Tag

Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm qua dữ liệu giám sát hành trình

Đô thị 14/06/2023 20:36
aa
TTTĐ - Trên thực tế, trường hợp các xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, tương đối phổ biến ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm qua dữ liệu giám sát hành trình.
Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình Hoàn thiện dữ liệu hình ảnh từ camera để cấp tài khoản cho các địa phương Hà Nội: Phát hiện sai phạm tại hàng loạt doanh nghiệp vận tải Điều tra nguyên nhân tai nạn gặp khó khăn do lái xe “trốn” truyền dữ liệu hành trình Chấn chỉnh công tác quản lý lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình

Thu hồi phù hiệu hơn 1.000 ô tô vi phạm tốc độ

Mới đây, thông qua trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thu hồi biển hiệu, phù hiệu của 1.055 ô tô vi phạm tốc độ trong tháng 3 và 4/2023.

Đáng chú ý, trong danh sách những xe ô tô bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu vì vi phạm tốc độ trong tháng 3 và tháng 4/2023, có nhiều xe vi phạm rất nhiều lần. Điển hình như xe đầu kéo mang biển kiểm soát 37H-040.56 vi phạm tốc độ 1.551 lần; Xe đầu kéo mang biển kiểm soát 37H.040.55 vi phạm tốc độ 1.118 lần.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lý do thu hồi là trong 1 tháng, các phương tiện trên có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm qua dữ liệu giám sát hành trình
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra hoạt động của xe khách

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp phù hiệu về Sở. Các đơn vị không được sử dụng các phương tiện trong danh sách vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian phương tiện đó bị thu hồi phù hiệu, đồng thời tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng thanh tra, Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử lý vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện.

Theo đó, lực lượng Thanh tra Sở kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu, thời gian làm việc của lái xe theo quy định (danh sách các đơn vị có phương tiện vi phạm được công bố hằng tháng tại website Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại địa chỉ https://sogtvt.hanoi.gov.vn); Tổng hợp báo cáo định kỳ kết quả xử lý vi phạm trước ngày 25 hằng tháng.

Cần chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, Hệ thống giám sát thiết bị hành trình của Cục đã tổng hợp xong dữ liệu, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên Hệ thống để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Về cập nhật thông tin trên hệ thống này Cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị các Sở GTVT thực hiện rà soát đảm bảo cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định. Tuy nhiên đến nay, qua rà soát trên Hệ thống một số Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT1.

Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm qua dữ liệu giám sát hành trình

Để đảm bảo quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên Hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam đối với toàn bộ phương tiện do Sở Giao thông Vận tải đã cấp phù hiệu, biển hiệu.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I/2023, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tính đến hết tháng 3/2023, cả nước có 939.308 phương tiện ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Thống kê trên hệ thống cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2023, cả nước có tổng số 3,03 triệu lần vi phạm tốc độ, vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy là 0,81 lần, giảm 1,82 % so với cùng kỳ năm 2022.

Qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình, các Sở giao thông Vận tải đã xử lý, thu hồi phù hiệu 3.124 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km trở lên/tháng); Chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 8.361 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.

Bên cạnh đó, các sở đã tra cứu, cung cấp dữ liệu của phương tiện theo yêu cầu của công an để phục vụ điều tra và bảo đảm an toàn giao thông.

Đọc thêm

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông Đô thị

Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông

TTTĐ - Sáng 20/11, tại Công an quận Tây Hồ (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 197 quận tổ chức lễ ra quân tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.
Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng Đô thị

Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Quy định áp dụng biện pháp cắt điện, nước theo Luật Thủ đô (sửa đổi) được kỳ vọng tháo gỡ những khó khăn kéo dài trong công tác quản lý đô thị.
Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng Xã hội

Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 19/11, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung này giúp việc bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phát huy hiệu quả hơn, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc đã tồn tại từ lâu.
Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Xem thêm