Tag

Thành đoàn TP HCM: Mang Tết yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh lại tất bật chuẩn bị hàng loạt chương trình chăm lo cho thanh niên, người lao động, trẻ em, hoạt động đền ơn đáp nghĩa… với hàng trăm vé xe, hàng chục nghìn phần quà, các hoạt động văn nghệ… để ai cũng có một mùa Xuân ấm no, hạnh phúc.
Thành đoàn TP HCM cùng Coca-Cola sum họp 1.000 gia đình Việt đón Tết TP Hồ Chí Minh: Khai mạc Lễ hội Tết Việt TP Hồ Chí Minh: Tiễn 2.200 sinh viên, lao động về quê ăn Tết TP HCM: Tặng quà cho sinh viên không thể về quê đón Tết

Nghìn tấm lòng thơm thảo

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy khó khăn về mọi mặt, mọi lĩnh vực. Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp đã phải “rứt ruột” cắt giảm nhân sự, hàng chục nghìn lao động bị cắt thưởng, giảm lương, nợ lương…

Thấu hiểu những khó khăn đó, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã liên tục vận động nguồn lực xã hội, tổ chức hàng trăm chương trình, trao tặng hàng chục nghìn phần quà, vé xe cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong năm, đặc biệt là giai đoạn cận lễ, Tết.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, như thường lệ, Thành đoàn thành phố đã lên kế hoạch trao tặng 22.000 phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương tặng quà cho thanh niên, người lao động về quê đón Tết
Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương tặng quà cho thanh niên, người lao động về quê đón Tết

Mang cả giá trị vật chất và tinh thần, 22.000 phần quà vừa là hiện kim vừa là hiện vật (giá trị tương đương 700.000 đồng mỗi phần, bảo đảm tiền mặt ít nhất 400.000 đồng/phần) sẽ được trao tận tay những hoàn cảnh, những gia đình thật sự cần đến.

Trong số đó, sẽ có 1.759 phần quà giành cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách có công ở các khu căn cứ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Số còn lại trao tặng thiếu nhi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em ở các mái ấm, trẻ em bị khuyết tật; con, em của thanh niên công nhân nghèo; thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” thăm và tặng quà cho chiến sĩ và gia đình các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biên giới, biển đảo, các chốt biên phòng trên sông...

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Thị Thanh Phương và Phó Bí thư Thành đoàn Trần Thu Hà gửi lời hỏi thăm đến các gia đình trong chương trình “Chuyến xe mùa Xuân”
Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Thị Thanh Phương và Phó Bí thư Thành đoàn Trần Thu Hà gửi lời hỏi thăm đến các gia đình trong chương trình “Chuyến xe mùa Xuân”

Cùng với đó, Thành đoàn cũng sẽ có những phần quà ấm áp dành cho học sinh, sinh viên, thanh niên trong đơn vị lực lượng vũ trang có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên không có điều kiện về quê đón Tết và thanh niên công nhân bị mất việc, giảm thu nhập, không có điều kiện về quê; những cán bộ Đoàn - Hội - Đội có hoàn cảnh đặc biệt và thanh niên khuyết tật là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố.

Đặc biệt, một trong những hoạt động nhân văn được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh gìn giữ suốt 22 năm qua (từ năm 2002), đó là cứ định kỳ vào dịp Tết đến, học sinh, sinh viên và người lao động nghèo trên địa bàn thành phố lại được những “chiến sĩ áo xanh” trao tay chiếc vé xe miễn phí về quê đón Tết thông qua chương trình “Chuyến xe mùa Xuân”.

Mang theo khát vọng chia sẻ yêu thương của Đoàn TNCS thành phố mang tên Bác, chương trình “Chuyến xe mùa Xuân” mỗi năm lại đưa hàng trăm người con về với cha mẹ, hàng trăm lao động về gặp vợ con, giúp hàng ngàn gia đình đoàn tụ.

Những chuyến xe nghĩa tình miễn phí đưa người lao động về quê đón Xuân
Những chuyến xe nghĩa tình miễn phí đưa người lao động về quê đón Xuân

Nhìn lại Tết Quý Mão 2023 vừa qua, chương trình đã hỗ trợ khoảng 2.000 vé xe miễn phí cho sinh viên và người lao động về quê, với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Những chiếc vé xe thắm tình như cánh tay trợ lực giúp những hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng tài chính, đặc biệt vào dịp nhu cầu chi tiêu đột biến, giá cả tăng cao, đắt đỏ.

Tết Giáp Thìn 2024 năm nay, Thành đoàn thành phố tiếp tục vận động kinh phí hỗ trợ khoảng 2.000 vé xe miễn phí cho sinh viên, học sinh; 1.500 vé xe, 200 vé tàu miễn phí và 1.700 phần quà cho thanh niên công nhân về quê đón Tết. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ trương giới thiệu khoảng 10.000 việc làm cho thanh niên, sinh viên, học sinh, thanh niên công nhân bị mất việc, giảm thu nhập nhân dịp cuối năm.

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tặng quà Tết cho người lao động
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tặng quà Tết cho người lao động

Hiểu được nhu cầu mua hàng Tết của người dân, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh chủ động tổ chức 20 chuyến bán hàng bình ổn thị trường, hướng đến phục vụ cho khoảng 20.000 lượt thanh niên công nhân và người dân.

Những chương trình mang Tết đến với người nghèo đã mang đầy đủ sứ mệnh của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, đó là phát huy tinh thần xung kích tuổi trẻ, giá trị tương thân tương ái thế hệ mới, tạo niềm tin trong lòng Nhân dân và tiếp thêm động lực để mọi hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục phấn đấu và cống hiến sức trẻ của mình xây dựng quê hương, đất nước.

Ăn Tết xa nhà vẫn vui

Không chỉ giúp đoàn tụ những người thân xa quê, đối với thanh niên, sinh viên và người lao động “bất đắc dĩ” không thể về nhà đón Tết, Thành đoàn thành phố cũng mong muốn mang không khí Tết đến, Xuân về tới mọi người.

Theo đó, dịp Tết sẽ có 4 chương trình văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân cùng thanh niên, công nhân thành phố được tổ chức và trao tặng 400 phần quà; tổ chức chuỗi các hoạt động “Vui Tết Giáp Thìn cùng thanh niên, công nhân” tại 51 khu lưu trú văn hóa, khu trọ thanh niên, công nhân và trao khoảng 1.500 phần quà cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ…

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tặng quần áo, giày dép cho trẻ em khó khăn, cơ nhỡ dịp cận Tết 2023
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tặng quần áo, giày dép cho trẻ em khó khăn, cơ nhỡ dịp cận Tết 2023

Nhớ mùa Tết Quý Mão năm ngoái, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình Lễ hội Tết Việt với chuỗi hoạt động đặc sắc, phong phú mang chủ đề "Thành phố tôi yêu", ví như: Phố ông Đồ, vườn mai ngày Tết, các chương trình biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật… tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (Quận 1).

Với chuỗi hoạt động kéo dài 3 tuần đến qua Tết, người dân TP Hồ Chí Minh, đặc biệt với những ai vì hoàn cảnh phải xa quê dịp này vẫn được tận hưởng bầu không khí vui Xuân gần gũi nhất, chân thực nhất, ấm cúng nhất để phần nào vơi đi nỗi buồn khoảng cách.

Sự chung tay của toàn xã hội là những tấm lòng thơm thảo giúp nhiều người giám bớt gánh nặng, thêm phần ấm áp trước mùa Xuân
Sự chung tay của toàn xã hội là những tấm lòng thơm thảo giúp nhiều người giám bớt gánh nặng, thêm phần ấm áp trước mùa Xuân

Tết Giáp Thìn 2024 năm nay, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cũng tái khởi động chuỗi chương trình đầy ý nghĩa này với đầy đủ những tinh thần, những giá trị mà chương trình những năm trước đó mang lại vào giai đoạn cận Tết, trong Tết và qua Tết.

Ấn tượng trong số những hoạt động là hoạt động “Phố ông Đồ” tại tuyến đường cạnh biểu tượng của tuổi trẻ thành phố - Nhà Văn hoá Thanh niên TP Hồ Chí Minh (Quận 1).

Tại “Phố ông Đồ” hàng năm, ban tổ chức lại mang đến bầu không khí Tết cổ truyền vui tươi, màu sắc và đậm chất truyền thống khi bố trí hàng trăm gốc mai, gốc đào rực rỡ cùng các gian hàng ông Đồ cho chữ, gian hàng bán đồ lưu niệm Tết, khu vực trò chơi dân gian… cho người dân và du khách vui chơi, giải trí, trải nghiệm.

Qua những chất liệu gần gũi, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh với mong muốn mỗi người khi đến đây sẽ có những cảm xúc về quê hương giàu đẹp, về sự chia sẻ, lan tỏa hạnh phúc, tình yêu thương...

Chào đón Tết Quý Mão 2023, TP Hồ Chí Minh đã cho mở cửa đường mai và phố Ông đồ (cạnh Nhà văn hoá Thanh niên, Quận 1) từ ngày 5/1 (14/12 âm lịch) đến ngày 26/1 (5/1 âm lịch) để phục vụ nhu cầu du xuân của người dân thành phố
Tết Quý Mão 2023, TP Hồ Chí Minh đã cho mở cửa đường mai và phố Ông đồ để phục vụ nhu cầu du xuân của người dân thành phố

Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội Tết Giáp Thìn 2024 của Thành đoàn thành phố năm nay, đơn vị cũng dự kiến sẽ trao hàng trăm phần quà cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Qua nhiều năm tổ chức, những hoạt động, chương trình chăm lo Tết của Thành đoàn thành phố thật sự đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ xung kích, thiết thực, ý nghĩa, nhân văn trong sẻ chia gánh nặng với những hoàn cảnh khó khăn, của sinh viên và người lao động để họ được đoàn tụ với gia đình và cả những ai xa quê vẫn hưởng một cái Tết đầm ấm, vươi tươi, trọn vẹn.

Đọc thêm

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Xem thêm