổi sáng mở cửa ra thấy một đống rác lù lù trước cửa, bốc mùi khó chịu; Chiều muộn hoặc sáng sớm không thể mở cửa nhà để đi ra, đi vào vì chiếc ô tô "không quen biết"... thì có muốn "tăng xông" không?

Bởi vậy, không chỉ tự mình ý thức để không làm những việc đó nhưng chính chúng ta, mỗi người cũng cần nâng cao cả thái độ giám sát, phản biện để hành vi ấy không còn được phép diễn ra.

Bạn Hà Vy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết sau khi dán dòng chữ cảnh báo đừng ai vứt rác trước cửa nhà mình nữa thì tình trạng này đã chấm dứt hẳn. Anh Minh Đức (Hà Đông, Hà Nội) cũng chia sẻ rằng sau nhiều lần gay gắt đăng ảnh chụp màn hình trích xuất camera lên mạng xã hội, tố cáo thủ phạm trong các cuộc họp tổ dân phố thì những đối tượng vứt rác, đỗ ô tô bừa bãi không còn dám "lộng hành" như trước.

Từ khi có “lời nhắn” này hành vi vứt rác sang nhà khác chấm dứt hẳn
Từ khi có “lời nhắn” này hành vi vứt rác sang nhà khác chấm dứt hẳn

Như vậy, rõ ràng nếu chúng ta ngại đấu tranh hoặc bàng quan trước những hành động đó, cho rằng chỉ là "xấu vặt" thì nó sẽ ngang nhiên diễn ra nhưng nếu chúng ta cùng nhau bày tỏ thái độ, đấu tranh thì việc này sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tại các tổ dân phố, các khu dân cư, các phường xã trên khắp địa bàn Hà Nội đều có niêm yết bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Việc đôn đốc, nhắc nhở, triển khai các mô hình, kí kết tham gia cũng được triển khai quyết liệt, đồng bộ song đó đây vẫn còn một vài suy nghĩ, hành vi lệch chuẩn. Vì thế, để việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả cao thì chúng ta nên phát huy tinh thần giám sát, đấu tranh để vì chính bản thân mình và cũng vì mọi người.

Đọc thêm

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Xem thêm