Tag

“Tay kéo” trẻ và câu chuyện sống trong nghề “làm dâu trăm họ”

Nhịp sống trẻ 25/01/2023 00:00
aa
TTTĐ – Trở thành quản lý Salon tóc ở tuổi 28, “tay kéo” trẻ Hùng Kem sở hữu phong cách riêng và được khách hàng tin tưởng.
Nỗi lo tiền bạc cuối năm của nhiều người trẻ Nhiều người trẻ đang “nằm yên”, không còn muốn phấn đấu Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung?

Nghề chọn mình, mình không chọn nghề

Đó là chia sẻ của quản lý Salon tóc sinh năm 1994 về cơ duyên đến với nghề tạo mẫu tóc. Học xong cấp 3, Hùng chọn cách tìm việc làm thêm để kiếm thu nhập, trang trải cuộc sống. Trước khi đến với nghề làm tóc, cậu từng trải qua nhiều công việc ngành dịch vụ khác.

Trong lúc đang loay hoay vì chưa có định hướng về nghề nghiệp, chàng trai trẻ gặp người anh có tiếng trong nghề tóc – Hải Govin. “Xưa mình có quen anh Hải Govin. Xưa anh làm nghề lâu rồi. Mình quen biết anh ấy. Khi đó anh ấy có mở học viện tóc ở dưới Hà Nội thì mình xin vào học”, anh Hùng nhớ lại.

Thuận lợi hơn, Hùng cũng được gia đình ủng hộ và tạo điều kiện để anh theo đuổi nghiệp làm tóc. Với anh Hùng, đây là một động lực vô cùng quý giá: “Khi biết mình theo học làm tóc, nhìn thấy được sự ổn định nên người thân cũng mừng, cũng động viên nhiều. Đấy là động lực lớn giúp mình vững bước hơn trên con đường gây dựng sự nghiệp”.

“Tay kéo” trẻ và câu chuyện sống trong nghề “làm dâu trăm họ”
Cây kéo 9X (người ngồi thứ 2 từ trái sang) và các đồng nghiệp nghề tạo mẫu tóc

Vạn sự khởi đầu nan

Để có được thành công như hiện tại, “tay kéo” sinh năm 1994 đã trải qua nhiều thử thách, khó khăn, đặc biệt là trong thời gian đầu tiếp xúc với nghề. Vào năm 2017, Hùng tham gia lớp đào tạo tại Học viện Tóc Hải Govin. Khi đó, chàng trai 23 tuổi cảm thấy vô cùng lạc lõng. Thời điểm đó, nhiều lúc Hùng muốn buông bỏ: “Trong một lớp học hầu hết là các bạn 17 – 18 tuổi, mình lớn nhất nhưng học cầm kéo không được. Khi các bạn trẻ cầm được luôn thì mình cảm thấy chắc mình già rồi. Mình cũng từng đắn đo liệu bản thân có phù hợp với nghề này không?”.

Thế nhưng dưới sự động viên của gia đình, của người anh và cũng là người thầy Hải Govin, Hùng Kem dần khẳng định được năng lực của mình. Dù đã theo nghề đến năm thứ 5, anh vẫn không ngừng học để nâng cao trình độ, kĩ thuật kết hợp đúc kết kinh nghiệm từ bạn bè và tìm hiểu trên mạng nhằm nâng cao trình độ, kĩ thuật.

Sống trong nghề “chín người mười ý”

Với mọi nghề dịch vụ nói chung và nghề tạo mẫu tóc nói riêng, anh Hùng luôn quan niệm “khách hàng là thượng đế” mặc dù “chín người mười ý”. Có thời gian làm lâu trong nghề được gọi vui là “làm dâu trăm họ”, tay kéo Hùng Kem cũng có đủ câu chuyện vui, buồn về nghề.

Cùng với những lời khen, tin nhắn cảm ơn, những nụ cười tươi tắn sau khi làm tóc khiến anh hạnh phúc và có thêm động lực để tiếp tục phát huy, vẫn có không ít lời chê khiến anh suy nghĩ. “Làm tóc xong, khi khách không ưng ý thì khiến mình phải suy nghĩ tại sao mình làm như vậy. Đang ngủ nhưng đột nhiên cũng nghĩ về tóc mình làm hỏng. Sau đó phải rút kinh nghiệm cho bản thân”, anh Hùng tâm sự.

Với mong muốn tạo ra bộ tóc đẹp nhất đồng thời mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Hùng Kem luôn chú trọng từ kĩ thuật đến việc giao tiếp với khách. Theo anh chàng sinh năm 1994, trong quá trình tạo mẫu tóc, ngoài chú ý làm tóc đẹp, người làm tóc cần quan tâm đến cảm xúc của khách hàng.

Chia sẻ quá trình khách đến salon của mình, anh Hùng cho biết: “Khách đến salon mình sẽ được nhận những tư vấn kĩ càng nhất. Nhân viên ngoài tập trung cao độ trong việc làm tóc còn lưu ý tới khách hàng, hỏi han khách xem có mệt không, đói không, có chưa hài lòng về điều gì không để salon khắc phục”.

Theo nghề tóc không khó, quan trọng là phải có đam mê

Anh Hùng nhận định, ngày càng có nhiều bạn trẻ có ý định theo đuổi nghề làm tóc, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể “trụ” lại. “Đầu tiên, phải có đam mê về tóc. Khi học cần có sự cố gắng. Có thể học cùng nhau nhưng người này có thể tiến bộ hơn rất nhiều những người khác.”, tay kéo trẻ chia sẻ.

“Tay kéo” trẻ và câu chuyện sống trong nghề “làm dâu trăm họ”
Lượng khách đến với Salon của tay kéo trẻ 9X ngày càng đông

Một khóa đào tạo làm nghề tóc hiện nay, ngoài các kĩ năng cắt – uốn – nhuộm tóc cơ bản, người học sẽ được trang bị kiến thức Marketing, tạo dựng thương hiệu cá nhân. Có thời gian quan sát các bạn học nghề, anh Hùng nhận thấy: “Với các bạn có đam mê, việc học diễn ra rất nhanh. Không có niềm đam mê, việc học vẫn diễn ra nhưng sẽ khó khăn hơn”.

Là một nghề không lỗi “mốt”, Hùng cho biết, cơ hội việc làm nghề tóc là vô cùng rộng lớn với các bạn trẻ. Thời gian học không quá dài, trong quá trình vừa học vừa thực hành, không những giúp các bạn nâng cao tay nghề mà còn kiếm thêm thu nhập, dù không quá nhiều.

“Tay kéo” trẻ và câu chuyện sống trong nghề “làm dâu trăm họ”
Salon tóc nơi Hùng làm việc

Sau quá trình rèn luyện từ học viên lên thợ chính, các bạn hoàn toàn yên tâm về mức lương của mình. “Hiện tại, thu nhập nghề tóc tính theo %, có nghĩa là bạn làm càng nhiều thì thu về càng nhiều. Năng lực chính là thứ quyết định mức thu nhập của bạn. Ngày nay có nhiều nhà tạo mẫu tóc trẻ nhưng họ kiếm được mức thu nhập khá lớn, nhờ vào kỹ năng chuyên nghiệp cùng sự sáng tạo trong tạo mẫu tóc”, anh Hùng cho hay.

Tay kéo 9X khẳng đinh, các bạn trẻ đang có rất nhiều điểm mạnh khi gia nhập nghề tạo mẫu tóc. Bằng sức trẻ, tinh thần sáng tạo, sự năng động, tiếp thu tri thức nhanh nhạy, sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông cá nhân, các bạn hoàn toàn có thể “vẽ” ra một tương lai tươi sáng với nghề này.

Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, sự cạnh tranh đã xuất hiện trong cộng đồng người làm mẫu tóc. Vì vậy, nhắn nhủ tới các bạn trẻ, nam quản lý Salon tóc cho rằng, nếu ai không cố gắng, trau dồi, bạn đó sẽ bị đào thải trong nghề.

Là ngành nghề có cơ hội việc làm khá rộng mở, tuy nhiên, để thành công và có sự nghiệp lâu dài, điều quan trọng nhất chính là các bạn trẻ luôn cần luyện rèn tay nghề thường xuyên để có thể trở thành người thợ giỏi.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm