Tháng 3, lượng khách đến Hà Nội tăng cao
Hà Nội phát huy vai trò “cầu nối” phát triển du lịch Hà Nội xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao Hà Nội đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong tháng 2 |
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng 40% so với tháng 2/2023. Khách du lịch nội địa ước đạt 1,7 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với tháng 1/2023.
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,9 nghìn tỷ đồng, tăng 82,7% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 12,8% so với tháng 2/2023.
Với mức tăng trưởng này, ngành Du lịch Thủ đô dự kiến trong quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du khách quốc tế trải nghiệm du lịch tại Quốc Oai (Hà Nội) |
Về hoạt động lưu trú, trong tháng 3/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 56,4%, tăng 0,2% so với tháng 2/2023 và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến quý I/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt khoảng 56,5%, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Hiện Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng, trong đó có 602 khách sạn đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 25.432 phòng, chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,2% tổng số phòng.
Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để có kết quả khả quan trong quý I, ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực quảng bá, tuyên truyền với nhiều sự kiện lớn được thực hiện như: Hoạt động khởi động du lịch “Get on - Hà Nội để yêu 2023”, lễ hội Du lịch Hà Nội 2023.
Đồng thời, ngành Du lịch Thủ đô đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp đổi mới cách xây dựng sản phẩm, ra mắt nhiều sản phẩm đặc sắc, đặc trưng của Hà Nội cũng như các sản phẩm liên kết, tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước.