Tag

Tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên

Muôn mặt cuộc sống 02/08/2023 14:23
aa
TTTĐ - Ngày 2/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội.
Đoàn Thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân tình nguyện hè
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Đẩy mạnh tuyên truyền, không để người dân rơi vào cạm bẫy lừa đảo

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vừa rồi, Công an TP Hà Nội được Bộ Công an đánh giá cao trong việc xử lý các vụ việc thanh thiếu niên hư, tụ tập mang dao kiếm, hung khí, điều khiển mô tô gây mất trật tự xã hội. Các vụ việc xảy ra đều được Công an TP Hà Nội điều tra, truy bắt hết các đối tượng, truy tố 100% với các trường hợp đủ tuổi; Đồng thời, xét xử công khai để tuyên truyền răn đe.

“Trong các vụ việc có nhiều đối tượng trong độ tuổi học sinh. Công an TP đã có sáng kiến ban hành chuyên đề để đấu tranh phòng ngừa hiệu quả”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin; Đồng thời đề nghị cần tăng cường phối hợp giữa các tổ chức chính trị, xã hội ở các cấp, nâng cao trách nhiệm của các nhà trường.

"Hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc để tuyên truyền, răn đe, giáo dục không để các vi phạm đáng tiếc. Khi tuổi còn rất trẻ mà mang bản án hay bị xử phạt thì con đường phấn đấu sẽ có nhiều khó khăn", Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa cũng thông tin về việc tăng cường phối hợp tuyên truyền trong nhà trường; Đồng thời đề nghị ký quy chế phối hợp toàn diện với Công an TP Hà Nội.

Đồng tình với đề nghị ký quy chế phối hợp toàn diện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Ban Chỉ đạo các cấp đã giao lực lượng công an trực tiếp vào các trường THPT để tuyên truyền tác hại của ma túy, trật tự an toàn giao thông, và phòng ngừa thanh thiếu niên hư. Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 138 TP kiểm tra từng đơn vị xem đã làm đến đâu.

Liên quan tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, lực lượng công an Thủ đô đã đã nhận diện rõ các thủ đoạn. Công tác tuyên truyền phòng ngừa loại tội phạm này đã được triển khai mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, tuy nhiên vẫn có những người chủ quan. Công an TP đã có nội dung tuyên truyền các thủ đoạn của loại tội phạm này gửi tới tận cơ sở. Các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, không để người dân rơi vào cạm bẫy của các đối tượng.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Tại hội nghị, một số địa bàn có số tội phạm tăng đã làm rõ các nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nêu việc Bộ Công an đánh giá cao các quận, huyện có tỷ lệ điều tra khám phá án cao; Tuy nhiên vẫn còn có các vụ giết người, cố ý gây thương tích do mẫu thuẫn cá nhân không được phát hiện từ sớm, từ xa, xảy ra hậu quả đáng tiếc. Do đó, Ban Chỉ đạo 138 các cấp phải quan tâm, rà soát cụ thể từng vụ việc mâu thuẫn ngay từ cơ sở; Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ hòa giải cơ sở…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu sớm hoàn thiện, ban hành quy chế phối hợp toàn diện giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế với Công an thành phố về việc xác định tình trạng nghiện ma túy. Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS.

Đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu các sở, ngành tham mưu tổ chức Hội thi “Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy năm 2021” trên địa bàn thành phố năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng giao Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã căn cứ theo mô hình Ban chỉ đạo thành phố, thực hiện kiện toàn mô hình hoạt động của các Ban chỉ đạo cấp mình sao cho phù hợp, hiệu quả. Các địa phương phải tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tư, an toàn xã hội năm 2023” để bảo đảm 100% địa bàn chuyển hóa thành công trong năm 2023; Tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên các cơ sở kinh doanh dịch vụ, có điều kiện nhạy cảm về an ninh trật tự kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm