Tag

Thành tựu của Vinamilk là nhờ sự đồng lòng quyết tâm của tập thể

Doanh nghiệp 13/10/2020 08:00
aa
TTTĐ - Giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, sụt giảm kinh doanh vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng ghi nhận mức tăng trưởng dương. Có được điều này là nhờ sự đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm gắn bó cùng vượt qua khó khăn của tập thể nhân viên, người lao động tập đoàn dưới sự lãnh đạo của “vị thuyền trưởng” bản lĩnh - bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam -Vinamilk.
Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, Vinamilk tăng trưởng 7,4% Vinamilk góp mặt trong 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á và dẫn đầu danh sách của Việt Nam

Lớn mạnh nhờ sự cạnh tranh

Bà Mai Kiều Liên cho biết, bình quân thị phần của Vinamilk tăng khoảng 1% và đang có chiến lược phát triển thị trường trong nước cùng với thúc đẩy kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, kế hoạch nằm trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh số của Vinamilk vẫn đúng tiến độ.

Đặc biệt, giữa làn sóng hàng nghìn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, thua lỗ đậm hay thậm chí đứng trên bờ vực phá sản vì "cú sốc" Covid-19, Vinamilk lội ngược dòng thông báo doanh thu tăng trưởng dương. Chìa khóa của thành công này, theo bà Liên, đến từ việc doanh nghiệp đã có chiến lược ứng phó phù hợp, dự liệu tốt tình hình để chủ động nguyên liệu và nắm bắt các cơ hội khi nhiều thị trường xuất khẩu đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào
Vinamilk hiện có 12 trang trại trên cả nước, 1 tổ hợp trang trại Lao - Jagro tại Lào

Vị nữ tướng đã có lần chia sẻ, có cạnh tranh mới có phát triển. Cạnh tranh là điều tất yếu của thương trường, có lẽ vì vậy mà hay được gọi là “chiến trường”, chưa kể ngành sữa, F&B nói chung là rất cạnh tranh. Thành công lớn của Vinamilk là duy trì được thị phần trong nước. Bà khẳng định chính nhờ sự cạnh tranh, Vinamilk mới có sự lớn mạnh ngày nay. Thị trường lớn là cơ hội cho tất cả doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn thì sẽ có chỗ đứng trên thị trường, bà Liên cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, năm 2020, Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì thứ hạng số 1 trong danh sách các thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất và dẫn đầu tại nhiều phân khúc của ngành sữa với giá trị thương hiệu lên đến 2,4 tỷ đô.

Đưa sữa Việt ra thế giới với tầm nhìn chiến lược

Theo bà Liên, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu từ những năm 90 của thế kỷ trước nên rất nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm đến nay có mặt trên kệ hàng 54 quốc gia, có những nơi rất rủi ro vì mới thâm nhập nhưng một số nơi khác lại rất tiềm năng vì quy mô thị trường quá lớn.

“Tôi luôn nghĩ mình là một mắt xích trong chuỗi giá trị, cứ làm tốt về giá, chất lượng và dịch vụ thì trước sau cũng chiếm được thị trường xuất khẩu.Tuy nhiên, ban đầu có thể khó khăn vì đối thủ trong ngành hàng này rất nhiều nhưng cứ từ từ, xác định thế mạnh của mình ở đâu rồi hãy bước vào.” – bà Liên cho biết thêm.

Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới
Sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 thị trường trên thế giới

Phương châm hoạt động của Vinamilk trong suốt mấy chục năm qua theo chia sẻ bà Mai Kiều Liên có thể được đúc kết trong mấy từ là phải đi bằng hai chân. Chân ở nội địa phải vững chắc, đáp ứng nhu cầu cho nguời dân rồi mới tính đến chuyện vươn ra nước ngoài. Đợt dịch này sức mua giảm, nhưng chúng tôi vẫn cải thiện được doanh thu và sản lượng tiêu thụ.Còn xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đặc biệt kết quả của Quý 2 ghi nhận tăng trường là26,8% so với Q1/2020.

Hai lý do của sự thành công này là chúng tôi chủ động trong chuỗi cung ứng, dự trữ nguyên liệu và những thị trường nào bị đứt gãy chuỗi cung ứng thì mình có thể chào hàng ngay, vừa đáp ứng được chất lượng tốt vừa cạnh tranh về giá cả”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nói.

Cùng nhau cố gắng đạt mục tiêu

Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài yếu tố về chiến lược kinh doanh thì vấn đề quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu sản xuất. Theo bà Mai Kiều Liên,Việt Nam không có lợi thế về khí hậu, kinh nghiệm để chăn nuôi bò sữa nên Vinamilk luôn nhấn mạnh với các cộng sự là phải chủ động nguyên liệu.

Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại
Sản phẩm của Vinamilk phong phú và đa dạng về chủng loại

Hiện Vinamilk đang 12 trang trại trên cả nước, 4 dự án đang phát triển và chuẩn bị đi vào hoạt động. Năm 2019 cũng đã khởi công trang trại đầu tiên có quy mô 8.000 con thuộc tổ hợp trang trại bò sữa Lao - Jagro tại Lào. Tính đến nay, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý và khai thác lên đến 150.000 con. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày thu được trên một triệu lít và đáp ứng nhu cầu phát triển mọi sản phẩm từ sữa tươi, sữa chua, kem...

Có được Vinamilk hôm nay là tổng hòa mọi sự cố gắng, sự chiến đấu không mệt mỏi để tạo ra mục tiêu cho một công ty sữa Việt Nam không phụ thuộc nước ngoài, gia tăng mức sử dụng sữa, nhằm nâng cao thể chất cho trẻ em Việt Nam hôm nay và tương lai hơn nữa.

“Không riêng tôi mà tập thể Vinamilk rất tự hào vì xây dựng được một ngành công nghiệp sữa Việt Nam không thua kém bạn bè khu vực, xây dựng được một hệ thống chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế là mong ước từ lâu. Giờ đã thành hình được - đó mới là cốt lõi. Bởi tự chủ được nguyên liệu sẽ tự chủ được sản xuất, tự chủ được giá thành. Đó là cái mà chúng tôi rất tự hào. Một điều nữa, sản phẩm sữa Vinamilk đã có mặt tại hơn 50thị trường trên thế giới, đó là điều chúng tôi ước mơ từ lâu”, bà Mai Kiều Liên,Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam nhấn mạnh.

Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk
Một góc dây chuyền sản xuất của nhà máy sữa Vinamilk

Khi được hỏi về Covid-19 có phải là biến cố lớn nhất của Vinamilk trong 44 năm qua, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Covid-19 là một trong rất nhiều biến cố bất ngờ ập đến, buộc ai cũng phải ứng biến. Mỗi thời kỳ có những thách thức khác nhau nên tôi cũng không dám khẳng định đây là thách thức lớn nhất trong mấy chục năm làm kinh doanh của mình.

Chỉ có điều khi đối diện với nó, tôi lo nhiều thứ, mà hơn hết là sức khoẻ của người dân và nhân viên Vinamilk. Tiếp đến tôi cũng lo dịch bệnh có tràn lan, mất kiểm soát rồi ảnh hưởng đến sức mua hay không bởi vì đó là nguồn sống, quyết định sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào”.

Sống trách nhiệm và tích cực là thông điệp Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk đã gửi đến hơn 10.000 CB-CNV Vinamilk trong bức thư giữa đại dịch. Còn về trách nhiệm đối với cộng đồng, bàkhẳng định: "Vì sức khỏe của con người là tôn chỉ hành động và sứ mệnh mà Vinamilk luôn theo đuổi, do đó, hơn lúc nào hết Vinamilk sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ, các Bộ Ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình chống dịch Covid-19".

Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà Vinamilk thúc đẩy hợp tác trong, ngoài nước vì sức khỏe trẻ em và người cao tuổi nước nhà

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk vừa ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu ...

Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất Nhờ “phổ cập” sữa học đường, trẻ có sự cải thiện về chất

TTTĐ - Đối với lứa tuổi mầm non, tiểu học, mong muốn lớn nhất của các bậc cha mẹ khi đưa con đến trường là ...

Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường Gia tăng lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng nhờ sữa học đường

TTTĐ - Hơn 300 đại biểu và cán bộ giáo dục đã tham dự “Hội nghị đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản ...

83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên 83.400 ly sữa được Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam dành tặng trẻ em Phú Yên

TTTĐ - Ngày 18/9, tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam ...

Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam Vinamilk ra mắt sữa tươi chứa Tổ yến đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Với chiến lược đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm để mang đến lựa chọn về dinh dưỡng cao cấp ...

Đọc thêm

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư Doanh nghiệp

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

TTTĐ - Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025

TTTĐ - Eximbank vinh dự được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024”. Giải thưởng này không chỉ là danh hiệu, mà còn là một cột mốc quan trọng, tiếp thêm động lực để Eximbank tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục thị trường thẻ.
Xem thêm