Tag

Tháo gỡ rào cản của giáo dục thường xuyên

Giáo dục 13/09/2019 21:15
aa
TTTĐ - Ngày 13/9, Bộ GD - ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam có buổi làm việc về việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi làm việc.

Tháo gỡ rào cản của giáo dục thường xuyên

Toàn cảnh buổi làm việc

Bài liên quan

Talkshow “Giải mã bài thi TOEIC 2019 và xu hướng ra đề mới”

Hà Nội có thêm một trường quốc tế

Sách giáo khoa Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại loại bỏ vì "không phù hợp với học sinh lớp 1"

ĐH Bách Khoa Hà Nội lọt vào top các trường Đại học tốt nhất thế giới THE WUR

Bài 2: Thầy cô là nhân tố cốt lõi phòng chống bạo lực

Bộ trưởng Bộ GD – ĐT cùng học sinh vùng rốn lũ Quảng Bình khai giảng muộn

Ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 10/5/2019, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Liên quan đến thực hiện Chỉ thị 11 và Kết luận số 49, có 3 nhiệm vụ quan trọng được GS Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam – nhấn mạnh tại buổi làm việc, đó là: Phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên; Các mô hình học tập (công dân học tập, đơn vị học tập, thành phố học tập) và tổ chức Hội Khuyến học; Nguồn tư liệu để phục vụ cho học tập thường xuyên, nguồn tài nguyên giáo dục mở.

Đồng tình cách đặt vấn đề của GS Nguyễn Thị Doan với 3 nhiệm vụ quan trọng nói trên, liên quan đến xây dựng hệ thống giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cũng như ý kiến tại nhiều hội nghị, hội thảo đều đánh giá tầm quan trọng của giáo dục thường xuyên; nhận thức về giáo dục thường xuyên cũng đã có chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Luật Giáo dục 2019 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định rõ: Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời. Trong Luật Giáo dục 2019 cũng quy định cụ thể về giáo dục thường xuyên với các nội dung: Mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục thường xuyên; chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên; cơ sở giáo dục thường xuyên; đánh giá, công nhận kết quả học tập; chính sách phát triển giáo dục thường xuyên. Đây là bước tiến rõ nét, điểm mốc để toàn xã hội nhận thức rõ hơn với giáo dục thường xuyên.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để củng cố và phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên, Chính phủ cần có sự chỉ đạo để các địa phương, bộ ngành có sự phối hợp nhịp nhàng trong triển khai thực hiện, tránh chồng chéo, cũng như các “khoảng trống” trong công tác quản lý.

Về các mô hình, Bộ GD - ĐT đang xây dựng thông tư về tiêu chí đánh giá đơn vị học tập trong các cơ quan; tuy nhiên, Bộ trưởng mong muốn Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD - ĐT cùng phối hợp tham mưu cho Chính phủ để ban hành nhằm tăng tính hiệu lực thực hiện.

Liên quan đến phát triển tổ chức Hội Khuyến học, theo Bộ trưởng, trước kia hiểu theo nghĩa hẹp là các hội, chi hội khuyến học từ Trung ương đến địa phương. Nhưng theo quy định mới, yêu cầu phát triển mô hình tổ chức khuyến học trong trường học, doanh nghiệp, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

“Xét về phạm vi, đối tượng với ngành Giáo dục, chúng tôi chịu trách nhiệm triển khai một cách chủ động, trước hết là tới các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ĐH. Ngoài văn bản chỉ đạo, Bộ GD - ĐT sẽ có nhiều hình thức để các trường ĐH nâng cao nhận thức, thấy được đây là quyền lợi, là trách nhiệm; nhân rộng mô hình để các trường có thể đóng góp được nhiều hơn, phát triển tốt hơn” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Về nguồn tư liệu để phục vụ cho học tập thường xuyên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD - ĐT đã chủ động tham gia xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa. Các tài liệu từ mầm non cho đến ĐH được biên tập đưa lên mạng. Thậm chí, Vụ Giáo dục thường xuyên còn chọn vấn đề nhiều người dân cần biết, quan tâm để biên soạn thành các chuyên đề, các gói tri thức, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đều được tham gia trên môi trường mạng, trong đó các trường ĐH phải là nòng cốt. Bộ GD - ĐT sẽ nhanh chóng có văn bản gửi các cơ sở giáo dục ĐH về nội dung này.

Kết luận buổi làm việc, GS Nguyễn Thị Doan đề xuất các nhiệm vụ mà Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD - ĐT cần phối hợp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh cần quan tâm, tăng cường nguồn lực cho giáo dục thường xuyên, nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Sau buổi làm việc, 2 bên thống nhất sẽ tham mưu Chính phủ để có Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đọc thêm

Nhịp cầu giáo dục thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt - Nga Giáo dục

Nhịp cầu giáo dục thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt - Nga

TTTĐ - Phòng Văn hóa Việt - Nga trở thành một không gian giao lưu văn hóa giúp học sinh thêm am hiểu về tinh hoa văn hóa thế giới, một không gian học tập với phương châm “học đi đôi với hành”.
133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học Giáo dục

133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học

TTTĐ - Sáng 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố danh sách 133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học năm 2025.
Quận Hai Bà Trưng xác minh thông tin giáo viên dạy thêm sai quy định Giáo dục

Quận Hai Bà Trưng xác minh thông tin giáo viên dạy thêm sai quy định

TTTĐ - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang khẩn trương xác minh thông tin giáo viên Trường THCS Vân Hồ dạy thêm chưa đúng quy định.
Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi các đơn vị về việc tuyên truyền học sinh, sinh viên cảnh báo thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng, thuê bao di động để chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan Giáo dục New Zealand tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành cho học sinh sinh viên Việt Nam Giáo dục

Cơ quan Giáo dục New Zealand tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành cho học sinh sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Trong tháng 5 này, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các đối tác tổ chức một loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành riêng cho học sinh sinh viên (HSSV) Việt Nam: Từ lớp học sáng tạo theo phong cách Kiwi”, trại hè mini” khám phá đất nước, con người New Zealand, cho đến Ngày hội Phiêu lưu New Zealand độc đáo.
10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội Khởi nghiệp sáng tạo

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 diễn ra sáng 11/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Cơ sở 2 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 10.000 người.
Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới Giáo dục

Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới

TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.
Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục Giáo dục

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục

TTTĐ - Trong 3 năm triển khai (2022 - 2025), phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục Hà Nội bước đầu đã thể hiện quyết tâm của Thủ đô trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương, khắc phục hạn chế, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa nội và ngoại thành Hà Nội.
Khi họp phụ huynh không còn là “nỗi sợ”... Giáo dục

Khi họp phụ huynh không còn là “nỗi sợ”...

TTTĐ - Để buổi họp phụ huynh không chỉ là “báo cáo - phê bình - kiến nghị” mà trở thành một buổi gặp gỡ thực sự có ý nghĩa, cô Lê Thị Thu Nết, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) đã "thiết kế" một mô hình mới trong việc tổ chức họp phụ huynh ở tiểu học.
Giao gần 14.000 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên Giáo dục

Giao gần 14.000 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo dành gần 14.000 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tại 46 trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng trên địa bàn thành phố.
Xem thêm