Tag

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ

Muôn mặt cuộc sống 15/09/2024 11:39
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.
Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư cao hơn Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô Đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nghị quyết nêu rõ: Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2024, trong đó, lạm phát phải kiểm soát dưới 4,5% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2024 khoảng 7%, tạo tiền đề, khí thế cho năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030; Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội, nhất là các Nghị quyết số: 01/NQ-CP, 02/NQ-CP ngày 5 tháng 1 năm 2024, Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2024 và các Nghị quyết Phiên họp thường kỳ của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Nghị quyết yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; kiên quyết tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến, nhất là thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao và tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

Các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai quy định về quản lý giá, thuế, phí, ổn định giá nguyên vật liệu, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá; chuẩn bị các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý với mức độ, thời điểm phù hợp, tránh dồn vào cùng một thời điểm, trong đó có giá điện, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, giá các dịch vụ giáo dục đào tạo, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Nghị quyết yêu cầu thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tiếp tục mở rộng cơ sở thu, nhất là thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nền tảng số nước ngoài, triển khai cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và tích cực, khẩn trương mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, nhất là dịch vụ ăn uống…; phấn đấu bằng được thu ngân sách nhà nước năm 2024 vượt trên 10% dự toán Quốc hội giao.

Cả nước tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm chi, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội. Chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm, tiết kiệm 5% dự toán chi thường xuyên được giao theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngay từ khi phân bổ cấp phát ở trung ương.

Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ trong tham mưu, quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, bảo đảm thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư và các chính sách vĩ mô khác; theo dõi sát diễn biến, tình hình để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, không điều hành “giật cục”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng và hệ thống ngân hàng. Sử dụng hiệu quả các công cụ điều hành để điều tiết tỷ giá, lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu đề ra.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế và khắc phục hậu quả bão, lũ...

Cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội; nghiên cứu nâng quy mô chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản lên khoảng 50 - 60 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tiền tệ và các chính sách khác. Kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong phạm vi cho phép.

Bộ Tài chính theo dõi sát tình hình, chủ động dự báo, tính toán và cập nhật kịch bản lạm phát để xây dựng kịch bản điều hành giá tổng thể, góp phần bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Khai thác dư địa nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách còn thấp so với giới hạn cho phép để huy động thêm nguồn lực cho phát triển, nhất là đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Cơ quan chức năng điều hành ngân sách bảo đảm nguồn dự phòng cho chi phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, trả lương, chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách phát sinh.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, kịp thời có giải pháp quản lý, điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng và các hàng hóa thiết yếu khác; bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, tuyệt đối không để thiếu hụt nguồn cung điện, xăng dầu trong mọi tình huống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nhất là vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ, thiên tai, cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm trong những tháng cuối năm.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc triển khai quyết liệt, hiệu quả các chiến lược phát triển, kế hoạch sử dụng vốn cho sản xuất, kinh doanh đã đề ra, phát huy cao nhất hiệu quả nguồn lực đầu tư để đầu tư các dự án lớn trong các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội, các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tập trung chỉ đạo đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với 34 bộ, cơ quan và 23 địa phương có mức giải ngân dưới mức bình quân của cả nước. Nghị quyết yêu cầu xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trong những tháng cuối năm 2024 là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trách nhiệm cao với đất nước, với Nhân dân, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, cơ quan và địa phương.

Các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu và bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án; lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân từng tháng, quý; chủ động, tích cực giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên…; đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ các dự án; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước các trường hợp cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh, thực hiện, giải ngân, tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn đầu tư công.

Các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục chủ động theo dõi, đôn đốc, có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia tại các địa phương, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Nghị quyết yêu cầu rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án có tính kết nối, lan tỏa cao, nhất là kết nối hệ thống cao tốc với sân bay, cảng biển và triển khai hệ thống đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 9 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi sát tiến độ giải ngân của các bộ, cơ quan, địa phương, kịp thời báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có các giải pháp điều hành linh hoạt, hiệu quả, sát thực tiễn để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình cấp có thẩm quyền việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương năm 2024 giữa các bộ, cơ quan địa phương theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế, các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết “đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025” phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

các đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc” để chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tích cực triển khai chuẩn bị đầu tư một số dự án đường sắt quan trọng (tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, kết nối Việt Nam - Trung Quốc), các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2026 - 2030 và nâng cấp, mở rộng đường bộ cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Bộ Giao thông vận tải tham mưu về việc thành lập Tổ công tác để thúc đẩy triển khai 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 9 năm 2024.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc di dời các đường điện cao thế, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chủ động, kịp thời có phương án phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn

Nghị quyết yêu cầu chủ động, kịp thời có phương án phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao không được chủ quan, tăng cường cảnh giác, chủ động các phương án đối phó với diễn biến bất thường, nguy hiểm của thời tiết, khí hậu cực đoan; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và mọi nguồn lực hợp pháp để ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và ổn định đời sống của nhân dân. Trong đó, các cơ quan tập trung cao độ thực hiện kế hoạch và phương án khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, nhất là cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu chỗ ở, bị rét, thiếu nước uống, không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường, không để người bị thương, bị bệnh thiếu nơi khám chữa bệnh; khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ.

Đơn vị chức năng sớm khắc phục sự cố điện, nước sạch, viễn thông và các lĩnh vực thiết yếu khác phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời khẩn trương rà soát, gia cố những vị trí xung yếu, ứng phó hiệu quả các ảnh hưởng của hoàn lưu bão như mưa lũ, ngập lụt, sạt lở, sụt lún, lũ ống, lũ quét; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, bão, lũ và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ứng phó kịp thời, hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, an toàn đê điều, hồ đập trong mưa bão; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Cơ quan chức năng theo dõi chính sách của các nước, đối tác, diễn biến thị trường thế giới để thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, nông dân chủ động chuẩn bị đáp ứng các điều kiện thị trường, tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu nông sản, lương thực; bảo đảm dự trữ gạo phù hợp, hiệu quả trong điều kiện hiện nay; đẩy mạnh hơn nữa sản xuất nông nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan và các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong thời gian sớm nhất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nâng cao năng lực dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai, thời tiết nguy hiểm cho các cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người do lũ, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ; theo dõi sát tình hình, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tại các địa phương; kịp thời xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu, kiểm soát hiệu quả nhập khẩu

Nghị quyết yêu cầu đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu, kiểm soát hiệu quả nhập khẩu; phát triển thị trường nội địa; tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, logistics, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư đến các vùng có lợi thế cạnh tranh về mặt bằng sản xuất, kinh doanh, nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất.

Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương cụ thể hóa các điều ước quốc tế, thỏa thuận đã ký trong các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao; nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách, giải pháp mới, toàn diện và đột phá để khai thác tối đa thời cơ, cơ hội mới cho phát triển; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, các hoạt động hợp tác cụ thể gắn với thu hút FDI.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam. Tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi toàn quốc, đưa hàng hóa đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp; khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, sản phẩm địa phương.

Bộ Công thương tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn toàn cầu; chủ động hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp xử lý các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác của Việt Nam trong các cơ chế tiểu vùng nhằm tranh thủ sự giúp đỡ từ các đối tác, mở cửa thị trường mới cho hàng hóa Việt Nam.

Cơ quan chức năng tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký; thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, mở rộng các thị trường mới như Trung Đông, Châu Phi, thị trường sản phẩm Halal…

Bộ Công thương thực hiện kịp thời các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước. Phối hợp với Bộ Tài chính sớm nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử hiện đang tạo sức ép lớn lên hàng hóa sản xuất trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận; khẩn trương đàm phán, thống nhất với các cơ quan liên quan của Trung Quốc giảm tỷ lệ kiểm dịch động thực vật, khơi thông hàng hóa nông sản vào thị trường Trung Quốc.

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ

Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, kinh tế số, kinh tế xanh

Nghị quyết yêu cầu đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực mới nổi; làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường hợp tác, tổ chức đối thoại kinh tế với các đối tác chiến lược, chiến lược toàn diện để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao…

Bộ Công thương rà soát, xử lý các tồn đọng ở các dự án sản xuất các mặt hàng công nghiệp, công nghiệp chế biến có vai trò quan trọng; kịp thời tháo gỡ khó khăn để các dự án sớm đi vào hoạt động, tăng năng lực sản xuất cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến khích các ngân hàng thương mại nghiên cứu, ban hành các gói tín dụng để hỗ trợ thúc đẩy một số ngành, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng; rà soát, đánh giá việc thực hiện tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng để có biện pháp điều hành kịp thời, khả thi, hiệu quả theo quy định nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; ưu tiên hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng hoạt động hiệu quả.

Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như bán dẫn, năng lượng sạch, Hydrogen...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính

Cả nước tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan đề cao trách nhiệm người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị, hoàn thiện từ sớm, từ xa, ưu tiên bố trí nguồn lực, bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ các hồ sơ, tài liệu trình Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII và Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, nhất là cụ thể hóa các nhóm chính sách lớn, các quy định mới, đột phá về phân cấp, phân quyền, quản lý nguồn lực, thu hút đầu tư và cơ chế đặc thù…

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức nghiên cứu, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ để tổ chức thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bảo đảm thực chất, hiệu quả; triệt để xóa bỏ cơ chế xin - cho từ khâu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các cơ quan ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số; đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ chuỗi khối (blockchain), điện toán đám mây…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 15 tháng 9 năm 2024 việc thành lập Ban Chỉ đạo do Lãnh đạo Chính phủ làm Trưởng Ban, thành viên là Bộ trưởng, người đứng đầu một số bộ, cơ quan, địa phương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao... để rà soát, tổng hợp các dự án đang gặp vướng mắc, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp và xây dựng Nghị quyết của Chính phủ để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương giải quyết theo từng nhóm vấn đề cụ thể, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính khẩn trương hoàn thành các dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024 trước khi trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nâng cao đời sống Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

Nghị quyết yêu cầu chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đẩy mạnh phát triển hệ thống an sinh xã hội theo hướng bao trùm, bền vững, đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận của các đối tượng bảo hộ, trợ giúp xã hội; thực hiện quyết liệt, hiệu quả, thực chất Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong 2025 để đạt mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Các cơ quan thực hiện nghiêm Kết luận số 84-KL/TW ngày 21 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, rà soát, đề xuất cụ thể các chế độ, chính sách phù hợp đối với văn nghệ sỹ.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Các Bộ: Quốc phòng, Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động làm tốt công tác nghiên cứu chiến lược, nắm chắc, đánh giá, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý thắng lợi các tình huống, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh xã hội, an ninh tại các địa bàn chiến lược; làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân vùng bão, lũ và khắc phục hậu quả bão, lũ, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động đối ngoại cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phối hợp chặt chẽ các lĩnh vực chính trị - ngoại giao - an ninh - quốc phòng để triển khai đồng bộ công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đặc biệt tập trung đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, kết nối thị trường, các chuỗi cung ứng.

Nghị quyết yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là truyền thông chính sách; đấu tranh, xử lý kịp thời, phản bác hiệu quả luận điệu, thông tin xuyên tạc trên không gian mạng.

Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế, nỗ lực và thành quả của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo khí thế mới, động lực mới và niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến kịp thời các cơ chế, chính sách mới ban hành để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, bôi nhọ, vu khống, suy diễn của các thế lực thù địch; xử lý nghiêm các vi phạm; kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái…

Đọc thêm

Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 984/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai; cụ thể, hỗ trợ 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân.
Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Xã hội

Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội Lê Kim Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại huyện Quốc Oai.
Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão

TTTĐ - Trong ngày 13/9, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã cử 25 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng, giúp các hộ gia đình khó khăn, neo người trên địa bàn thu hoạch lúa mùa sau mưa bão.
Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ Muôn mặt cuộc sống

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ

TTTĐ - Nhằm lan toả tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của Nhân dân do hậu quả của bão lũ, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu họ Ngô Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng nay 14/9, Thường trực Hội đồng họ Ngô Việt Nam đã trao tặng 625.300.000 đồng tới đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để chia sẻ, động viên với đồng bào, Nhân dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và lũ lụt tại miền Bắc.
Trao tặng 200 bồn chứa nước hỗ trợ người dân vùng lụt Chương Mỹ Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 200 bồn chứa nước hỗ trợ người dân vùng lụt Chương Mỹ

TTTĐ - Sáng 14/9, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường đã trao tặng 200 bồn chứa nước của Tập đoàn Sơn Hà để hỗ trợ Nhân dân vùng bị lụt của huyện Chương Mỹ chứa nước sạch.
Phản ánh kịp thời toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Phản ánh kịp thời toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí Hà Nội về tuyên truyền phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3.
Nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đó Muôn mặt cuộc sống

Nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đó

TTTĐ - Cùng với các hoạt động nhằm khắc phục hậu qủa do bão, lũ gây ra, chính quyền, Nhân dân huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội triển khai công việc với phương châm: Nước rút đến đâu thực hiện tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng đến đó, để đảm bảo sức khoẻ cho Nhân dân vùng bị ngập.
Xem thêm