Tag

Thế hệ trẻ “chán ngán” quần âu, váy bó khi đi làm

Nhịp sống trẻ 24/09/2022 07:00
aa
TTTĐ - Khi bắt đầu đi làm tại một nơi làm việc mới, các quy định, tiêu chí về thời trang công sở đều sẽ được trao đổi trực tiếp trong quá trình phỏng vấn. Nhiều người trẻ chấp nhận thay đổi phong cách cá nhân để phù hợp với công việc, song một số khác cảm thấy không thoải mái và sẵn sàng từ chối để tìm một nơi làm việc thoải mái hơn.
Giới trẻ Hà thành "cháy" hết mình cùng The Chill Fest Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn Những nhân viên quay về công ty cũ

Thích đi làm với áo thun, quần short

Từng được một nhà tuyển dụng đề xuất mức lương cao hơn thu nhập hiện tại nhưng Bảo Tấn (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã từ chối bởi không thích mặc đồ công sở truyền thống.

Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa, vài tháng trước, anh nhận được lời mời làm việc từ một công ty top đầu trong lĩnh vực bất động sản. Mức lương hậu hĩnh cùng những hứa hẹn đãi ngộ khiến anh hào hứng tham gia phỏng vấn.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ bắt đầu băn khoăn khi người quản lý thông báo về quy định trang phục của công ty. Theo đó, chiếc áo thun cổ tròn, quần jean xanh, giày thể thao và nón lưỡi trai như anh đang mặc được cho là chưa phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Buổi trao đổi không đạt kết quả như kỳ vọng, Bảo Tấn mong muốn tìm một môi trường thoải mái hơn, cho phép mình ăn mặc theo ý thích.

Thế hệ trẻ “chán ngán” quần âu, váy bó khi đi làm
Bảo Tấn từ chối công việc mức lương cao vì yêu cầu luôn phải mặc quần áo công sở và đồng phục công ty

“Có lẽ đặc thù công việc làm sáng tạo, mình không thích bị gò bó trong một khuôn mẫu nhất định như thế. Đối với mình, áo thun, sơ mi màu sắc hay quần jean cũng là một set đồ rất lịch sự", Bảo Tấn nói.

Nguyễn Thu Phương (24 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) từng gửi hồ sơ đến một công ty tên tuổi thuộc lĩnh vực quảng cáo. Với tấm bằng tại đại học nước ngoài cùng màn thể hiện khá tốt trong buổi phỏng vấn, cô nhanh chóng được mời vào vòng trao đổi tiếp theo cùng cấp quản lý.

Tại đây, cô được thông báo nhân sự của công ty không có đồng phục, nhưng phải duy trì mặc vest, blazer, sơ mi, quần tây tông màu trung tính xuyên suốt các ngày làm việc. Ngoài ra, một số quy định khác như đeo bảng tên, thẻ nhân viên cũng được áp dụng với tất cả. Cô gái 24 tuổi đành từ chối công việc bởi cảm thấy không thoải mái khi mặc đồ công sở mỗi ngày.

"Mình hiểu mỗi công ty có văn hóa và chính sách khác nhau đối với việc ăn mặc nhưng mình lại mong muốn được phối đồ tự do, giúp tự tin và có cảm hứng hơn cho công việc mình làm", Thu Phương chia sẻ.

Hà Chi (23 tuổi, quản lý fanpage) cũng đề cao việc được mặc đồ tự do khi đi làm. Cô biết mình không thích gò bó với những chiếc áo sơ mi, váy ôm công sở nên chủ động tìm đến các công ty trẻ, năng động và không liên quan đến các ngành nghề đặc thù, đòi hỏi ăn mặc theo quy chuẩn.

"Mình thích thể hiện bản thân qua thời trang. Việc được mặc quần áo thoải mái khi đi làm cũng khiến tâm lý mình thoải mái hơn", Hà Chi nói.

Thế hệ trẻ “chán ngán” quần âu, váy bó khi đi làm
Việc được mặc đồ thoải mái khi đi làm giúp Hà Chi làm việc năng suất hơn

Được lựa chọn trang phục theo sở thích, nhưng Hà Chi cũng cho rằng môi trường công sở cũng có những quy tắc riêng, mọi nhân sự đều phải biết mà không cần ai nhắc nhở.

Ví dụ, cô không lựa chọn những món đồ quá trễ ngực khi đi làm. Những ngày có cuộc họp cùng sếp lớn, gặp khách hàng… cô chọn cho mình những trang phục nhã nhặn như áo sơ mi, váy dài. Còn những ngày khác trong tuần, cô thoải mái hơn với quần jean, áo thun dáng ngắn, có lúc mang giày thể thao, thỉnh thoảng cũng đổi sang giày cao gót khi cần thiết.

"Dù mặc đồ tự do, thoải mái nhưng điều này cũng phải thể hiện sự chừng mực. Văn phòng vốn dĩ không phải quán cà phê, không phải ai cũng thích làm việc với đối tác mặc áo croptop, quần ngắn hay những món trang sức nhiều sắc màu”, Hà Chi bày tỏ.

Chấp nhận vì công việc

Cách đây vài năm, Ngọc Long (24 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) từng làm việc tại một công ty trong lĩnh vực quảng cáo. Khi đó, anh đi làm mỗi ngày với áo thun, quần short, giày thể thao, thậm chí cả đồ ngủ. Hiện tại, anh chuyển sang làm việc tại một công ty về kinh doanh xe ô tô. Văn hóa doanh nghiệp yêu cầu anh phải thay đổi phong cách anh mặc. Thời gian qua, anh quen với hình ảnh mình xuất hiện trong sơ mi và quần tây.

"Ở văn phòng của mình, nam giới cần mặc sơ mi trắng, quần tối màu và giày tây, nữ giới thêm chân váy đen. Chúng mình mặc đồng phục từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Dù khá nhàm chán, nhưng mình coi đó là một phần của công việc", Long nói.

Ngoài ra, để đáp ứng quy định trang phục từ công ty, Ngọc Long cũng phải bỏ ra một số tiền để mua quần áo mới. Anh hiện có 6 chiếc áo sơ mi trắng, 4 quần tây đen và 4 đôi giày để thay đổi trong suốt 6 ngày làm việc. "Mình yêu thích công việc này nên chấp nhận thay đổi", Long bày tỏ.

Thế hệ trẻ “chán ngán” quần âu, váy bó khi đi làm
Yêu công việc của mình, Ngọc Long chấp nhận việc mặc đồ công sở cả tuần

Tương tự, Kim Anh (25 tuổi) cũng luôn mặc đồng phục khi làm việc tại công ty. Trước đây, cô từng là nhân viên ngân hàng, quen thuộc với bộ đồng phục như bao đồng nghiệp. Đến nay, dù chuyển sang môi trường mới, cô cũng thấy mình phù hợp hơn với thời trang công sở gồm áo sơ mi trắng, vest đen và chân váy, không mấy thích thú với những bộ đồ tự do chốn văn phòng.

"Mình nghĩ sự đồng bộ trong một môi trường làm việc giúp mọi người đỡ soi mói và khắt khe hơn. Tại đây sếp, nhân viên, thực tập, thử việc… tất cả đều như nhau", cô nhận định.

Kim Anh cũng cho rằng việc đánh giá và thể hiện phong cách cá nhân không nhất thiết phải diễn ra tại chốn công sở. Mọi người hoàn toàn có thể thể hiện gu thẩm mỹ, thời trang bằng những buổi đi chơi, hẹn hò.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm