Tag

Thầy thuốc trẻ cần tiên phong về ý tưởng và triển khai ứng dụng thực tế

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/12/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều bác sĩ trẻ đã nêu những mong muốn, kỳ vọng để phát triển ngành Y của nước nhà, từ đó nâng cao uy tín và lòng tin yêu của Nhân dân.
Vinh danh 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020 Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV Thầy thuốc trẻ tiêu biểu “đa-zi-năng”

Nâng cao chất lượng của ngành Y tế

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiều bác sĩ trẻ đã có những công trình nghiên cứu khoa học, ý tưởng hay để áp dụng vào thực tế khám chữa bệnh và đề xuất để phát triển ngành Y tế nước nhà.

TS, Bác sĩ Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: Đối với mô hình khám chữa bệnh hiện nay, nhiều bệnh viện quá tải, đặc biệt ở tuyến Trung ương. Điều này tiềm ẩn nguy cơ như sai sót về mặt y khoa do thời gian thực hiện các biện pháp thủ thuật bị rút ngắn, khó khăn trong vấn đề giao tiếp với người bệnh…

TS. Bác sĩ Đào Việt Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
TS, Bác sĩ Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Từ bất cập này, các bệnh viện đều mong muốn hệ thống được đồng bộ như: Tiến độ khám chữa bệnh, nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... Với những nhu cầu nêu trên, việc nâng cao, cải tiến chất lượng y tế được coi là mũi nhọn hàng đầu cần tập trung phát triển.

Bác sĩ Hằng cho rằng: "Các viện nghiên cứu, bệnh viện, trường đại học về ngành Y là nơi có nguồn ý tưởng nghiên cứu, sáng tạo để quy trình khám chữa bệnh được tốt hơn. Bác sĩ trẻ là người hàng ngày khám và tiếp xúc với bệnh nhân, từ đó tìm ra quy trình khám chữa bệnh của chính mình. Họ cũng là lực lượng có thể kết nối với nhiều nguồn nghiên cứu khoa học tiên tiến trong và ngoài ngành...

Do đó, nghiên cứu khoa học, cải tiến chất lượng là hướng đi cần được đầu tư trong y tế. Các thầy thuốc trẻ cần phát huy vai trò tiên phong về mặt ý tưởng, triển khai ứng dụng thực tế, đánh giá hiệu quả.

Bên cạnh đó, thầy thuốc trẻ cần tăng cường kết nối và học hỏi để đẩy mạnh vai trò của mình tại các đơn vị y tế; Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ trẻ cần sự hỗ trợ và định hướng từ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, các hội chuyên ngành, đơn vị y tế để phát huy tối đa năng lực sáng tác của các thầy thuốc trẻ".

Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Không chỉ có nhiều ý tưởng sáng tạo, đội ngũ thầy thuốc trẻ Việt Nam còn có nhiều chương trình, đề án hay, giúp đỡ người bệnh; Nâng cao chuyên môn và tạo niềm tin yêu của người dân với ngành.

Ths. Dược sĩ Trương Quang Đạt, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong thời gian qua, nhất là từ khi dịch Covid-19 xảy ra, Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Cụ thể như: Đề án trang bị kiến thức và nâng cao việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, tầm soát đại trà về những bệnh thường gặp để sớm phát hiện và phòng tránh bệnh; Đề án chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 10.000 người dân với 10 nội dung trọng tâm thực hiện tầm soát huyết áp, đường huyết, loãng xương, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, chăm sóc sức khỏe răng miệng...

Ths. Dược sỹ Trương Quang Đạt, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn ĐH Y dược thành phố Hồ Chí Minh
Ths. Dược sĩ Trương Quang Đạt, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn ĐH Y dược Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại đại hội

Thời gian tới, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án chăm sóc sức khỏe tâm thần cho sinh viên: Xây dựng thang đo để sàng lọc; Thực hiện sàng lọc 100% tân sinh viên và các sinh viên có nhu cầu; Phòng tham vấn tâm lý tiếp sinh viên hàng ngày.

Một chương trình rất ý nghĩa đã và đang diễn ra tại các bệnh viện là "Đội Blouse trắng tình nguyện", theo đó các bác sĩ trẻ đã hỗ trợ bệnh nhân đến thăm khám tại các bệnh viện…

"Không chỉ khám chữa bệnh cho người dân, các thầy thuốc còn thiết kế xây dựng sản phẩm tuyên truyền về dịch Covid-19, tham gia hoạt động tư vấn cho học sinh và hướng dẫn cách phòng dịch để các em yên tâm khi bước vào các kỳ thi…

Trong thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều đề án, sáng kiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch hiệu quả và có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng", anh Trương Quang Đạt nói.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh

Đọc thêm

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trên mạngxã hội,nhiều người thay đổi ảnh đại diện (avatar) để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Qua đó, họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác

TTTĐ - Nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, tuổi trẻ hôm nay luôn nỗ lực trong học tập, lao động. Bằng những hoạt động thiết thực, họ đang góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong muốn.
Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Xem thêm