Tag

Thành tựu của Vinamilk là nhờ sự đồng lòng quyết tâm của tập thể

Doanh nghiệp 13/10/2020 08:00
aa
TTTĐ - Giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, sụt giảm kinh doanh vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng ghi nhận mức tăng trưởng dương. Có được điều này là nhờ sự đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm gắn bó cùng vượt qua khó khăn của tập thể nhân viên, người lao động tập đoàn dưới sự lãnh đạo của “vị thuyền trưởng” bản lĩnh - bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam -Vinamilk.
Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, Vinamilk tăng trưởng 7,4% Vinamilk góp mặt trong 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á và dẫn đầu danh sách của Việt Nam

Lớn mạnh nhờ sự cạnh tranh

Bà Mai Kiều Liên cho biết, bình quân thị phần của Vinamilk tăng khoảng 1% và đang có chiến lược phát triển thị trường trong nước cùng với thúc đẩy kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, kế hoạch nằm trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh số của Vinamilk vẫn đúng tiến độ.

Đặc biệt, giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, thua lỗ đậm hay thậm chí đứng trên bờ vực phá sản vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng thông báo doanh thu tăng trưởng dương. Chìa khóa của thành công này, theo bà Liên, đến từ việc doanh nghiệp đã có chiến lược ứng phó phù hợp, dự liệu tốt tình hình để chủ động nguyên liệu và nắm bắt các cơ hội khi nhiều thị trường xuất khẩu đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào
Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào

Vị nữ tướng đã có lần chia sẻ, có cạnh tranh mới có phát triển. Cạnh tranh là điều tất yếu của thương trường, có lẽ vì vậy mà hay được gọi là “chiến trường”, chưa kể ngành sữa, F&B nói chung là rất cạnh tranh. Thành công lớn của Vinamilk là duy trì được thị phần trong nước. Bà khẳng định chính nhờ sự cạnh tranh, Vinamilk mới có sự lớn mạnh ngày nay. Thị trường lớn là cơ hội cho tất cả doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn thì sẽ có chỗ đứng trên thị trường, bà Liên cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, năm 2020, Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì thứ hạng số 1 trong danh sách các thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất và dẫn đầu tại nhiều phân khúc của ngành sữa với giá trị thương hiệu lên đến 2,4 tỷ đô.

Đưa sữa Việt ra thế giới với tầm nhìn chiến lược

Theo bà Liên, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu từ những năm 90 của thế kỷ trước nên rất nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm đến nay có mặt trên kệ hàng 54 quốc gia, có những nơi rất rủi ro vì mới thâm nhập nhưng một số nơi khác lại rất tiềm năng vì quy mô thị trường quá lớn.

“Tôi luôn nghĩ mình là một mắt xích trong chuỗi giá trị, cứ làm tốt về giá, chất lượng và dịch vụ thì trước sau cũng chiếm được thị trường xuất khẩu.Tuy nhiên, ban đầu có thể khó khăn vì đối thủ trong ngành hàng này rất nhiều nhưng cứ từ từ, xác định thế mạnh của mình ở đâu rồi hãy bước vào.” – bà Liên cho biết thêm.

Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới
Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới

Phương châm hoạt động của Vinamilk trong suốt mấy chục năm qua theo chia sẻ bà Mai Kiều Liên có thể được đúc kết trong mấy từ là phải đi bằng hai chân. Chân ở nội địa phải vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho nguời dân rồi mới tính đến chuyện vươn ra nước ngoài. Đợt dịch này sức mua giảm, nhưng chúng tôi vẫn cải thiện được doanh thu và sản lượng tiêu thụ.Còn xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đặc biệt kết quả của Quý 2 ghi nhận tăng trường là26,8% so với Q1/2020.

Hai lý do của sự thành công này là chúng tôi chủ động trong chuỗi cung ứng, dự trữ nguyên liệu và những thị trường nào bị đứt gãy chuỗi cung ứng thì mình có thể chào hàng ngay, vừa đáp ứng được chất lượng tốt vừa cạnh tranh về giá cả”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nói.

Cùng nhau cố gắng đạt mục tiêu

Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài yếu tố về chiến lược kinh doanh thì vấn đề quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu sản xuất. Theo bà Mai Kiều Liên,Việt Nam không có lợi thế về khí hậu, kinh nghiệm để chăn nuôi bò sữa nên Vinamilk luôn nhấn mạnh với các cộng sự là phải chủ động nguyên liệu.

Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại
Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại

Hiện Vinamilk đang 12 trang trại trên cả nước, 4 dự án đang phát triển và chuẩn bị đi vào hoạt động. Năm 2019 cũng đã khởi công trang trại đầu tiên có quy mô 8.000 con thuộc tổ hợp trang trại bò sữa Lao - Jagro tại Lào. Tính đến nay, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý và khai thác lên đến 150.000 con. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày thu được trên một triệu lít và đáp ứng nhu cầu phát triển mọi sản phẩm từ sữa tươi, sữa chua, kem...

Có được Vinamilk hôm nay là tổng hòa mọi sự cố gắng, sự chiến đấu không mệt mỏi để tạo ra mục tiêu cho một công ty sữa Việt Nam không phụ thuộc nước ngoài, gia tăng mức sử dụng sữa, nhằm nâng cao thể chất cho trẻ em Việt Nam hôm nay và tương lai hơn nữa.

“Không riêng tôi mà tập thể Vinamilk rất tự hào vì xây dựng được một ngành công nghiệp sữa Việt Nam không thua kém bạn bè khu vực, xây dựng được một hệ thống chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế là mong ước từ lâu. Giờ đã thành hình được - đó mới là cốt lõi. Bởi tự chủ được nguyên liệu sẽ tự chủ được sản xuất, tự chủ được giá thành. Đó là cái mà chúng tôi rất tự hào. Một điều nữa, sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50thị trường trên thế giới, đó là điều chúng tôi ước mơ từ lâu”, bà Mai Kiều Liên,Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nhấn mạnh.

Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk
Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk

Khi được hỏi về Covid-19 có phải là biến cố lớn nhất của Vinamilk trong 44 năm qua, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Covid-19 là một trong rất nhiều biến cố bất ngờ ập đến, buộc ai cũng phải ứng biến. Mỗi thời kỳ có những thách thức khác nhau nên tôi cũng không dám khẳng định đây là thách thức lớn nhất trong mấy chục năm làm kinh doanh của mình.

Chỉ có điều khi đối diện với nó, tôi lo nhiều thứ, mà hơn hết là sức khoẻ của người dân và nhân viên Vinamilk. Tiếp đến tôi cũng lo dịch bệnh có tràn lan, mất kiểm soát rồi ảnh hưởng đến sức mua hay không bởi vì đó là nguồn sống, quyết định sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào”.

Sống trách nhiệm và tích cực là thông điệp Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk đã gửi đến hơn 10.000 CB-CNV Vinamilk trong bức thư giữa đại dịch. Còn về trách nhiệm đối với cộng đồng, bàkhẳng định: "Vì sức khỏe của con người là tôn chỉ hành động và sứ mệnh mà Vinamilk luôn theo đuổi, do đó, hơn lúc nào hết Vinamilk sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ, các Bộ Ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình chống dịch Covid-19".

Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk vừa ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu ...

Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất

TTTĐ - Đối với lứa tuổi mầm non, tiểu học, mong muốn lớn nhất của các bậc cha mẹ khi đưa con đến trường là ...

Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường

TTTĐ - Hơn 300 đại biểu và cán bộ giáo dục đã tham dự “Hội nghị đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản ...

83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên 83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên

TTTĐ - Ngày 18/9, tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam ...

Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Với chiến lược đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm để mang đến lựa chọn về dinh dưỡng cao cấp ...

Khắc Nam

Đọc thêm

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường đối thoại, minh bạch thông tin, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cộng đồng địa phương, hướng tới phát triển bền vững lâu dài.
Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng

TTTĐ - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Qualcomm - tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, nhằm trao đổi hợp tác công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng số phục vụ quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Doanh nghiệp

PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa ngân hàng và cơ sở đào tạo, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại.
CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Xem thêm