Tag

Thanh Hóa tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Xã hội 14/09/2020 07:15
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành trong tỉnh, Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.
Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Bước tiến mới trong triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Phát triển thành phố thông minh phải song hành với dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến Cổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến
Người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến
Người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến

Đây là một trong những giải pháp đột phá thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho ngưòi dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở các sở, ngành, địa phương tại Thanh Hóa được thực hiện khá phân tán, chủ yếu là ở mức độ 1 và 2, nên rất khó để xây dựng một công cụ dùng chung cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng.

Điều này cũng gây khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống phần mềm hỗ trợ công chức tiếp nhận, xử lý các hồ sơ được nộp qua mạng. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa xác định phải xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã, để cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị bàn về tình hình sử dụng Cổng dịch vụ công và Phần mềm một cửa điện tử và giải pháp tăng tỷ lệ triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Phải làm sao xây dựng hệ thống một cửa điện tử liên thông thống nhất dùng chung trong toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã để hỗ trợ cho cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, quản lý, trả kết quả của việc giải quyết thủ tục hành chính, đào tạo công dân điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã đề xuất 9 giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4. Theo đó, đề nghị các sở ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nhất là công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; gắn trách nhiệm thực hiện bảo đảm tỷ lệ với các phòng, ban, đơn vị có các trung tâm hành chính cung cấp mức độ 3 và 4; Tăng cường tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các thủ tục hành chính trên Công dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia…

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị rà soát danh mục TTHC, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến, có tần suất phát sinh nhiều để xây dựng kế hoạch, lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã; công bố, cập nhật đầy đủ, kịp thời các TTHC trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công tỉnh và Trang thông tin điện tử của đơn vị theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, tính từ 16/9/2019 đến nay, hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có tổng hồ sơ đã tiếp nhận của các trung tâm hành chính đăng ký thực hiện được 16.500 hồ sơ; đạt 6,53% so với yêu cầu đề ra. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có tổng hồ sơ đã tiếp nhận của các trung tâm hành chính đăng kí thực hiện được 2.879 hồ sơ; đạt 42,03% (vượt chỉ tiêu đề ra).

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tham gia trao đổi, giao dịch ở mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công vẫn còn có hạn chế.

Điển hình như tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, từ khi bắt đầu thực hiện dịch vụ cho đến nay, phường chỉ mới tiếp nhận và giải quyết 100 bộ hồ sơ gửi qua mạng. Còn tại địa bàn xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, lượng thủ tục hành chính giải quyết ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không đáng kể. Nguyên nhân là do phần lớn người dân là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế. Mặt khác, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng, để thực hiện thủ tục hành chính khi cần.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ bộ phận một cửa xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn cho biết: "Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo thì xã, phường, thị xã của tỉnh đã đầu tư trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu về công nghệ thông tin cho bộ phận một cửa như: Máy tính, máy in, máy phôtô, máy quét... để thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến. Ban Quản lý điều hành Đề án xây dựng chính quyền điện tử, các địa phương đã phối hợp để mở các lớp tập huấn cho người dân và doanh nghiệp về kỹ năng nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, lượng thủ tục hành chính giải quyết ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cũng không đáng kể, vì do phần lớn người dân của xã chúng tôi là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế. Để thực hiện tốt hơn, chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nhận thấy lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính".

Ngoài sự tiện lợi của việc làm thủ tục qua mạng, thì nhờ dịch vụ công trực tuyến mà người dân cũng hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch Covid-19. Chỉ cần một chiếc máy vi tính có nối mạng hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể giải quyết được công việc.

Tỉnh nên tăng cường tuyên truyền cho người dân để hiểu và ủng hộ việc làm thủ tục hành chính qua mạng, vừa góp phần giảm phiền hà phải đi lại nhiều lần, vừa chống được nhũng nhiễu, tiêu cực có thể phát sinh khi làm việc trực tiếp, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang tập trung cao độ để chống dịch như hiện nay.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại tỉnh Thanh Hóa cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Lâm Đồng sắp xếp trụ sở, nhà ở cho cán bộ sau sáp nhập Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng sắp xếp trụ sở, nhà ở cho cán bộ sau sáp nhập

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng đang tích cực triển khai các phương án chuẩn bị cho việc sáp nhập với Đắk Nông và Bình Thuận, trong đó, đang lên phương án bố trí trụ sở làm việc, nhà ở công vụ cho 880 cán bộ, công chức, viên chức từ 2 tỉnh sẽ đến TP Đà Lạt công tác.
Nhiều hoạt động trong Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng TP Hải Phòng Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động trong Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng TP Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 2/5, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025, tiến tới đón nhận danh hiệu “Thành phố Anh hùng”.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Thời tiết ngày 2/5: Nhiều khu vực mưa rào và dông Môi trường

Thời tiết ngày 2/5: Nhiều khu vực mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm.
Nỗ lực mang đến sự bình yên và an toàn cho mọi người dân Xã hội

Nỗ lực mang đến sự bình yên và an toàn cho mọi người dân

TTTĐ - Khi cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tận hưởng kỳ nghỉ lễ dài ngày, trên khắp các tuyến đường Thủ đô, những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn âm thầm, miệt mài làm nhiệm vụ, mang đến sự bình yên và an toàn cho mọi người dân.
Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
139 phạm nhân tại Hà Nội được đặc xá Muôn mặt cuộc sống

139 phạm nhân tại Hà Nội được đặc xá

TTTĐ - Ngày 1/5, Công an Hà Nội và nhiều tỉnh thành đã công bố Quyết định đặc xá dịp 30/4 năm 2025 cho một số phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, biết ăn năn, hối cải.
Thượng tá Nguyễn Đại Đồng phụ trách Công an TP Đà Nẵng Muôn mặt cuộc sống

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng phụ trách Công an TP Đà Nẵng

TTTĐ - Thượng tá Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng sẽ phụ trách Công an TP trong thời gian chờ bổ nhiệm Giám đốc mới.
Rực rỡ sắc màu kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước Nhịp sống phương Nam

Rực rỡ sắc màu kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), tối 30/4, TP Hồ Chí Minh đã bừng sáng với một loạt chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách trong, ngoài nước.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự Lễ công bố quyết định đặc xá tại Trại giam A2 Xã hội

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự Lễ công bố quyết định đặc xá tại Trại giam A2

Nhấn mạnh đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện; trong cuộc sống của người được đặc xá trở về chắc chắn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với những gì đã được học tập, lao động, cải tạo ở trại giam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tin tưởng rằng người được đặc xá sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tự tin hơn, vững vàng trong cuộc sống.
Xem thêm