Thái Nguyên xúc tiến phát triển du lịch bền vững tại TP HCM
Thành phố Hồ Chí Minh xúc tiến, quảng bá du lịch tại Lào Chuyển đổi số là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp du lịch |
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại TP HCM nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đến các công ty lữ hành và du khách trong cả nước nhằm thu hút du khách đến với địa phương này.
Thái Nguyên không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi mà còn là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá lâu đời với tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú.
Tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích, 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao.
Đây là nguồn tài nguyên giá trị để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại TP HCM trong ngày 5/4 |
Không những vậy, Thái Nguyên còn là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” như Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái…
Đặc biệt, Thái Nguyên là nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em, đông nhất là 8 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Mông, Hoa.
Đến nay, tỉnh có 22 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiêu biểu như múa Tắc xình; lễ hội Cầu mùa của dân tộc Sán Chay; lễ Cấp sắc, hát Pả dung, nghệ thuật May, thêu của dân tộc Dao; nghệ thuật Khèn của người Mông; tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương…
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Ngọc Tuân, Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ là du lịch về nguồn tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.
Hiện, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính, gồm du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.
Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên |
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên kỳ vọng, với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại TP HCM đã giới thiệu các chương trình tour du lịch kích cầu kết nối giữa TP HCM với Thái Nguyên và một số tỉnh, thành lân cận thuộc khu vực Đông Bắc.
Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch TP HCM.
Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 2.498 nghìn lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt trên 20 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Tính riêng quý I/2024, số lượt khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt khách.