Tag

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm

Đô thị 25/04/2023 15:03
aa
TTTĐ - Ngày 27/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 296/QĐ-TTg công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương. Đây được xem là một lợi thế tạo động lực giúp thành phố Dĩ An phát huy tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội và đô thị cho thành phố nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.
Thành phố Dĩ An (Bình Dương) mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử Công an thành phố Dĩ An (Bình Dương): Lấy thành tích của thế hệ đi trước làm động lực phấn đấu Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại Thành phố Dĩ An chính thức trở thành đô thị loại II

Từng bước chuyển mình mạnh mẽ

Từ lâu, thành phố Dĩ An được biết đến là một trong những đô thị trung tâm, là vùng đất phát triển năng động, nhộn nhịp bậc nhất của tỉnh Bình Dương, với thế mạnh là công nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Nắm bắt ưu thế này, những năm qua, địa phương đã tập trung chuyển dịch kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển ngành thương mại, dịch vụ, nhất là các ngành dịch vụ chất lượng cao.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm

Đồng chí Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBNd TP Dĩ An cùng lãnh đạo tỉnh và Sở Ngành tỉnh Bình Dương kiểm tra đường vành đai 3

Cùng với sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã tạo nên sự thay đổi nhanh chóng của một đô thị trung tâm với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, diện mạo đô thị đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện...

Chia sẻ về hành trình phát triển của thành phố Dĩ An, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An cho biết: Ngày 1/2/2020 thành phố Dĩ An được chính thức thành lập theo Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội trên cơ sở toàn bộ 60,10km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 430.760 người của thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm
Thành phố Dĩ An được biết đến là một trong những đô thị trung tâm, là vùng đất phát triển năng động, nhộn nhịp bậc nhất của tỉnh Bình Dương

Với định hướng phát triển và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố, sau 3 năm thành phố Dĩ An được tiếp tục công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương. Kinh tế thành phố tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo đúng định hướng, giá trị tổng sản phẩm đạt từ 77.000 đến 82.000 tỷ đồng/năm.

Để có được thành quả đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII đã xác định mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ phát triển công nghiệp - dịch vụ thương mại - nông nghiệp chuyển sang phát triển dịch vụ thương mại - công nghiệp - nông nghiệp.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm
Thành phố Dĩ An cũng từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang đô thị

Trên cơ sở chương trình hành động của Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều Kế hoạch triển khai thực hiện, quan trọng là các kế hoạch về cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP Dĩ An đến năm 2030; Kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Dĩ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch về phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Trong đó, thành phố xác định danh mục lộ trình triển khai xây dựng các khu vực phát triển đô thị bao gồm: Các khu vực phát triển đô thị mới; Khu vực phát triển đô thị mở rộng, khu vực cải tạo, bảo tồn, tái thiết đô thị; Khu vực có chức năng chuyên biệt cho từng giai đoạn 5 năm và ưu tiên giai đoạn đầu (5 năm và hàng năm) phù hợp các giai đoạn của quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm
Thành phố Dĩ An cũng xác định danh mục lộ trình triển khai xây dựng các khu vực phát triển đô thị bao gồm: Các khu vực phát triển đô thị mới; Khu vực phát triển đô thị mở rộng, khu vực cải tạo, bảo tồn, tái thiết đô thị...

Thành phố Dĩ An cũng từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu phù hợp với định hướng và gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch về giảm ùn tắc giao thông, chống ngập nước và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, thành phố đã huy động nguồn vốn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư các công trình công viên, quảng trường lớn, vận động Nhân dân di dời nghĩa trang, nghĩa địa cải tạo chỉnh trang thành các khu đất cây xanh, làm công viên tiểu cảnh, kêu gọi giữ gìn, chăm sóc hệ thống cây xanh công cộng tạo điểm nhấn, thay đổi diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp, góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị đi vào thực chất.

Động lực để phát triển kinh tế - xã hội

Có thể thấy rằng, một trong những động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội là phát triển công nghiệp. Thành phố Dĩ An đã có những chính sách quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện như thế nào để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại địa phương.

Cụ thể, thành phố Dĩ An là địa phương hình thành khu công nghiệp sớm nhất cả nước, với 6 khu (gần 800ha) đã lắp kín, hoạt động trong suốt thời gian dài đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của địa phương.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm
Thành phố Dĩ An hứa hẹn sẽ là trung tâm kinh tế - văn hóa năng động, sầm uất của tỉnh Bình Dương

Tuy nhiên với xu thế phát triển hiện nay và định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thành phố ưu tiên phát triển ngành công nghiệp xanh, sử dụng khoa học công nghệ hiện đại; Phát triển công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái; Không phát triển mới các cơ sở công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp; Kiên quyết di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, chuyển đổi các chức năng này thành đất đô thị, dịch vụ, công cộng hoặc các công trình không gây ô nhiễm.

Với một đô thị có mật độ dân số cao như Dĩ An hiện nay, quan điểm của lãnh đạo thành phố là chỉnh trang, hoàn thiện trên nền tảng cơ sở sẵn có phù hợp Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Bình Dương, Quy hoạch chung đô thị và có lộ trình phân kỳ cho từng giai đoạn và tầm nhìn đến năm 2045, 2050.

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Bước chuyển mình của một đô thị trung tâm
Thành phố Dĩ An phấn đấu đạt các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I

Vấn đề phát triển hạ tầng kỹ thuật, phát triển giao thông thông minh phải mang tính liên kết vùng, khu vực gắn kết đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh và các vùng lân cận.

Do đó, mục tiêu của Dĩ An đặt ra mang tính lâu dài, phấn đấu đạt các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, trong đó tập trung đầu tư phát triển từng bước, bền vững trong khả năng cân đối ngân sách địa phương và một phần tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh hỗ trợ.

Với những bước chuyển mình đầy sôi động của đô thị trung tâm thành phố Dĩ An cùng với định hướng đã đề ra trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển không gian đô thị, kêu gọi đầu tư phát triển thương mại dịch vụ, tin rằng cơ hội mở ra cho Dĩ An trong chặng đường phía trước sẽ còn rộng mở hơn. Thành phố Dĩ An hứa hẹn sẽ là trung tâm kinh tế - văn hóa năng động, sầm uất của tỉnh Bình Dương.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm