Tag
Hà Nội

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Đô thị 23/11/2023 14:39
aa
TTTĐ - Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài. Trong đó, TP tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng…

Tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè, giảm ùn tắc giao thông Một ngày xử lý 175 trường hợp vi phạm trên tuyến quốc lộ 1 Tạo thuận lợi cho người dân cấp đổi giấy phép lái xe Cử tri kiến nghị xử lý dứt điểm vấn nạn "xe dù, bến cóc" Nhiều học sinh vi phạm luật giao thông bị xử phạt

Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn

Theo thống kê của ngành Giao thông vận tải, hiện thành phố Hà Nội có khoảng 10 triệu dân, phương tiện giao thông tăng nhanh, nên dù thời gian qua, thành phố quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Các chỉ tiêu không đạt về diện tích dành cho giao thông còn xa so với mục tiêu, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%. Giao thông công cộng thành phố cũng đặt ra trọng tâm nhưng mới đạt 19,05%.

Đáng lưu ý, năm 2022, thành phố có 35 điểm ùn tắc giao thông, ngành đã nỗ lực xử lý được 8 điểm thì lại phát sinh thêm 10 điểm do kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp, các tuyến vành đai đang triển khai, chưa hoàn chỉnh.

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Hiện thành phố Hà Nội có khoảng 10 triệu dân, phương tiện giao thông tăng nhanh theo từng năm

Thống kế của ngành Giao thông cũng cho thấy, thành phố có 12 tuyến đường do mặt đường bị thắt lại do xén vỉa hè lòng đường, phân làn… gây ùn tắc. Thời gian qua, các lực lượng chức năng, các địa phương vào cuộc xử lý 260 điểm vào giờ cao điểm nhưng cũng không xuể.

Về giao thông tĩnh, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên dù trên địa bàn có 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phân cấp cho các quận huyện quản lý nhưng chỉ có 57 bãi đỗ xe được thực hiện đang khai thác; 66 dự án đang triển khai; 73 bãi đỗ xe ngầm chưa được thực hiện do cơ chế chính sách…

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông hiện nay do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Với số lượng phương tiện giao thông đều tăng hằng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, theo thói quen không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó cần tập trung nguồn lực để đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, các tuyến trục chính có tính kết nối, các cầu qua sông Hồng và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông…

Xây dựng giao thông thông minh để giảm ùn tắc

Có thể thấy rằng, hệ thống giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế, là bộ mặt của đô thị. Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Phát triển hệ thống giao thông thông minh và bền vững là xu hướng của các đô thị trên thế giới.

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong Thành phố thông minh.

Theo đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai một số ứng dụng cho giao thông thông minh như tìm xe buýt, tìm tuyến đường gần nhất hay trung tâm điều khiển đèn tín hiệu… Qua đó đã đem lại hiệu quả rất tốt cho người dân và doanh nghiệp. Việc phát triển giao thông thông minh sẽ đáp ứng được nhu cầu khách quan của con người.

Hà Nội có những nguồn dữ liệu rất lớn từ camera hay dữ liệu hành trình trên xe nhưng chưa được khai thác triệt để, mới sử dụng để hậu kiểm, chưa ứng dụng trực tiếp. Vì vậy, thành phố cần hướng tới việc thu thập và xử lý đồng độ dữ liệu và vận dụng trực tiếp để trích xuất thông tin cần thiết để phục vụ việc đi lại của người dân.

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Hoạt động của Trung tâm Điều khiển giao thông thành phố Hà Nội giúp lực lượng chức năng chủ động cảnh báo, điều tiết từ xa, hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông

GS.TS Lê Hùng Lân (nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải)- Chủ nhiệm Đề án nghiên cứu "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" cho rằng, Hà Nội cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông thông minh là một trong các trụ cột chính.

Theo ông Lân, lộ trình phát triển giao thông thông minh thành phố Hà Nội cần chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2024-2026 sẽ xây dựng trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS; kết nối nguồn dữ liệu; thẻ vé liên thông.

Giai đoạn 2 từ năm 2027-2030 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 1. Bên cạnh đó, xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp thành phố Hà Nội; đổi mới phương thức quản lý; phát triển các ứng dụng ITS cơ bản; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS.

Giai đoạn 3 đến năm 2045 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 2, đồng thời vận hành, khai thác hiệu quả ITS thành phố; hoàn thiện cơ sở hạ tầng ITS và tăng cường các ứng dụng khai thác dữ liệu giao thông số.

Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, phát triển giao thông thông minh cần tập trung vào 3 yếu tố chính là thu thập dữ liệu, xử lý và truyền phát thông tin. Công việc cụ thể cần thực hiện là xây dựng hệ thống camera để thu thập thông tin; xây dựng một trung tâm thông tin chung và tích hợp các ứng dụng để truyền phát thông tin...

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Đô thị

Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 17143/VP-ĐT về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 10032/VPCP-CN ngày 16/10/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Xem thêm