Tag

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nông thôn mới 03/06/2023 18:53
aa
TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh hướng đến năm 2030, toàn tỉnh có 20 vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao với diện tích hơn 10.000 hecta.
Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 UBND hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội Tây Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Khám phá thế giới Phật giáo kỳ diệu trên đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh Điện lực Tây Ninh kêu gọi người dân tăng cường tiết kiệm điện

Tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”. Tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết, diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023.

Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu điểm đến đầu tư hấp dẫn, hình ảnh quê hương và con người Tây Ninh mến khách, thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với bạn bè quốc tế, với các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Tây Ninh hướng đến năm 2030 có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, Tây Ninh có đất đai thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước Hồ Dầu Tiếng dồi dào, tạo nên tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của địa phương.

Với vị trị địa lý quan trọng, lợi thế đa dạng, phong phú và không gian phát triển lớn, Tây Ninh đã xác định 4 đột phá chiến lược sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm, phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng có những đánh giá khách quan về nông nghiệp Tây Ninh. Theo đó, Tây Ninh có điều kiện tự nhiên đặc thù thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và một số ngành công nghiệp.

Đây là những điều kiện để Tây Ninh phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Tây Ninh cơ bản trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Ngành chăn nuôi khép kín UDCNC đang đem lại sức hút lớn đối với tỉnh Tây Ninh

“Nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, đặc biệt là nguồn lực đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân và FDI.

Diễn đàn là dịp tốt để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy đầu tư, nhất là đối với những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để đem lại lợi ích cho nhà đầu tư và đưa Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết, UBND tỉnh đã xem phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (gọi tắt UDCNC) là một trong những chương trình trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, UDCNC đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... Trong đó, lĩnh vực chăn nuôi UDCNC tỉnh đang đạt được sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp khi giai đoạn 2020-2023, tỉnh thu hút 112 dự án chăn nuôi khép kín, hiện đại, quy mô lớn đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn 9.600 tỷ đồng. Hiện đã có 51 dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp cam kết đầu tư dự án NNUDCNC vào tỉnh

Ông Xuân đánh giá việc khó khăn trong quá trình sản xuất NNUDCNC vào nông nghiệp như chi phí đầu tư cao, đòi hỏi trang thiết bị đồng bộ, nguồn nhân lực qua đào tạo còn ít nên quy mô UDCNC còn ít; Liên kết sản xuất, tiêu thụ chưa chặt chẽ; Sơ chế, chế biến, bảo quản còn hạn chế; Các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư chưa thực sự hấp dẫn, hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu và chưa được đào tạo chuyên sâu...

Từ đó, Sở NN và PTNT đưa ra mục tiêu để phát triển nông nghiệp UDCNC như định hướng 20 vùng sản xuất nông nghiệp UDCNC theo 2 giai đoạn đến năm 2030; Hình thành chuỗi hợp tác liên kết vùng; Nâng tỷ lệ gia tăng sản phẩm lên 50% vào năm 2030; Nâng giá trị sản phẩm trên 1ha đất vào năm 2030 đạt 130 triệu đồng/ha.

Ông Xuân cho biết thêm, định hướng đến năm 2030, tỉnh Tây Ninh phát triển 20 vùng nông nghiệp UDCNC gồm, có 13 vùng trồng trọt với diện tích gần 9.000 ha; 5 vùng chăn nuôi với quy mô hơn 1 triệu con/lứa; 2 vùng hỗn hợp gồm trồng trọt và chăn nuôi với diện tích hơn 2.600 ha.

Để thực hiện được điều đó, UBND tỉnh đưa ra nhiều giải pháp cũng như chính sách ưu đãi để làm sức hút cho các nhà đầu tư đến tỉnh Tây Ninh đầu tư và phát triển.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Tại diễn đàn có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có những tham luận nói nên mong muốn, nguyện vọng, tâm tư, thắc mắc với ý nguyện đến vùng đất Tây Ninh phát triển, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ngay sau “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký kết hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác với các hiệp hội và doanh nghiệp như ký kết UBND tỉnh Tây Ninh, VIDA và EuroCham về việc triển khai công nghệ số hóa nông sản ở thị trường tỉnh Tây Ninh; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn, về việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư một số dự án lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) trong việc thực hiện dự án tổ hợp nhà máy sữa và trang trại bò sữa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, bao gồm: nhà máy chế biến sữa công suất 36 triệu lít/năm và trang trại bò sữa số 2 quy mô 8.000 con.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm