Tag

Tăng cường phối hợp trong giải quyết kiến nghị cử tri

Tin tức 14/06/2024 20:08
aa
TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP, các sở, ban, ngành TP, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu, triển khai các biện pháp trọng tâm, nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Hà Nội tổ chức phiên giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri Cử tri kiến nghị giải pháp giảm mật độ giao thông phố cổ Đánh giá đúng tình hình, đôn đốc giải quyết các kiến nghị cử tri Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm

Giải quyết các kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng

Chiều 14/6, phát biểu bế mạc Phiên họp nghe giải trình kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND TP tổ chức phiên giải trình theo Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội.

Tăng cường phối hợp trong giải quyết kiến nghị cử tri
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên giải trình

Tại phiên họp, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND TP đã bám sát các nội dung kế hoạch, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, tập trung trao đổi, nêu yêu cầu giải trình về việc giải quyết các kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay trên địa bàn TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cùng 8 đồng chí Giám đốc sở, ban, ngành; 3 đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện đã tham gia giải trình, làm rõ các vấn đề Thường trực HĐND, đại biểu HĐND TP yêu cầu và đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục các hạn chế, vướng mắc...

Kết quả phiên họp đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND TP lựa chọn giải trình là thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, giải quyết các kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp, các ngành TP; đồng thời đây cũng là nội dung quan trọng trong Đề án số 15 ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội.

Qua phiên giải trình hôm nay, có thể thấy việc giải quyết kiến nghị cử tri trong thời gian qua đã được Thành ủy, HĐND TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị-xã hội từ TP đến các cấp.

UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, đôn đốc triển khai và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đã được nâng lên.

100% các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được UBND TP trả lời nghiêm túc, bảo đảm tiến độ. UBND TP đã tập trung giải quyết được gần 1.800/2.201 kiến nghị (đạt tỷ lệ 80,74%). Nhiều kiến nghị về các lĩnh vực, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc đã được các cấp, các ngành quan tâm, tập trung thực hiện và đạt tỷ lệ cao.

Rà soát, phân loại các kiến nghị cử tri

Tăng cường phối hợp trong giải quyết kiến nghị cử tri
Thường trực HĐND TP điều hành phiên họp

Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND TP và đánh giá, rà soát của các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND TP đến nay vẫn còn 424 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 19,2%) chưa được giải quyết dứt điểm, hiệu quả, trong đó có một số vấn đề đã kéo dài nhiều năm, có nhiều kỳ kiến nghị.

Từ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất, kiến nghị đã được chỉ ra tại phiên giải trình, Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP, các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và triển khai các biện pháp khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Trong đó, UBND TP tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay để đánh giá kết quả, chất lượng thực hiện; phân loại khoa học đối với những nội dung, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết mà chưa hoàn thành, chưa rõ tiến độ.

UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm; tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri để các kiến nghị chính đáng của cử tri được xem xét, trả lời đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Văn phòng UBND TP phối hợp Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP, các Ban HĐND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tham mưu, đề xuất các giải pháp hiệu quả, khả thi; tiếp tục đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn TP.

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Thường trực HĐND TP, UBND TP theo quy chế phối hợp, trong đó tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri thường lệ và chuyên đề theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Tăng cường phối hợp trong giải quyết kiến nghị cử tri
Quang cảnh phiên giải trình

Các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực, địa bàn ứng cử; phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận, huyện, thị xã trong hoạt động tiếp xúc cử tri và nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị của cử tri. Trong đó tiếp tục nghiên cứu đề xuất tiếp xúc cử tri chuyên đề, theo địa bàn.

Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tốt Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, tăng cường giám sát tại địa phương; lan toả sự đổi mới, thực chất, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri từ TP đến cơ sở.

" Thường trực HĐND TP sẽ tổng hợp nội dung thẩm tra của các Ban HĐND, kết quả rà soát, kiến nghị của các Tổ đại biểu HĐNĐ đưa vào báo cáo kết quả giám sát để trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay" - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Đọc thêm

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển Tin tức

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển

TTTĐ - Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Theo các đại biểu, 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế; nếu triển khai sớm sẽ có hiệu quả cao, gỡ bỏ những “nút thắt” trong thực tiễn.
Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin Quốc tế

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin

TTTĐ - Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo nghi thức cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm để bàn phương hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.
Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Tin tức

Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Để quy hoạch Thủ đô xây dựng sẽ được triển khai thực hiện theo những điểm nhấn và đáp ứng kỳ vọng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã nêu 3 vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.
Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội Tin tức

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

TTTĐ - Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống Tin tức

Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống

TTTĐ - Quy hoạch lại thành phố phải đảm bảo có đường rộng để đi, đường thoát khi có cháy nổ xảy; đồng thời phải hướng tới giảm và tiến đến không còn nhà ống…
Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số Tin tức

Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô Tin tức

Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Tiếp tục chương trình đợt 2, Kỳ họp thứ 7, hôm nay (20/6), Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng liên quan tới Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội...
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam Tin tức

Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên bang Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.
Xem thêm