Tag

Tháo gỡ rào cản của giáo dục thường xuyên

Giáo dục 13/09/2019 21:15
aa
TTTĐ - Ngày 13/9, Bộ GD - ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam có buổi làm việc về việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi làm việc.

Tháo gỡ rào cản của giáo dục thường xuyên

Toàn cảnh buổi làm việc

Bài liên quan

Talkshow “Giải mã bài thi TOEIC 2019 và xu hướng ra đề mới”

Hà Nội có thêm một trường quốc tế

Sách giáo khoa Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại loại bỏ vì "không phù hợp với học sinh lớp 1"

ĐH Bách Khoa Hà Nội lọt vào top các trường Đại học tốt nhất thế giới THE WUR

Bài 2: Thầy cô là nhân tố cốt lõi phòng chống bạo lực

Bộ trưởng Bộ GD – ĐT cùng học sinh vùng rốn lũ Quảng Bình khai giảng muộn

Ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 10/5/2019, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Liên quan đến thực hiện Chỉ thị 11 và Kết luận số 49, có 3 nhiệm vụ quan trọng được GS Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam – nhấn mạnh tại buổi làm việc, đó là: Phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên; Các mô hình học tập (công dân học tập, đơn vị học tập, thành phố học tập) và tổ chức Hội Khuyến học; Nguồn tư liệu để phục vụ cho học tập thường xuyên, nguồn tài nguyên giáo dục mở.

Đồng tình cách đặt vấn đề của GS Nguyễn Thị Doan với 3 nhiệm vụ quan trọng nói trên, liên quan đến xây dựng hệ thống giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cũng như ý kiến tại nhiều hội nghị, hội thảo đều đánh giá tầm quan trọng của giáo dục thường xuyên; nhận thức về giáo dục thường xuyên cũng đã có chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Luật Giáo dục 2019 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định rõ: Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời. Trong Luật Giáo dục 2019 cũng quy định cụ thể về giáo dục thường xuyên với các nội dung: Mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục thường xuyên; chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên; cơ sở giáo dục thường xuyên; đánh giá, công nhận kết quả học tập; chính sách phát triển giáo dục thường xuyên. Đây là bước tiến rõ nét, điểm mốc để toàn xã hội nhận thức rõ hơn với giáo dục thường xuyên.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để củng cố và phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên, Chính phủ cần có sự chỉ đạo để các địa phương, bộ ngành có sự phối hợp nhịp nhàng trong triển khai thực hiện, tránh chồng chéo, cũng như các “khoảng trống” trong công tác quản lý.

Về các mô hình, Bộ GD - ĐT đang xây dựng thông tư về tiêu chí đánh giá đơn vị học tập trong các cơ quan; tuy nhiên, Bộ trưởng mong muốn Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD - ĐT cùng phối hợp tham mưu cho Chính phủ để ban hành nhằm tăng tính hiệu lực thực hiện.

Liên quan đến phát triển tổ chức Hội Khuyến học, theo Bộ trưởng, trước kia hiểu theo nghĩa hẹp là các hội, chi hội khuyến học từ Trung ương đến địa phương. Nhưng theo quy định mới, yêu cầu phát triển mô hình tổ chức khuyến học trong trường học, doanh nghiệp, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

“Xét về phạm vi, đối tượng với ngành Giáo dục, chúng tôi chịu trách nhiệm triển khai một cách chủ động, trước hết là tới các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ĐH. Ngoài văn bản chỉ đạo, Bộ GD - ĐT sẽ có nhiều hình thức để các trường ĐH nâng cao nhận thức, thấy được đây là quyền lợi, là trách nhiệm; nhân rộng mô hình để các trường có thể đóng góp được nhiều hơn, phát triển tốt hơn” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Về nguồn tư liệu để phục vụ cho học tập thường xuyên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD - ĐT đã chủ động tham gia xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa. Các tài liệu từ mầm non cho đến ĐH được biên tập đưa lên mạng. Thậm chí, Vụ Giáo dục thường xuyên còn chọn vấn đề nhiều người dân cần biết, quan tâm để biên soạn thành các chuyên đề, các gói tri thức, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đều được tham gia trên môi trường mạng, trong đó các trường ĐH phải là nòng cốt. Bộ GD - ĐT sẽ nhanh chóng có văn bản gửi các cơ sở giáo dục ĐH về nội dung này.

Kết luận buổi làm việc, GS Nguyễn Thị Doan đề xuất các nhiệm vụ mà Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD - ĐT cần phối hợp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh cần quan tâm, tăng cường nguồn lực cho giáo dục thường xuyên, nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Sau buổi làm việc, 2 bên thống nhất sẽ tham mưu Chính phủ để có Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu Giáo dục

Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu

TTTĐ - Sáng đầu tuần, sân trường Tiểu học Trần Phú (phường Hà Đông, Hà Nội) rộn ràng trong sắc đỏ đồng phục của học sinh. Hôm nay không chỉ là nghi lễ thường kỳ, mà trở thành một buổi sáng đặc biệt, khi tình yêu thương hướng về miền Trung được lan tỏa và mỗi học sinh lại học thêm một bài học đẹp về sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y Giáo dục

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y

TTTĐ - Ngày 11/12, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2025.
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025 Giáo dục

Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025

TTTĐ - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026.
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng Giáo dục

Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng

TTTĐ - Nhiều trường học tại Đắk Lắk lo lắng khi tài khoản dự án “Nuôi em” bị đóng băng để rà soát toàn bộ dòng tiền, một số trường đã bị chậm thanh toán tiền ăn cho học sinh.
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt Giáo dục

Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt

TTTĐ - Chương trình “Miền Trung trong tim em” tại Trường THCS Giáp Bát (Tương Mai, Hà Nội) được khởi xướng bằng những hành động nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn. Đây không chỉ là hoạt động quyên góp hỗ trợ đồng bào vùng lũ mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng dành cho học sinh.
Trường Đại học Việt Nhật: nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2026 Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật: nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2026

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN dự kiến tuyển 800 sinh viên đại học chính quy năm 2026, mở rộng các phương thức xét tuyển và tăng chỉ tiêu ở một số ngành mũi nhọn như công nghệ bán dẫn, khoa học máy tính và tự động hóa.
Xem thêm