Tag

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

BHXH & Đời sống 21/08/2024 18:15
aa
TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh vàl Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an quận Hoàng Mai, lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động…

Tính đến hết tháng 7, công tác thu, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của quận Hoàng Mai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.334,9 tỷ đồng, tăng 179,678 tỷ đồng so với cùng kỳ 2023, đạt 52,56% kế hoạch được giao; tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 387,5 tỷ đồng, trong đó, số tiền chậm đóng phải tính lãi là 124,95 tỷ đồng, giảm 0,65% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, BHXH quận Hoàng Mai vẫn gặp một số khó khăn, như: Tỷ lệ tham gia BHXH, BHTN còn thấp so với số người thuộc diện phải tham gia; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN có giảm nhưng vẫn cao, vẫn còn những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH và không chấp hành các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra; nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, đóng không đúng mức quy định, ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH
Các đại biểu tham gia đối thoại cùng doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai Trần Việt Trang nhấn mạnh: Từ các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về việc thực thi và xây dựng chính sách, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động quận một mặt giải đáp, hướng dẫn, mặt khác tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, trình các cấp sửa đổi quy trình cho phù hợp. Qua đó, nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, đơn vị, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Đáng chú ý, trong số 100 doanh nghiệp chậm đóng BHXH được mời tham dự hội nghị, có 32 doanh nghiệp hoàn thiện việc đóng BHXH trước thời hạn hội nghị tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện lãnh đạo BHXH, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an quận Hoàng Mai… cung cấp nhiều thông tin giá trị, phổ biến, hướng dẫn thực hiện nhiều nội dung quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN tới lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động…, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người lao động tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH một cách tiện lợi và bảo đảm an sinh xã hội.

Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố Hà Nội đã tổ chức 149 Hội nghị với các đơn vị chưa tham gia, chưa tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN với 3.315 đơn vị tham dự hội nghị.

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH
BHXH thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

Sau hội nghị đã có 1.961 lao động tham gia BHXH, tổ chức 224 hội nghị truyền thông (phổ biến, tư vấn đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng) với 14.404 lượt người tham dự hội nghị; 185 hội nghị truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sau Hội nghị đã có 760 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.282 người tham gia BHYT; 61 cuộc hội nghị truyền thông, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp với 4.651 người tham dự.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát dữ liệu xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Đồng thời, ngành BHXH Hà Nội sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số của HĐND thành phố, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với ban, sở, ngành, UBND quận huyện, thị xã để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiếp tục tổ chức tăng cường thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, trong đó UBND các quận, huyện, thị xã, BHXH thành phố tiếp tục hàng tháng có văn bản đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH trước khi thanh tra, kiểm tra.

Đọc thêm

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Xem thêm