Tag

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển Thủ đô

Thời sự 23/08/2024 10:41
aa
TTTĐ - Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, MTTQ TP Hà Nội thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP trong việc tham gia xây dựng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tăng cường phối hợp trong giải quyết kiến nghị cử tri Vai trò tổ chức Đoàn trong phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc

Sáng 23/8, tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã trình bày báo cáo về công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ TP thực hiện chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển Thủ đô
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trình bày báo cáo tại đại hội (ảnh Hồng Mạnh)

“Dấu ấn” huy động nguồn lực giảm nghèo

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã luôn đoàn kết thống nhất, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVII và những nhiệm vụ giải pháp đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội.

Nổi bật là, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng ngay sau đại dịch COVID-19, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, các cân đối lớn được đảm bảo. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 đạt 8,89%, cao nhất trong 10 năm gần đây; năm 2023 đạt 6,27%; bình quân giai đoạn 2021 - 2023 tăng 6,04%, cao hơn khoảng 1,16 lần mức tăng chung của cả nước.

Thu ngân sách Nhà nước hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra, giai đoạn 2021 - 2023 tổng thu đạt 1 triệu không trăm linh 6 nghìn tỷ đồng; 7 tháng đầu năm 2024 đạt 324 nghìn tỷ đồng, bằng gần 80% dự toán cả năm. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 151,1 triệu đồng/người, tăng hơn 15 triệu đồng so với năm 2020.

Cùng với đó, quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững. Xây dựng Nông thôn mới về đích trước 2 năm so với kế hoạch; an sinh xã hội được đảm bảo, phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng cao…

Đặc biệt là việc hoàn thiện thể chế, hoạch định những chiến lược nhằm kiến tạo không gian phát triển cho Thủ đô như: Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội; 2 Quy hoạch lớn của Thủ đô (Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội), hiện nay đang được hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển Thủ đô
Quang cảnh đại hội (Ảnh Hồng Mạnh)

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhiệm kỳ vừa qua, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, MTTQ TP thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP; tăng cường phối hợp trong việc tham gia xây dựng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp đã trở thành thường niên, đi vào nền nếp như: Tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn về nội dung và biện pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; triển khai tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo”, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19,…

Các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam TP phát động đều được các cấp chính quyền phối hợp triển khai thực hiện sâu rộng và đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, những chương trình phối hợp giữa UBND TP và MTTQ TP trong thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở xuống cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Hà Nội; huy động nguồn lực để thực hiện giảm nghèo bền vững, chăm lo gia đình chính sách, vận động ủng hộ đồng bào tại các địa phương bị dịch bệnh, thiên tai, bão lũ…

“Có thể khẳng định rằng, những thành tựu chung của TP trong những năm qua có sự đóng góp to lớn và rất quan trọng của MTTQ và các tổ chức thành viên. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ TP, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được đúc kết, nhân rộng, đó là những đóng góp rất quan trọng trong kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển Thủ đô

Tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các nhiệm vụ

Thống nhất cao với Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ XVII và phương hướng, nhiệm vụ, chương trình công tác nhiệm kỳ XVIII (2024 - 2029) của MTTQ TP được trình bày tại đại hội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định, UBND TP sẽ luôn phối hợp, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để MTTQ TP vươn lên làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao, để phát huy vai trò Mặt trận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, UBND TP cũng như các cấp chính quyền sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Mặt trận thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trước mắt là việc phối hợp tổ chức thành công các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; phối hợp thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát, tổng hợp và đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

UBND TP, các cấp chính quyền cùng với Mặt trận tăng cường công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí… hướng dẫn người dân xây dựng và thực hiện nghiêm quy ước, các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, để người dân có cơ hội tham gia xây dựng chính quyền.

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển Thủ đô
Đại biểu tham dự Đại hội (Ảnh Hồng Mạnh)

Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân được đẩy mạnh, tạo đồng thuận để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt tham gia thực hiện các công tác trình trọng điểm của TP; triển khai thực hiện Luật Thủ đô…

Chất lượng triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”… được nâng cao. Hàng năm, phối hợp tổ chức tốt Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn về việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ vì biển đảo Việt Nam”, “Quỹ Cứu trợ”, “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” và các chương trình an sinh xã hội trện địa bàn thành phố.

UBND TP và MTTQ TP phối hợp nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động của công tác Mặt trận; đặc biệt là đội ngũ cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội các cấp, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình của Thủ đô.

Đọc thêm

Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng Tin tức

Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

TTTĐ - Nêu rõ công tác kiểm tra của Đảng luôn là một chức năng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cũng khẳng định kỷ luật, kỷ cương là nguyên tắc sống còn và “không có vùng cấm”; quan điểm này được đảm bảo tại Thành ủy Hà Nội.
Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt Tin tức

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt

TTTĐ - Sáng 27/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt (tức Thân Sổ), cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ phường Điện Biên, quận Ba Đình.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây Tin tức

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Sáng 27/8, Đảng bộ Thị xã Sơn Tây tổ chức trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 320 đồng chí đảng viên lão thành. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham dự buổi lễ trang trọng này.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam Tin tức

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam

TTTĐ - Chiều 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) Omura Hideaki đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông Tin tức

Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông

TTTĐ - Chiều 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng Nhân sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng

TTTĐ - Chiều tối 26/8, ngay sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm chức vụ với 3 đồng chí Phó Thủ tướng và 2 đồng chí Bộ trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc gặp mặt, chúc mừng, giao nhiệm vụ cho các đồng chí.
Bổ nhiệm nhiều nhân sự quan trọng ở Tây Ninh Nhịp sống phương Nam

Bổ nhiệm nhiều nhân sự quan trọng ở Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm chủ trì Hội nghị.
Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10 Tin tức

Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10

TTTĐ - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết như vậy tại buổi họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khoá XV, diễn ra chiều nay (26/8).
Ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn làm Phó Thủ tướng Chính phủ MultiMedia

Ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn làm Phó Thủ tướng Chính phủ

TTTĐ - Quốc hội khóa XV chiều 26/8 đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng với 432/432 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 89,91% tổng số đại biểu Quốc hội).
Ông Nguyễn Huy Tiến giữ chức Viện trưởng Viện KSND Tối cao MultiMedia

Ông Nguyễn Huy Tiến giữ chức Viện trưởng Viện KSND Tối cao

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành quy trình bầu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao, nhiệm kỳ 2021-2026.
Xem thêm