Tag

Thành tựu của Vinamilk là nhờ sự đồng lòng quyết tâm của tập thể

Doanh nghiệp 13/10/2020 08:00
aa
TTTĐ - Giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, sụt giảm kinh doanh vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng ghi nhận mức tăng trưởng dương. Có được điều này là nhờ sự đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm gắn bó cùng vượt qua khó khăn của tập thể nhân viên, người lao động tập đoàn dưới sự lãnh đạo của “vị thuyền trưởng” bản lĩnh - bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam -Vinamilk.
Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, Vinamilk tăng trưởng 7,4% Vinamilk góp mặt trong 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á và dẫn đầu danh sách của Việt Nam

Lớn mạnh nhờ sự cạnh tranh

Bà Mai Kiều Liên cho biết, bình quân thị phần của Vinamilk tăng khoảng 1% và đang có chiến lược phát triển thị trường trong nước cùng với thúc đẩy kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, kế hoạch nằm trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh số của Vinamilk vẫn đúng tiến độ.

Đặc biệt, giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, thua lỗ đậm hay thậm chí đứng trên bờ vực phá sản vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng thông báo doanh thu tăng trưởng dương. Chìa khóa của thành công này, theo bà Liên, đến từ việc doanh nghiệp đã có chiến lược ứng phó phù hợp, dự liệu tốt tình hình để chủ động nguyên liệu và nắm bắt các cơ hội khi nhiều thị trường xuất khẩu đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào
Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào

Vị nữ tướng đã có lần chia sẻ, có cạnh tranh mới có phát triển. Cạnh tranh là điều tất yếu của thương trường, có lẽ vì vậy mà hay được gọi là “chiến trường”, chưa kể ngành sữa, F&B nói chung là rất cạnh tranh. Thành công lớn của Vinamilk là duy trì được thị phần trong nước. Bà khẳng định chính nhờ sự cạnh tranh, Vinamilk mới có sự lớn mạnh ngày nay. Thị trường lớn là cơ hội cho tất cả doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn thì sẽ có chỗ đứng trên thị trường, bà Liên cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, năm 2020, Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì thứ hạng số 1 trong danh sách các thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất và dẫn đầu tại nhiều phân khúc của ngành sữa với giá trị thương hiệu lên đến 2,4 tỷ đô.

Đưa sữa Việt ra thế giới với tầm nhìn chiến lược

Theo bà Liên, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu từ những năm 90 của thế kỷ trước nên rất nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm đến nay có mặt trên kệ hàng 54 quốc gia, có những nơi rất rủi ro vì mới thâm nhập nhưng một số nơi khác lại rất tiềm năng vì quy mô thị trường quá lớn.

“Tôi luôn nghĩ mình là một mắt xích trong chuỗi giá trị, cứ làm tốt về giá, chất lượng và dịch vụ thì trước sau cũng chiếm được thị trường xuất khẩu.Tuy nhiên, ban đầu có thể khó khăn vì đối thủ trong ngành hàng này rất nhiều nhưng cứ từ từ, xác định thế mạnh của mình ở đâu rồi hãy bước vào.” – bà Liên cho biết thêm.

Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới
Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới

Phương châm hoạt động của Vinamilk trong suốt mấy chục năm qua theo chia sẻ bà Mai Kiều Liên có thể được đúc kết trong mấy từ là phải đi bằng hai chân. Chân ở nội địa phải vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho nguời dân rồi mới tính đến chuyện vươn ra nước ngoài. Đợt dịch này sức mua giảm, nhưng chúng tôi vẫn cải thiện được doanh thu và sản lượng tiêu thụ.Còn xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đặc biệt kết quả của Quý 2 ghi nhận tăng trường là26,8% so với Q1/2020.

Hai lý do của sự thành công này là chúng tôi chủ động trong chuỗi cung ứng, dự trữ nguyên liệu và những thị trường nào bị đứt gãy chuỗi cung ứng thì mình có thể chào hàng ngay, vừa đáp ứng được chất lượng tốt vừa cạnh tranh về giá cả”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nói.

Cùng nhau cố gắng đạt mục tiêu

Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài yếu tố về chiến lược kinh doanh thì vấn đề quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu sản xuất. Theo bà Mai Kiều Liên,Việt Nam không có lợi thế về khí hậu, kinh nghiệm để chăn nuôi bò sữa nên Vinamilk luôn nhấn mạnh với các cộng sự là phải chủ động nguyên liệu.

Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại
Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại

Hiện Vinamilk đang 12 trang trại trên cả nước, 4 dự án đang phát triển và chuẩn bị đi vào hoạt động. Năm 2019 cũng đã khởi công trang trại đầu tiên có quy mô 8.000 con thuộc tổ hợp trang trại bò sữa Lao - Jagro tại Lào. Tính đến nay, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý và khai thác lên đến 150.000 con. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày thu được trên một triệu lít và đáp ứng nhu cầu phát triển mọi sản phẩm từ sữa tươi, sữa chua, kem...

Có được Vinamilk hôm nay là tổng hòa mọi sự cố gắng, sự chiến đấu không mệt mỏi để tạo ra mục tiêu cho một công ty sữa Việt Nam không phụ thuộc nước ngoài, gia tăng mức sử dụng sữa, nhằm nâng cao thể chất cho trẻ em Việt Nam hôm nay và tương lai hơn nữa.

“Không riêng tôi mà tập thể Vinamilk rất tự hào vì xây dựng được một ngành công nghiệp sữa Việt Nam không thua kém bạn bè khu vực, xây dựng được một hệ thống chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế là mong ước từ lâu. Giờ đã thành hình được - đó mới là cốt lõi. Bởi tự chủ được nguyên liệu sẽ tự chủ được sản xuất, tự chủ được giá thành. Đó là cái mà chúng tôi rất tự hào. Một điều nữa, sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50thị trường trên thế giới, đó là điều chúng tôi ước mơ từ lâu”, bà Mai Kiều Liên,Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nhấn mạnh.

Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk
Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk

Khi được hỏi về Covid-19 có phải là biến cố lớn nhất của Vinamilk trong 44 năm qua, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Covid-19 là một trong rất nhiều biến cố bất ngờ ập đến, buộc ai cũng phải ứng biến. Mỗi thời kỳ có những thách thức khác nhau nên tôi cũng không dám khẳng định đây là thách thức lớn nhất trong mấy chục năm làm kinh doanh của mình.

Chỉ có điều khi đối diện với nó, tôi lo nhiều thứ, mà hơn hết là sức khoẻ của người dân và nhân viên Vinamilk. Tiếp đến tôi cũng lo dịch bệnh có tràn lan, mất kiểm soát rồi ảnh hưởng đến sức mua hay không bởi vì đó là nguồn sống, quyết định sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào”.

Sống trách nhiệm và tích cực là thông điệp Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk đã gửi đến hơn 10.000 CB-CNV Vinamilk trong bức thư giữa đại dịch. Còn về trách nhiệm đối với cộng đồng, bàkhẳng định: "Vì sức khỏe của con người là tôn chỉ hành động và sứ mệnh mà Vinamilk luôn theo đuổi, do đó, hơn lúc nào hết Vinamilk sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ, các Bộ Ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình chống dịch Covid-19".

Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk vừa ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu ...

Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất

TTTĐ - Đối với lứa tuổi mầm non, tiểu học, mong muốn lớn nhất của các bậc cha mẹ khi đưa con đến trường là ...

Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường

TTTĐ - Hơn 300 đại biểu và cán bộ giáo dục đã tham dự “Hội nghị đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản ...

83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên 83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên

TTTĐ - Ngày 18/9, tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam ...

Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Với chiến lược đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm để mang đến lựa chọn về dinh dưỡng cao cấp ...

Đọc thêm

Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Doanh nghiệp

Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề; trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam Doanh nghiệp

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam

TTTĐ - Ngài José Viñals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, tái khẳng định cam kết lâu dài và mạnh mẽ của ngân hàng với Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, nhân kỷ niệm 120 năm ngân hàng hiện diện tại Việt Nam.
Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam? Kinh tế

Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam?

TTTĐ - Trong báo cáo kết quả kinh doanh công bố đầu tháng 4/2024, Prudential Việt Nam cho thấy số liệu chi trả bồi thường bảo hiểm năm 2023 là 1.900 tỷ đồng với 179.000 trường hợp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn Doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn

TTTĐ - Sáng 5/7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề Doanh nghiệp

Hà Nội: Đối thoại, gỡ khó cho các doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - Ngày 5/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 Doanh nghiệp

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Xem thêm