Bước tiến mới trong triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước
Kho bạc Nhà nước Việt Nam đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ về triển khai Dịch vụ công trực tuyến |
Nỗ lực hoàn thành lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến
Trong những năm qua, nhiệm vụ hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hoạt động Kho bạc Nhà nước luôn được đẩy mạnh. Theo lộ trình phát triển của Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 các hoạt động Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử.
Năm 2019, Chính phủ đặt ra mục tiêu triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2019, Kho bạc Nhà nước đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh tạm ngưng mở rộng thêm đơn vị giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp huyện, tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, đảm bảo đạt tỷ lệ 100% theo đúng mục tiêu đề ra.
Kết quả là trong năm 2019, Kho bạc Nhà nước đã triển khai 100% thủ tục hành chính Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, Kho bạc Nhà nước quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia dịch vụ công mức 4. Tại nhiều địa phương, kho bạc đã tiếp tục mở rộng dịch vụ công trực tuyến đến các huyện để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch.
Những tháng đầu năm 2020, Kho bạc Nhà nước đã triển khai tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 4 thủ tục hành chính có tần suất giao dịch với khối lượng lớn. Mỗi ngày hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tiếp nhận và xử lý khoảng gần 100.000 chứng từ và 50.000 – 60.000 hồ sơ.
Chỉ cần ngồi ở đơn vị, kế toán có thể sử dụng dịch vụ công nộp hồ sơ trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước |
Thống kê của Kho bạc Nhà nước cho thấy, trước khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam (cuối tháng 1/2020), tổng số đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến là 55.570 đơn vị, chiếm tỷ lệ 60% tổng số đơn vị sử dụng ngân sách trên toàn quốc. Số lượng chứng từ, bảng kê mà các đơn vị gửi đến Kho bạc Nhà nước thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến là hơn 1,1 triệu chứng từ, trong đó số chứng từ thanh toán là 706.556, chiếm tỷ lệ 31% trên tổng chứng từ chi ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, sau 2 tháng (tháng 2, tháng 3/2020) và 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 1/4/2020 đến 22/4/2020), tổng số đơn vị sử dụng ngân sách đã đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến là 72.185 đơn vị, tăng thêm 16.675 đơn vị so với thời điểm 31/1/2020 (chiếm tỷ lệ 30%). Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cũng đã tiếp nhận hơn 4,6 triệu chứng từ bảng kê, tăng gấp 4 lần so với thời điểm 31/1/2020. Trong đó, số chứng từ thanh toán là hơn 3 triệu, đạt tỷ lệ 66% trên tổng chứng từ chi ngân sách nhà nước.
Theo Kho bạc Nhà nước, trong giai đoạn cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các công chức hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến phải cắt cử làm việc luân phiên, trực ở nhà thay vì ngồi làm việc ở trụ sở Kho bạc Nhà nước. Cán bộ Kho bạc Nhà nước sử dụng máy tính xách tay được cài đặt kết nối vào hệ thống mạng của Kho bạc Nhà nước và hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách từ xa. Việc thực hiện linh hoạt, chủ động này của Kho bạc Nhà nước vừa đảm bảo giãn cách xã hội, vừa giải quyết được phần lớn các vướng mắc của các đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình vận hành, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Hướng tới Kho bạc điện tử
Việc hình thành thêm một kênh giao dịch điện tử của Kho bạc Nhà nước để khách hàng có thể tự do lựa chọn giao dịch, đã đưa Kho bạc Nhà nước đến gần hơn với khách hàng và xã hội. Đây là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của Kho bạc Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và hướng tới Kho bạc điện tử theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020.
Để đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận hành ổn định, đáp ứng số lượng đơn vị đăng ký sử dụng và giao dịch thanh toán tăng cao, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để bổ sung hạ tầng, tối ưu ứng dụng, tăng cường công tác giám sát quản trị vận hành, giảm tải cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu truy cập ngày càng tăng của người sử dụng.
Giao dịch viên tại Kho bạc Nhà nước huyện Bác Ái (Ninh Thuận) tác nghiệp tiếp nhận, xử lý hồ sơ, chứng từ trên Dịch vụ công trực tuyến |
Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai nâng cấp các chương trình ứng dụng tổng hợp báo cáo nhằm đáp ứng và đảm bảo tính chính xác cao của số liệu báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin của Kho bạc Nhà nước nhằm kết nối, trao đổi thông tin và chia sẻ dữ liệu giữa Kho bạc Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan, đáp ứng yêu cầu về quản lý vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương đạt hiệu quả.
Cùng với các giải pháp trên, thời gian tới, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua dịch vụ công trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm, lâu dài của Kho bạc Nhà nước nhằm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rút ngắn thời gian kiểm soát chi, tạo thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư đối với công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước để tiến tới kiểm soát chi điện tử.
Theo đại diện lãnh đạo Kho bạc Nhà nước, đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ của kho bạc được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành kho bạc số. Do đó, Kho bạc Nhà nước sẽ nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung các thủ tục nghiệp vụ điện tử mới, để giao dịch ngày càng tiện ích, hiệu quả, góp phần vào quản lý hiệu quả ngân quỹ nhà nước.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |