Tạo dựng môi trường thuận lợi để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Ngày 26/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự Hội nghị có tập thể Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng ban HPA; Đại diện lãnh đạo Sở, ngành, các hội, hiệp hội thành phố Hà Nội.
Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA cho biết: Trong 6 tháng vừa qua, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tìm giải pháp và tổ chức triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, tạo nên bức tranh kinh tế với các điểm nhấn nổi bật.
Cụ thể, HPA đã triển khai thực hiện 58 sự kiện/hoạt động, tiêu biểu như: Hội nghị các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội: Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pháp; Không gian quảng bá, xúc tiến các địa phương “Sắc màu Việt Nam”; Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, chủ đề Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Kết nối cùng phát triển - “Link to Grow” tại Quảng Bình;
Hội chợ hàng trang trí nội thất và quà tặng Ambiente Frankfurt 2023 tại CHLB Đức; Chương trình Happy Tết 2023; Chương trình Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 (5 kỳ); Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023; Lễ hội Du lịch Hà Nội với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch”; "Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023”; Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2023...
Toàn cảnh hội nghị |
Ngoài ra, Trung tâm đã triển khai, quản lý vận hành có hiệu quả Cổng thông tin Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội; Các website chuyên đề theo lĩnh vực như website nông sản an toàn Hà Nội, website làng nghề Hà Nội; Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và nông nghiệp.
Trung tâm cũng phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và nhiều đơn vị truyền thông... triển khai các hoạt động tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội kết hợp nền tảng số hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh quảng bá, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đối tác quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh doanh…
Tại Hội nghị, sau khi nghe Báo cáo sơ kết, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành thành phố đã phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến để công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai có hiệu quả; Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA phát biểu tại hội nghị |
Kết thúc Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA chia sẻ, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế Thủ đô bị ảnh hưởng, thị trường xuất khẩu suy giảm, doanh nghiệp khó khăn, sức mua của thị trường nội địa và sản xuất giảm sút, kinh doanh có xu hướng tăng chậm lại… đòi hỏi các hoạt động xúc tiến của Thành phố cần có các thay đổi linh hoạt, đổi mới kịp thời.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội xác định mục tiêu trong 6 tháng cuối năm là tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; Tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.
Đặc biệt, tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước. Trung tâm cũng xác định cần đa dạng các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử, xúc tiến trực tuyến...
Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu cho công tác xúc tiến; Tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các Đại sứ quán, Thương vụ, Tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến; Tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các nền tảng số.