Tag

Tháng ba sôi nổi, “áo xanh” Thủ đô rộn rã trên các công trình

Nhịp sống trẻ 17/03/2021 10:05
aa
TTTĐ - Xây, sửa “Nhà nhân ái” tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, biến điểm đen chân rác thành sân chơi thiếu nhi, tranh tường bích họa… những công trình, phần việc thiết thực này của tuổi trẻ Thủ đô xuất hiện ngày càng nhiều. Màu áo xanh thanh niên đang có mặt trên khắp các công trình, cống hiến, góp sức xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.
“Ba sẵn sàng” - phong trào cách mạng rộng lớn trong thanh niên Thủ đô thời chống Mỹ Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu chính trị và dựa trên “chất liệu” thực tiễn của Thủ đô Hình ảnh đẹp của Công an Thủ đô cấp căn cước cho công dân

Dấu ấn công trình thanh niên

Những ngày đầu tháng ba, căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở thôn Bái Thượng (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) có niềm vui rất lớn. Mơ ước của cả gia đình chị về một ngôi nhà khang trang, vững chãi hơn sắp thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn.

Chồng chị Nhung đột ngột qua đời chỉ sau một trận ốm để lại cho chị 3 đứa con thơ cùng người cha già khuyết tật. Chị thành lao động chính trong nhà, hàng ngày miệt mài tăng ca cũng chỉ tạm đủ tiền học, sinh hoạt cho các con. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình chị xây từ lâu đã xuống cấp trầm trọng.

Thường trực Thành đoàn Hà Nội cùng các vị đại biểu gắn biển công trình thanh niên tại huyện Sóc Sơn
Thường trực Thành đoàn Hà Nội cùng các vị đại biểu gắn biển công trình thanh niên tại huyện Sóc Sơn

Với mong muốn đồng hành cùng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn Sóc Sơn (Hà Nội) phối hợp với Công đoàn - Đoàn Thanh niên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tổ chức khởi công xây dựng công trình thanh niên “Ngôi nhà nhân ái” tặng gia đình chị Nhung. Trong đó, các đơn vị đã huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ gia đình chị Nhung số tiền 50 triệu đồng.

“Ngôi nhà nhân ái” tặng gia đình chị Nhung dự kiến sẽ hoàn thành sau hơn một tháng xây dựng với kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

“Với gia đình mình 50 triệu đồng là số tiền rất lớn, quan trọng hơn mình cảm nhận được quan tâm, đồng hành của các cấp chính quyền, nhất là đoàn viên, thanh niên. Đây sẽ là động lực để mình cố gắng hơn trong cuộc sống, nuôi dạy các con trở thành người có ích cho xã hội”, chị Nhung tâm sự.

Lễ khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái tặng gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nhung
Lễ khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái tặng gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nhung

Tình cảm của đoàn viên, thanh niên cũng là món quà quý đối với gia đình cựu thanh niên xung phong Hoàng Văn Cời (sinh năm 1947) tại tổ 15 ngách 49 Linh Quang (phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội). Hoàn cảnh gia đình ông Cời rất khó khăn khi cả hai vợ chồng tuổi đã cao, cậu con trai mới chỉ học lớp 12. Gia đình ông đang phải ở trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp.

Với quyết tâm thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực hướng đến kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận đoàn Đống Đa đã rà soát và quyết định thực hiện công trình “Nhà nhân ái” tặng gia đình ông Cời. Trong đó, Quận đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng (bao gồm vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình và tiền mặt); Đồng thời giao cho Đoàn Thanh niên phường Văn Chương hỗ trợ gia đình dọn dẹp nhà, vận chuyển đồ dùng đến nơi cư trú tạm thời khác trong thời gian chờ xây dựng.

Không chỉ dựng “Nhà nhân ái”, với cách làm sáng tạo tuổi trẻ Thủ đô còn thực hiện rất nhiều công trình sân chơi tặng thiếu nhi.

Lễ khởi công xây dựng sân chơi thanh thiếu nhi tại thôn Nguyên Bì, xã Quất Động, Thường Tín, Hà Nội
Lễ khởi công xây dựng sân chơi thanh thiếu nhi tại thôn Nguyên Bì, xã Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Khu đất trống nằm cuối ngõ 195 Thúy Lĩnh (thuộc khu dân cư số 10 phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) trước đây là nơi tập kết rác thải và phế liệu gây ô nhiễm môi trường nay đã được biến thành sân chơi thanh thiếu nhi sạch đẹp. Đoàn phường Lĩnh Nam đã phối hợp với chi ủy khu dân cư và các đoàn thể đã xã hội hóa cả về vật chất và ngày công lao động để biến khu đất bỏ hoang đó trở thành sân bê tông sạch sẽ cho người dân và thiếu nhi có địa điểm sinh hoạt, tập thể dục.

Đoàn phường Lĩnh Nam còn vận động đoàn viên, thanh niên, xã hội hóa lắp đặt các thiết bị vui chơi, tập thể dục cho thiếu nhi với trị giá 30 triệu đồng.

Tại thôn Nguyên Bì (xã Quất Động, Thường Tín, Hà Nội) một sân chơi thanh thiếu nhi với diện tích 2.300m2 có các hạng mục sân bóng chuyền, cầu lông và sân bóng đá cũng đang dần được dựng lên. Bên cạnh đó, sân chơi cũng được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, cột gôn, trồng cây xanh… Tổng kinh phí thực hiện công trình dự kiến 110 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn Thường Tín hỗ trợ 20 triệu đồng.

Góp sức trẻ xây dựng thành phố

Đây sẽ là nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, tạo sân chơi và môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh, thiếu nhi nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; Đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới tại cơ sở.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát động ra quân Tháng Thanh niên 2021
Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, phát động ra quân Tháng Thanh niên 2021

Đó chỉ là 4 trong số rất nhiều công trình, phần việc thanh niên đang được tuổi trẻ Thủ đô nô nức thực hiện hướng đến kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Những công trình như: “Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa”… ngày càng xuất hiện trên các tuyến phố đã góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp. Với sức trẻ và nhiệt huyết, đoàn viên, thanh niên đang cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô tạo dựng lên một thành phố hiện đại, văn minh thu hút bạn bè khắp năm châu.

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Tháng Thanh niên năm 2021 của tuổi trẻ Thủ đô được triển khai với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” đã tạo đợt hoạt động cao điểm để tuổi trẻ toàn thành phố ra sức thi đua khẳng định vai trò, tính chủ động, tiên phong trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phát huy tinh thần xung kích thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng Thanh niên năm 2021 được phát động sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn với các nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về truyền thống 90 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, truyền thống tuổi trẻ Việt Nam qua các thời kỳ; Tổ chức hoạt động Đoàn ở khu đô thị mới, chung cư, khu nhà trọ với mô hình phù hợp. Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường…

Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội trao cờ xuất quân Tháng Thanh niên năm 2021 tới đại diện thanh niên Thủ đô
Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội trao cờ xuất quân Tháng Thanh niên năm 2021 tới đại diện thanh niên Thủ đô

Thành đoàn cũng triển khai các hoạt động an sinh xã hội như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tới người dân; xây dựng nhà nhân ái, công trình công cộng ở các địa bàn dân cư… Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn hỗ trợ triển khai cụ thể các ý tưởng sáng tạo có tính khả thi cao, đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tự hào truyền thống cống hiến sức trẻ

Đặc biệt, để Tháng Thanh niên đi vào thực chất với những công trình, phần việc tạo dấu ấn, ngay từ đầu Thành đoàn Hà Nội đã có định hướng, đề ra chỉ tiêu cụ thể.

Trong đó, Thành đoàn Hà Nội đặt chỉ tiêu thực hiện 1 công trình cấp thành phố và 30 công trình măng non cấp quận, huyện, thị xã; hỗ trợ học bổng, tặng quà cho 1.400 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện 30 điểm sinh hoạt văn hóa, vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại các khu chung cư; trồng và chăm sóc 15.000 cây xanh…

Tháng ba sôi nổi, “áo xanh” Thủ đô rộn rã trên các công trình
Tuổi trẻ phường Hoàng Mai thực hiện công trình "Bốt điện nở hoa"

“Một trong những yêu cầu quan trọng là các hoạt động, công trình, phần việc của đoàn viên thanh niên phải được triển khai một cách thực chất, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, để lại dấu ấn với Nhân dân địa phương. Trong triển khai, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đề cao tinh thần sáng tạo vì cộng đồng, đa dạng hóa phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với nhiệm vụ chuyên môn”, đồng chí Chu Hồng Minh nhấn mạnh.

Đặc biệt, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, mỗi đoàn viên, thanh niên tiếp tục là những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa thông điệp phòng, chống dịch Covid-19, bệnh sốt xuất huyết... bằng nhiều mô hình, cách thức hiệu quả, chung tay đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm.

Tuổi trẻ Gia Lâm hiến máu tình nguyện
Tuổi trẻ Gia Lâm hiến máu tình nguyện

Cũng theo đồng chí Bí thư Thành đoàn Hà Nội, suốt 90 năm qua, Ðảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên. Có thể khẳng định, ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào, lớp lớp thanh niên Thủ đô cũng luôn là lực lượng xung kích với những phong trào hành động cách mạng tiêu biểu, không ngừng vươn lên, mang tri thức, tinh thần quả cảm cùng ý chí kiên cường tham gia vào công cuộc bảo vệ, xây dựng Thủ đô và đất nước. Thanh niên một lòng tự hào, niềm tin tuyệt đối vào con đường mà Bác Hồ kính yêu, Đảng ta và dân tộc ta đã lựa chọn.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Đoàn Thanh niên cả nước, 90 năm qua, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên, huy động đông đảo bạn trẻ tham gia sự nghiệp cách mạng của đất nước; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô giao phó. Những hoạt động đó đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam anh hùng, tuổi trẻ của Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình.

Từ “Ba sẵn sàng”, “Chiếc gậy Trường Sơn” cho đến các phong trào hiện nay như “Thanh niên tình nguyện”, “Tôi yêu Hà Nội”… đã liên tục lan tỏa tình yêu Thủ đô và đất nước trong cộng đồng; Kết nối, thôi thúc đoàn viên, thanh niên xác định trách nhiệm với gia đình và xã hội, ra sức học tập, lao động, cống hiến, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đọc thêm

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Xem thêm