Tag

Tăng cường xử lý nghiêm xe khách trá hình dịp Tết

Đô thị 04/01/2024 09:10
aa
TTTĐ - Tình trạng xe hợp đồng “trá hình” xe khách cố định tồn tại dai dẳng và ngày càng tăng dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Do đó, Hà Nội cần mạnh tay hơn nữa, trong việc xử lý xe dù, xe khách trá hình.
Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường Công an TP HCM đồng loạt kiểm tra nhiều bãi xe khách Cam kết bố trí đủ xe để giải tỏa khách trong dịp Tết Công an Bình Dương xử phạt xe khách dừng đỗ sai quy định

Nhiều chiêu trò để “lách luật”

Hà Nội đã bắt đầu bước vào đợt cao điểm Tết và Lễ hội Xuân năm 2024. Nhu cầu đi lại liên tỉnh của người dân dự kiến có sự gia tăng đột biến như thông lệ. Cùng với đó, tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình cũng diễn biến phức tạp, dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, các xe hợp đồng trá hình phủ kín các bến xe, "vươn" tới các ngóc ngách trong nội đô. Khung giờ hoạt động liên tục từ 5 giờ 30 sáng cho đến 24 giờ đêm, trung bình cứ 2 tiếng sẽ có 1 chuyến.

Vào giờ cao điểm, dọc tuyến phố của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Đống Đa… các xe dạng limousine phi như “tên lửa”. Nhiều nhà xe tăng cường 2-3 xe đi vào 1 khung giờ cao điểm nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Các tuyến xe chủ yếu di chuyển về các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên…

Dọc tuyến phố Tôn Thất Thuyết gần bến xe Mỹ Đình, mỗi giờ đi làm cũng như tan tầm, người tham gia giao thông đều cảm thấy khốn khổ. Không chỉ lấn làn, các xe còn vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Tăng cường xử lý nghiêm xe khách trá hình dịp Tết
Các xe hợp đồng trá hình phủ kín các bến xe, vươn tới các ngóc ngách trong nội đô

Chia sẻ về vấn đề này, các tài xế xe khách truyền thống cho biết: Xe khách truyền thống hiện không thể cạnh tranh được loại hình xe đưa đón này. Mặc dù giá vé cao hơn từ 50.000 đồng - 100.000 đồng nhưng người dân vẫn lựa chọn vì thuận tiện.

Thực tế, không ít xe hợp đồng hoạt động "trá hình", gom khách lẻ đi một chiều tương tự như hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Hà Nội trong thời gian qua. Điều này gây mất trật tự an toàn giao thông và không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, xe hợp đồng chỉ cần có hợp đồng, danh sách hành khách là có thể hoạt động trên đường.

Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, nhà xe vẫn có đầy đủ giấy tờ. Dù lực lượng chức năng biết đó có thể là hợp đồng được lập sau khi xe chạy, hợp đồng gom khách nhưng không thể xử lý được.

Về hành trình, xe khách tuyến cố định phải tuân thủ theo lộ trình bến xe đi và bến xe đến, còn xe hợp đồng chỉ quy định điểm đầu, điểm cuối là tuyến phố, ngõ trong đô thị… nên các nhà xe lách luật bằng cách thay đổi hành trình. Vì vậy, cơ quan chức năng hầu như không thể kiểm soát.

Trong khi đó, theo tổ chức giao thông của thành phố, xe du lịch, xe hợp đồng không bị hạn chế đi vào phố nên thường lợi dụng để dừng đỗ, đón trả khách.

Cần có biện pháp xử lý triệt để

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Hà Nội đang đang chịu áp lực rất lớn từ những vi phạm ngày càng diễn biến phức tạp của loại hình vận chuyển hành khách liên tỉnh bằng ô tô. Trước đây chỉ có xe dù, xe chạy sai hành trình, xe quá cảnh cố tình dừng đỗ đón trả khách trên địa bàn thành phố. Nay chúng ta phải đương đầu cả với xe khách trá hình, xe biển trắng kinh doanh vận tải khách (xe tiện chuyến, xe ghép), xe du lịch hoạt động như xe khách...

Xe "đội lốt" hợp đồng nhưng hoạt động như xe khách tuyến cố định đã luồn sâu vào nội đô, thành lập 70 - 80 văn phòng, chi nhánh để đón khách, nhận hàng; dừng đỗ tùy tiện bất cứ đâu, gây mất trật tự, an toàn giao thông, rối loạn thị trường vận tải, đẩy các doanh nghiệp làm ăn chân chính vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Tăng cường xử lý nghiêm xe khách trá hình dịp Tết
Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm

Chia sẻ về nguyên nhân do đâu mà xe khách trá hình diễn biến phức tạp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Về chủ quan, trước hết là do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng còn có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa thường xuyên. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm bến cóc, văn phòng đón trả khách... của chính quyền địa phương còn chưa triệt để. Thành phố chưa xây dựng quy chế trách nhiệm đối với các đơn vị, địa phương để tồn tại phát sinh, tái diễn vi phạm.

Các bến xe chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; chưa ứng dụng công nghệ thông tin, thiếu cơ chế khuyến khích, thu hút hành khách cũng như doanh nghiệp vận tải; chưa tổ chức tốt công tác trung chuyển hành khách đến bến...

Nguyên nhân khách quan cũng có không ít. Đơn cử như hạ tầng giao thông, bến xe chưa được đầu tư đồng bộ, tổ chức vận hành bến xe chưa khoa học; hệ thống đường sắt đô thị chưa phát triển nên việc di chuyển từ các khu dân cư đến bến xe chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống xe buýt, taxi, xe ôm, xe cá nhân…

Để giải quyết tình trạng này, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long, thành phố cần thành lập các Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động đón, trả khách do lãnh đạo Ban An toàn giao thông thành phố làm Tổ trưởng. Ban An toàn giao thông chủ trì, xây dựng quy chế hoạt động và có sự phối hợp của các sở, ngành, chính quyền địa phương các quận, huyện, thị xã. Công bố số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử cho người dân biết để tiếp nhận thông tin phản ánh về hiện tượng “xe dù, bến cóc”, kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Sở kiến nghị Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên trách phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải tuần tra, xử lý vi phạm. Trước mắt, tập trung giải quyết triệt để vi phạm xung quanh khu vực các bến xe khách; giải tỏa những tụ điểm xe dù, bến cóc, lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định…

Đặc biệt, Cảnh sát kinh tế cần vào cuộc kiểm tra, xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm xã hội… theo quy định của pháp luật. Về vấn đề này cần có sự vào cuộc, phối hợp tích cực của cả Sở Tài chính, Cục Thuế và chính quyền các địa phương. Như vậy mới có thể xử lý triệt để vấn nạn xe khách trá hình.

Thanh Hà

Đọc thêm

Những người ở lại, giữ trọn vẻ đẹp văn minh Hà Nội Đô thị

Những người ở lại, giữ trọn vẻ đẹp văn minh Hà Nội

TTTĐ - Khi tiếng nhạc đã lắng, các khối diễu binh rời quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khu vực khán đài vẫn rộn ràng bởi một “đội hình” khác: những bạn trẻ áo xanh tình nguyện.
Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn Đô thị

Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn

TTTĐ - Từ sáng sớm ngày Quốc khánh, khu vực trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội đã rất đông người dân đứng tập trung. Người dân Thủ đô và du khách tập trung về đây, cùng nhau háo hức đón xem màn diễu binh, diễu hành trọng đại qua màn hình LED cỡ lớn được lắp đặt trang trọng ngay phía trước quảng trường.
Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp Đô thị

Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp

TTTĐ - Đêm 1/9, khi kim đồng hồ dần chạm tới thời khắc thiêng liêng của Quốc khánh, khu vực ga Cát Linh trở thành “ngôi nhà chung” của rất nhiều người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về Hà Nội để chờ xem lễ diễu binh, diễu hành sáng 2/9. Tại đây, hàng trăm người dân nhận những phần quà ấm áp.
Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập Đô thị

Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập

TTTĐ - Theo thống kê sơ bộ của phường Phúc Lợi (Hà Nội), tính đến 12h ngày 1/9 đã có gần 12.000 hộ gia đình trên địa bàn phường Phúc Lợi nhận quà nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9.
Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách Đô thị

Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách

TTTĐ - Sáng mai (2/9), Quảng trường Ba Đình lịch sử sẽ chứng kiến Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trước sự kiện trọng đại này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và hỗ trợ Nhân dân, du khách tham gia, theo dõi các hoạt động lễ kỷ niệm.
Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân Đô thị

Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân

TTTĐ - Từ chiều tối ngày 31/8 đến ngày 1/9, phường Bồ Đề đã tổ chức trao quà Tết độc lập 2/9 cho Nhân dân trên địa bàn.
Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình Đô thị

Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình

TTTĐ - Xã Vân Đình (Hà Nội) chạy đua với thời gian để trao tặng quà Quốc khánh đến 60.700 người dân tại 30 thôn, tổ dân phố. Thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, UBND xã huy động tối đa lực lượng, đảm bảo kịp thời trao tặng phần quà ý nghĩa này đến người dân thông suốt, an toàn và kịp thời.
Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế Nhịp sống phương Nam

Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Sau khi hợp nhất hành chính, các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với khí thế và khát vọng mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp cảng biển hàng đầu của cả nước. Trên nền tảng quy hoạch chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, các địa phương (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) - Thành phố Hồ Chí Minh mới đang dồn lực hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn, từng bước đưa ngành công nghiệp cảng biển vươn tầm khu vực và quốc tế.
Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc Đô thị

Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc

TTTĐ - Những công trình trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai hứa hẹn một không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo nên bước đột phá kết nối kinh tế, liên kết vùng, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng của thành phố trong tương lai.
Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây Đô thị

Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây

TTTĐ - Việc hợp nhất 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh tạo nên một “mảng ven Biển Đông” liên tục dài 130km, giúp mở rộng không gian phát triển ra hướng biển. Tỉnh Vĩnh Long giờ đây không chỉ phát huy lợi thế nông nghiệp mà còn có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển. Đồng thời, sau thời gian vận hành chính quyền 2 cấp, tỉnh Vĩnh Long bước đầu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực và vẫn tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng phục vụ, để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Xem thêm