Tag

Tháng 7 về ngã ba Đồng Lộc huyền thoại

Muôn mặt cuộc sống 29/07/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những ngày tháng 7 rực lửa, cùng với cả nước thành kính, trang nghiêm hướng về ngày Thương Binh - Liệt sỹ, chúng tôi theo chân đoàn đại biểu trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội về Ngã ba Đồng Lộc dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.
ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao HN phát động cuộc thi Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác Vượt khó khăn, tạo động lực, khí thế cho năm học mới Sức lan tỏa trong nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường TDTT Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội có tân Phó Hiệu trưởng Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

Dù đã từng được đến đây nhưng lần nào trong tôi cũng bồi hồi xúc động trước những chứng tích hào hùng. Một mảnh đất nơi đã ghi dấu những tháng ngày đau thương và hào hùng của các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân, công nhân giao thông, lái xe… trên mặt trận giao thông vận tải. Tất cả cho một con đường ra mặt trận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đó là nơi những câu chuyện huyền thoại về 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng để bảo vệ mạch máu giao thông quan trọng trong những ngày kháng chiến chống Mỹ gian khổ.

Tháng 7 về ngã ba Đồng Lộc huyền thoại
Đoàn đại biểu trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ

Đồng Lộc những ngày tháng 7, trời như cao hơn, xanh hơn. Đi giữa cánh rừng bát ngát thoang thoảng mùi hương trầm ngào ngạt, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự hồi sinh của mảnh đất hơn 50 năm sau ngày bi tráng ấy. Tiếng thông reo lúc thì trầm hùng như bản nhạc ngợi ca chiến công kiên cường, bất khuất của quân, dân Can Lộc; khi thì du dương thành lời ru vỗ về giấc ngủ ngàn năm của bao Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống giữa lòng đất mẹ.

Trong khói hương trầm mặc, man mác, qua giọng kể nhẹ dàng, trầm ấm của hướng dẫn viên qua bao cung bậc cảm xúc nghẹn ngào, gợi nhớ về miền hoài niệm, khúc tráng ca bi hùng của thời lửa đạn, nơi “ngã ba tử thần” năm xưa. Những năm tháng hào hùng hiện hữu trong tâm trí mỗi người như từng thước phim sống động, chất chứa đầy gian khổ, hy sinh mà oanh liệt, hào hùng.

Tháng 7 về ngã ba Đồng Lộc huyền thoại

Đó là những ngày đêm không lúc nào Đồng Lộc ngớt tiếng bom. Những hố bom chồng lên hố bom. Trong gần 200 ngày đêm cao điểm (từ tháng 4 - 10/1968), giặc Mỹ đã đánh 1.863 lần, ném gần 50.000 quả bom các loại, chưa kể đạn rốc két và đạn 20mm… Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 - 10/1968, không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại...

Bên địch quyết phá thì bên ta quyết giữ. Chúng đâu có biết rằng chúng càng bắn phá thì bao nhiêu lòng căm thù và ý chí quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của Nhân dân ta càng trỗi dậy. Chúng đâu tưởng rằng đường xá bị tan nát vì cơn mưa bom nhưng chúng đã nhầm, bởi đường giao thông huyết mạch ấy đã được nối bằng cả tâm hồn và trí tuệ của những thanh niên xung phong. Họ đã bình thản đón nhận mọi hiểm nguy và cả cái chết để nối liền huyết mạch giao thông…

Tháng 7 về ngã ba Đồng Lộc huyền thoại

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, mảnh đất năm xưa khô cằn sỏi đá nay đã khoác lên mình màu xanh ngút ngàn bất tận. Máu và xương của các chị cùng bao Anh hùng liệt sỹ đã hóa phù sa trong lòng đất mẹ để sự sống nơi này ngày một sinh sôi nhưng những câu chuyện giống như huyền thoại ấy vẫn làm không ít người giấu được sự xúc động nghẹn ngào, khiến không gian nơi đây như ngưng đọng. Chỉ còn đó gió đại ngàn thổi mang theo mùi bồ kết ai đốt phảng phất như suối tóc của các chị bay dài trong gió....

Từng người, từng người một, lặng lẽ với nén nhang run trên đôi tay. Hố bom nơi mười chị hy sinh nằm bên đường, không đủ sâu nhưng mắt ai cũng ngấn lệ. Mười chị đã ngã xuống nơi đây. 10 ngôi mộ chí xếp thành hàng, ngay ngắn như ngày xưa các chị vào trận. 10 tấm bia mộ ghi lại tên tuổi từng người, cái tuổi thanh xuân, trong trắng, hồn nhiên bước vào trận mạc, coi cái chết nhẹ nhàng như đi vào giấc ngủ.

Tháng 7 về ngã ba Đồng Lộc huyền thoại

Bước chầm chậm giữa cánh rừng thông ngút ngàn màu xanh của thung lũng Đồng Lộc cùng sắc tím của những đồi hoa sim, hoa mua, có lẽ máu xương và linh hồn của các chị đã hòa vào lòng đất mẹ, tô điểm thêm hương sắc cho màu hoa, nên chúng đẹp đến ngỡ ngàng.

Những hố bom năm xưa vẫn còn đây, vẫn bất tử như chính tinh thần quả cảm và kiên cường của các chị. Tiếng gió, tiếng chim hót cứ ngỡ như tiếng hát, tiếng cười trong trẻo của các chị năm xưa… Chia tay Đồng Lộc, chúng tôi vẫn như thấy trước mắt mình hình ảnh một Ngã ba Ðồng Lộc huyền thoại ẩn, thực giữa cuộc đời như Nhà thơ Huy Cận đã viết:

“… Nhưng ngã Ba Đồng Lộc làm bằng xương máu

Khi con về quê con nhớ viếng thăm

Mộ mười cô kề bên đường đỏ

Các cô như còn đó

Chờ lấp hố bom

Đường thông xe các cô mới đi nằm.

Các cô để lại tuổi thanh xuân

Mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi

Cho đất nước, quê hương

Hồn trong như suối,

Bình minh đời sáng rực vừng dương...”.

Đọc thêm

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, liên tục từ ngày 22/7 đến nay, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chịu nhiều thiệt hại của mưa lũ gây ra. Để khắc phục, Công an huyện đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đội Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ.
Quảng Nam vinh danh tài năng trẻ Xã hội

Quảng Nam vinh danh tài năng trẻ

TTTĐ - Từ những ý tưởng độc đáo, sáng tạo đến những sản phẩm ứng dụng thực tiễn, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII đã mang đến một bức tranh đa dạng về tài năng của thế hệ trẻ Quảng Nam.
Bức tranh kinh tế Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Bức tranh kinh tế Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức họp báo định kỳ thông tin về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh quý II/2024. Tham dự họp báo có ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ và đại diện các ban, sở, ngành.
Chung tay vì một tương lai tươi sáng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Chung tay vì một tương lai tươi sáng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - "Mùa xuân cho em" là chương trình thường niên do Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Chương trình nhằm mang đến niềm vui và sự ấm áp cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.
Thể hiện sâu sắc tinh thần"Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi" Muôn mặt cuộc sống

Thể hiện sâu sắc tinh thần"Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi"

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương (quận Đống Đa) đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nhân lên các giá trị tốt đẹp về truyền thống đền ơn, đáp nghĩa của dân tộc Việt Nam.
Mốc son của lịch sử ngoại giao Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Mốc son của lịch sử ngoại giao Việt Nam

TTTĐ - Được đánh giá là trang sử vẻ vang của nền ngoại giao quân sự Việt Nam, Hội nghị quân sự Trung Giã (4 - 27/7/1954) đã đạt được nhiều kết quả, không chỉ định ra thể thức cần thiết để thực hiện ngừng bắn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho việc triển khai và thi hành Hiệp định Giơnevơ được diễn ra nhanh chóng.
Sôi nổi Hội thi dân vận khéo quận Hai Bà Trưng Muôn mặt cuộc sống

Sôi nổi Hội thi dân vận khéo quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - Sáng 30/7, Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 với sự tham gia của 5 đội thi đến từ khối phường, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội quận.
Kịp thời hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong Muôn mặt cuộc sống

Kịp thời hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 về việc tai nạn hầm lò tại Công ty than Hòn Gai – TKV tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm