Tag
Đồng Nai

Tháo gỡ vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4

Doanh nghiệp 09/12/2023 09:28
aa
TTTĐ - Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 - 4 tại huyện Nhơn Trạch là dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, công suất 1.500 MW. Đồng Nai hiện đang nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án để đưa vào khai thác.
Hồ sơ gói thầu dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 minh bạch và công bằng Đồng Nai: Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 10,46 tỉ USD

Dự án nguy cơ ảnh hưởng tiến độ

Hiện tại, tiến độ tổng thể các gói thầu đã đạt 72%. Dự kiến đến đầu năm 2024, hai dự án sẽ hòa đồng bộ lần đầu với lưới điện, đến cuối năm 2024 sẽ phát điện thương mại đối với Nhơn Trạch 3 và giữa năm 2025 sẽ phát điện thương mại với Nhơn Trạch 4.

Tuy nhiên, dự án đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực dầu khí (PV Power) và Công ty Mua bán điện EVNEPTC đã thống nhất các nội dung và đã ký tắt Dự thảo hợp đồng mua bán điện (PPA) và trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Hiện có một số ý kiến về giá cố định nên hợp đồng PPA vẫn chưa được ký kết. Điều này dẫn đến hợp đồng GSA chưa thể được ký kết và không có cơ sở thống nhất khối lượng khí LNG mua hằng năm.

Vấn đề của dự án đồng thời xuất hiện ở khâu đấu nối với lưới điện quốc gia. Theo đó, dự án đường dây đấu nối dự án Nhơn Trạch 3 - 4 có các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị, thỏa thuận hướng tuyến và công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, tiến độ thi công các đường dây đấu nối cho Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 - 4 có nguy cơ chậm trễ.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 đang đẩy tiến độ. (Ảnh: PVN)
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đang đẩy tiến độ. (Ảnh: PVN)

“Mặc dù PV Power cùng các bên của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã nỗ lực để tìm phương án giải quyết nhưng cũng chỉ mang tính chất tạm thời để bảo đảm tiến độ cấp điện thử nghiệm và giải phóng công suất. Về lâu dài, các vấn đề này cần được giải quyết triệt để nhằm khai thác hiệu quả nguồn điện của dự án”, lãnh đạo PV POWER cho biết.

Đối với dự án đường dây Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái đã được điều chỉnh trong Quy hoạch điện VIII. EVNNPT đang làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai về thủ tục xin chủ trương đầu tư cho dự án. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai. Do đó, công tác xây dựng dự án đường dây đấu nối với Nhơn Trạch 3 - 4 vào hệ thống điện quốc gia chưa được triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm công trường dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm công trường dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 ngày 7/12

Theo chủ đầu tư, để nhà máy nhận điện phục vụ công tác chạy thử, nghiệm thu và vận hành thương mại thì các đường dây giải tỏa công suất phải hoàn thành đúng thời hạn. Cụ thể, dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500kV Long Thành, dự án Trạm biến áp 220kV khu công nghiệp, dự án đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái phải hoàn thành trước ngày 31/1/2024. Dự án đường dây Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024.

Về phía EVNNPT, đại diện đơn vị này cho biết: “Có nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ các dự án. Cụ thể, UBND huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của các dự án do bản đồ quy hoạch sử dụng đất cập nhật còn thiếu một số vị trí. Đồng thời, các dự án chưa phù hợp với quy hoạch đô thị theo Quyết định số 455/2016/QĐ-TTg”.

UBND huyện Long Thành chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất cho 58/87 vị trí móng trụ do dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 nhưng chưa cập nhật trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất và 60 vị trí chưa phù hợp quy hoạch đô thị TP Nhơn Trạch.

Để tháo gỡ các khó khăn trên, mới đây, PV Power đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí và Bộ Công Thương đốc thúc địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án đấu nối truyền tải điện với nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Đồng Nai hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Tại buổi làm việc ngày 7/12 với đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đoàn, PV Power đã kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến để Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành liên quan hỗ trợ hoàn thành việc thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án. Cụ thể, điều chỉnh tiến độ hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 vào năm 2024, tiến độ hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 vào năm 2025 trong tháng 12/2023. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - TBA 500kV Long Thành, TBA 220kV khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái; đường dây 500kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè để đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải toả công suất cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 khi phát điện thương mại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 nếu hoàn thành sớm sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện của quốc gia. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với các kiến nghị liên quan đến dự án cũng như đường dây truyền tải, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị nhà đầu tư bám sát các sở, ngành của tỉnh để nắm rõ các trình tự thực hiện, thống nhất tiến độ để tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch, đất đai thúc đẩy tiến độ dự án.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm