Tag

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nông thôn mới 03/06/2023 18:53
aa
TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh hướng đến năm 2030, toàn tỉnh có 20 vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao với diện tích hơn 10.000 hecta.
Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 UBND hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội Tây Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Khám phá thế giới Phật giáo kỳ diệu trên đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh Điện lực Tây Ninh kêu gọi người dân tăng cường tiết kiệm điện

Tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”. Tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết, diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023.

Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu điểm đến đầu tư hấp dẫn, hình ảnh quê hương và con người Tây Ninh mến khách, thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với bạn bè quốc tế, với các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Tây Ninh hướng đến năm 2030 có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, Tây Ninh có đất đai thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước Hồ Dầu Tiếng dồi dào, tạo nên tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của địa phương.

Với vị trị địa lý quan trọng, lợi thế đa dạng, phong phú và không gian phát triển lớn, Tây Ninh đã xác định 4 đột phá chiến lược sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm, phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng có những đánh giá khách quan về nông nghiệp Tây Ninh. Theo đó, Tây Ninh có điều kiện tự nhiên đặc thù thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và một số ngành công nghiệp.

Đây là những điều kiện để Tây Ninh phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Tây Ninh cơ bản trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Ngành chăn nuôi khép kín UDCNC đang đem lại sức hút lớn đối với tỉnh Tây Ninh

“Nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, đặc biệt là nguồn lực đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân và FDI.

Diễn đàn là dịp tốt để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy đầu tư, nhất là đối với những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để đem lại lợi ích cho nhà đầu tư và đưa Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết, UBND tỉnh đã xem phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (gọi tắt UDCNC) là một trong những chương trình trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, UDCNC đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... Trong đó, lĩnh vực chăn nuôi UDCNC tỉnh đang đạt được sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp khi giai đoạn 2020-2023, tỉnh thu hút 112 dự án chăn nuôi khép kín, hiện đại, quy mô lớn đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn 9.600 tỷ đồng. Hiện đã có 51 dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp cam kết đầu tư dự án NNUDCNC vào tỉnh

Ông Xuân đánh giá việc khó khăn trong quá trình sản xuất NNUDCNC vào nông nghiệp như chi phí đầu tư cao, đòi hỏi trang thiết bị đồng bộ, nguồn nhân lực qua đào tạo còn ít nên quy mô UDCNC còn ít; Liên kết sản xuất, tiêu thụ chưa chặt chẽ; Sơ chế, chế biến, bảo quản còn hạn chế; Các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư chưa thực sự hấp dẫn, hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu và chưa được đào tạo chuyên sâu...

Từ đó, Sở NN và PTNT đưa ra mục tiêu để phát triển nông nghiệp UDCNC như định hướng 20 vùng sản xuất nông nghiệp UDCNC theo 2 giai đoạn đến năm 2030; Hình thành chuỗi hợp tác liên kết vùng; Nâng tỷ lệ gia tăng sản phẩm lên 50% vào năm 2030; Nâng giá trị sản phẩm trên 1ha đất vào năm 2030 đạt 130 triệu đồng/ha.

Ông Xuân cho biết thêm, định hướng đến năm 2030, tỉnh Tây Ninh phát triển 20 vùng nông nghiệp UDCNC gồm, có 13 vùng trồng trọt với diện tích gần 9.000 ha; 5 vùng chăn nuôi với quy mô hơn 1 triệu con/lứa; 2 vùng hỗn hợp gồm trồng trọt và chăn nuôi với diện tích hơn 2.600 ha.

Để thực hiện được điều đó, UBND tỉnh đưa ra nhiều giải pháp cũng như chính sách ưu đãi để làm sức hút cho các nhà đầu tư đến tỉnh Tây Ninh đầu tư và phát triển.

Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Tại diễn đàn có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có những tham luận nói nên mong muốn, nguyện vọng, tâm tư, thắc mắc với ý nguyện đến vùng đất Tây Ninh phát triển, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ngay sau “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký kết hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác với các hiệp hội và doanh nghiệp như ký kết UBND tỉnh Tây Ninh, VIDA và EuroCham về việc triển khai công nghệ số hóa nông sản ở thị trường tỉnh Tây Ninh; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn, về việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư một số dự án lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) trong việc thực hiện dự án tổ hợp nhà máy sữa và trang trại bò sữa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, bao gồm: nhà máy chế biến sữa công suất 36 triệu lít/năm và trang trại bò sữa số 2 quy mô 8.000 con.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm