Tàu siêu tốc Shinkansen - Điều kỳ diệu trong ngành giao thông
![]() |
Đi vào hoạt động từ năm 1964 của thế kỷ 20-tính đến nay trải qua hơn năm mươi năm vận hành và phục vụ vận chuyển gần 10 tỷ hành khách. Có thể điểm qua những cái nhất của hệ thống đường sắt siêu tốc này như sau: Nhanh nhất thế giới (350km/giờ và có thể đạt hơn 500km /giờ sắp tới-Đã thử nghiệm thành công- an toàn 650 kilômét/ giờ 20 năm nay); An toàn nhất thế giới-Được thiết kế để có thể vận hành bình thường kể cả động đất bão tố, mưa lụt..(Chưa hề xảy ra một vụ tai nạn nào sau nửa thế kỷ hoạt động); Đúng giờ và chính xác nhất thế giới (sai số tính bằng giây-bình quân mỗi năm sai 36s mà tập đoàn Shinkansen đã phải xin lỗi-trong lúc đó Pháp và Đức sai số một phút/một chuyến tàu); Thái độ phục vụ và tiện nghi trên tàu lịch sự và đẹp mắt nhất thế giới...
Có thể nói hơn nửa thế kỷ qua hệ thống đường sắt siêu tốc này là "động mạch chủ" của mạng lưới giao thông sắt- bộ ở Nhật Bản...
Tác giả những dòng này có người bạn vong niên-tên là KUROKI năm nay đã ngoài 70 tuổi. Ông là chuyên gia về thiết kế hệ thống các nhà máy điện và điện hạt nhân.
Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia tổ chức phi lợi nhuận vận động Chính phủ Nhật bản cho phép đưa tàu thuyền đánh cá sang cung ứng cho ngư dân việt nam với giá ưu đãi ...Mỗi tháng ông sang Việt Nam một tuần-Để cố vấn thiện nguyện cho một doanh nghiệp khởi nghiệp của...con trai tác giả.
Khi hỏi và trao đổi về tàu cao tốc Shinkansen -Ông nói: ở Nhật hồi chưa có hệ thống đường sắt Shinkansen, tình trạng ở các thành phố chen chúc đông người tắc nghẽn xe cộ cũng giống như ở Việt Nam hiện nay.
Từ khi có tàu cao tốc, ai cũng vội vã và hối hả không có thì giờ nhàn rỗi như tình trạng ở Việt Nam bây giờ... Ông nói Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi và đang trong "thời kỳ dân số vàng".
Tin tưởng rằng, những lớp trẻ được đào tạo bài bản ,thông minh nhanh nhẹn và sáng tạo của Việt Nam sẽ làm được như Nhật Bản !
Giao thông là mạch máu. Muốn phát triển kinh tế- phải giải được quyết bài toán giao thông !
Hãy thử hình dung, nếu Việt Nam chúng ta có hệ thống đường sắt cao tốc như Nhật Bản. Thì sẽ thu hẹp khoảng cách về mọi mặt ở các vùng miền, khai thác hiệu quả và tối đa thế mạnh của từng địa phương...
![]() |
Việc di chuyển, đi lại giữa các vùng miền không còn là vấn đề- thì mọi mặt của đất nước sẽ được lưu thông như mạch máu trong một cơ thể khỏe mạnh cường tráng!
Sẽ không còn tình trạng dân số chật chội chen chúc ở các thành phố lớn. Việc đi lại làm ăn, giao thương giữa các vùng miền sẽ vô cùng thuận lợi.
Việc học hành của lớp trẻ do vậy cũng không còn là vấn đề Nam hay Bắc hay Trung...
Thử tưởng tượng một sinh viên ở Sài Gòn ra học ở Hà Nội, chiều thứ sáu về nhà chỉ mất bốn tiếng đồng hồ và tối Chủ nhật từ Sài Gòn ra Hà Nội cũng chỉ ngần ấy thời gian! Rồi lãnh đạo các tỉnh thành phố về Hà Nội họp cũng rất tiện lợi, kinh tế và tiết kiệm không phải "tiền hô hậu ủng, "xe xe pháo pháo" làm gì! Mà lại rất tư thế và lịch sự ! Cũng chẳng mất thì giờ để hết hội thảo này sang hội thảo khác về việc khoán xe công...(?!)
Do điều kiện đang khó khăn về ngân sách-Nên Quốc hội khóa 13 chưa thông qua về đề án đầu tư đường sắt cao tốc?!
Hi vọng rằng, với tầm nhìn và tư duy chớp thời cơ "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" - hội tụ- tích hợp- chia sẻ và phát triển, Chính phủ sẽ kiến tạo và thuyết trình sự "cần thiết phải đầu tư đường sắt siêu tốc xuyên Việt - lời giải tổng thể cho bài toán giao thông của nước ta.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

Đại hội Đảng bộ Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Gỡ rào cản, giao trọng trách cho kinh tế tư nhân phát triển

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy đàm phán thương mại đối ứng, hướng tới kết quả thực chất

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Nhiều giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề cho cán bộ dôi dư

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

Đà Nẵng: Quyết liệt xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả
