Tháng 8/2024: Hà Nội đón 2,49 triệu lượt khách tham quan
Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội "Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ 4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu |
Ngày 29/8, thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 8, du lịch Hà Nội đã đón 2,49 triệu lượt khách, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, có 496,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 2 triệu lượt, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.530 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch Thủ đô đã đón 18,95 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch quốc tế đạt 3,94 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa đạt 15,1 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tháng 8/2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,3%, tăng 0,3 % so với cùng kỳ năm 2023. Hiện, Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng; trong đó có 606 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm.
Du khách Ấn Độ đến tham quan Hà Nội |
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã nan hành các Kế hoạch triển khai hợp tác với các tỉnh, thành phố để thúc đẩy, hợp tác phát triển du lịch bao gồm: Kế hoạch số 91/KH-SDL ngày 8/7/2024 về tổ chức hội nghị liên kết, phát triển sản phẩm du lịch giữa thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2024; Kế hoạch số 93/KH-SDL ngày 18/7/2024 về thực hiện chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên”.
Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên; tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức.
Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - đền thờ Chử Đổng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Sở cũng phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: Nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên...
Đồng thời, Sở đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám |
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong tháng 9, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 2195/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 của UBND thành phố về việc đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) huyện Mỹ Đức; Trình UBND TP ban hành Quyết định của UBND TP về việc ban hành "Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp thành phố" theo quy định.
Sở tổ chức và phối hợp tổ chức các chương trình sự kiện: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 và chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội năm 2024; chuỗi hoạt động chuyên đề (lễ hội) sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố; xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số; xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ (Đan Phượng); đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong hoạt động du lịch, số hóa hệ thống thông tin về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội...