Tag

"Thắt chặt" quản lý học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện

Xã hội 29/06/2020 06:35
aa
TTTĐ - Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện gia tăng khiến nhiều người nhận ra vẫn còn "khoảng trống" trong công tác quản lý, giáo dục.

Còn nhiều "khoảng trống" trong việc sử dụng và quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, trang bị các kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông

Bài liên quan

Giám sát xuất khẩu xe đạp điện xuất xứ Việt Nam sang EU

Chạy xe máy điện, xe đạp điện cần phải có bằng lái, chứng chỉ?

Bài 1: Suýt mất mạng… “diễn xiếc” bằng xe đạp điện

Xe không còn nguyên bản khi tới tay người dùng

Việc số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện có chiều hướng gia tăng, không chỉ xuất phát từ lứa tuổi sử dụng phương tiện chưa được phổ cập kiến thức, kỹ năng xử lý mà hiện trạng các loại hình phương tiện này bị can thiệp vào động cơ vận hành cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự gia tăng của các vụ việc tai nạn giao thông.

Nhiều xe điện bị tác động vào động cơ vận hành
Nhiều xe điện bị tác động vào động cơ vận hành

Theo ông Nguyễn Văn Phương – Phó phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam: "Đối với loại hình phương tiện xe điện, có 03 loại chính đó là xe đạp điện, xe máy điện và xe mô tô điện. Theo đó, đối với quy chuẩn của Việt Nam xe đạp điện được quy định là 25km/giờ; xe máy điện từ 20-50km/giờ, còn mô tô điện thì cao hơn. Các quy chuẩn tại Việt Nam hiện nay được áp dụng theo quy chuẩn quốc tế".

Tuy nhiên, hiện nay khi phương tiện lưu thông mà có vận tốc cao hơn so với quy chuẩn, hầu hết xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng nên các cửa hàng sau khi bán mới có sự can thiệp vào động cơ nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Việc gia tăng tốc độ chỉ bằng thao tác tháo bỏ dây giới hạn tốc độ khiến nhiều cửa hàng có thể tự ý thay đổi dễ dàng.

Giải pháp quản lý học sinh đi xe đạp điện

Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện giao thông thô sơ, do đó tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật cũng như công tác quản lý đối với các loại hình này và người điều khiển... không bị điều chỉnh chặt chẽ như đối với phương tiện giao thông cơ giới.

Còn nhiều
Còn nhiều "khoảng trống" trong việc sử dụng và quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, trang bị các kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông

Chính từ những thực trạng trên đã tạo ra nhiều "khoảng trống" trong việc sử dụng và quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, trang bị các kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông.

Ông Hoàng Quốc Khánh (Trưởng phòng Chính trị - tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng) cho biết: "Hằng năm, sở đều phối hợp với lực lượng CSGT thành phố tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học. Đặc biệt là tháng 9 - tháng an toàn giao thông". Trong năm 2019, Sở đã ra 11 công văn, 2 kế hoạch giáo dục an toàn giao thông để tăng cường giáo dục Luật Giao thông đối với lứa tuổi học sinh.

Hằng năm, Sở GD&ĐT phối hợp với lực lượng CSGT thành phố tổ chức các buổi chia sẻ, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ tới các em học sinh
Hằng năm, Sở GD&ĐT phối hợp với lực lượng CSGT thành phố tổ chức các buổi chia sẻ, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ tới các em học sinh

Năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra nhiều công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường học tăng cường giáo dục an toàn giao thông. Mới đây nhất, ngày 18/6/2020, Sở đã ra công văn tới các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh sinh viên trong dịp nghỉ hè cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16 - 18 (học sinh THPT). Đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện.

90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16 - 18 (học sinh THPT)
90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16 - 18 (học sinh THPT)

Về vấn đề này, thầy Vũ Văn Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Hải An (quận Hải An, TP Hải Phòng) cho biết, "Học sinh của trường nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị cảnh sát giao thông gửi thông báo về trường sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm.

Thời gian qua, nhà trường liên tục tổ chức tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt, đội thanh niên xung kích cũng như các buổi họp phụ huynh của trường. Nhà trường cũng liên tục rà soát, kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh sử dụng phương tiện trên 50cm3. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường bộ để các học sinh chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên đường".

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần cân nhắc khi để con em lưu thông trên đường bằng xe đạp điện, xe máy dưới 50cm3; cần hướng dẫn cho các em các quy định pháp luật về giao thông, kỹ năng chạy xe an toàn trước khi giao xe cho các em tự đến trường.

Video nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn khi học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện

Đọc thêm

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Xem thêm