Thế hệ Z sẵn sàng cho thuê quần áo để giảm lãng phí
Thế hệ Z sẵn sàng cho thuê quần áo để giảm lãng phí (Ảnh: buro247.my) |
Theo một nghiên cứu của trường Đại học bang Washington, Mỹ, để giảm lãng phí, những người thuộc thế hệ Z đang quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ cho thuê quần áo.
Dịch vụ này còn được gọi là tiêu dùng quần áo cộng tác, có thể kéo dài tuổi thọ của một mặt hàng quần áo, vì mọi người không vứt bỏ nó sau một vài lần mặc.
Ting Chi, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Ý tưởng này đang ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là ở những người tiêu dùng thế hệ Z. Họ rất quan tâm đến chủ nghĩa tiêu dùng bền vững và môi trường, đồng thời sẵn sàng thực hiện những thay đổi để giúp ích cho hành tinh”.
Nghiên cứu khảo sát những bạn trẻ sinh từ năm 1997 đến năm 2002 trên khắp nước Mỹ. Họ nhận thấy những người được hỏi đều rất quan tâm đến thời trang nhưng không cần phải sở hữu một sản phẩm nhất định.
“Họ tập trung hơn vào việc sử dụng. Điều đó làm tăng vòng đời của một sản phẩm nếu nó được sử dụng bởi những người khác nhau. Dịch vụ này cũng làm giảm chất thải trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”, Chi tiết lộ.
Ý tưởng cho thuê quần áo không phải là mới, mọi người đã thuê trang phục trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, ý tưởng này đang ngày càng phổ biến hơn và được giới trẻ đánh giá là tương lai của ngành thời trang.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của người tiêu dùng về mua sắm, sở hữu (Ảnh: Becca McHaffie/Unsplash) |
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, trong năm 2018, người tiêu dùng nước này đã thải ra hơn 17 triệu tấn hàng dệt may ra các bãi rác, tăng so với mức khoảng 13 triệu tấn năm 2009 và 9,4 triệu tấn năm 2000.
Tính trên phạm vi toàn cầu, sản xuất quần áo và giày dép hiện chiếm hơn 8% lượng phát thải khí nhà kính. Nếu không có hành động ngăn chặn, con số này của ngành sản xuất dệt may dự kiến sẽ chiếm đến 60%.
Ting Chi nói thêm: “Chúng ta đang lãng phí quá nhiều hàng dệt may. Người Mỹ mua trung bình 67 mặt hàng quần áo mỗi năm, nhưng mọi người thực sự cần bao nhiêu? Chúng không đắt nhưng gây ra thiệt hại thực sự cho môi trường. Chúng ta cần nỗ lực của mỗi cá nhân thông qua mạng lưới của nền kinh tế chia sẻ để gia tăng nhận thức và giúp đỡ môi trường”.
Các dịch vụ cho thuê trang phục cũng ngày càng trở nên đa dạng hơn, với nhiều loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Tại Anh, hị trường cho thuê thời trang được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và đạt quy mô 2,3 tỷ Bảng Anh vào năm 2029.
Bên cạnh thời trang, các sản phẩm cho thuê rất đa dạng. Một công ty chuyên cho thuê đồ tên là Fat Llama tại London, Anh cho biết trong khoảng thời gian cuối năm 2020, đầu năm 2021, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty đã tăng thêm 500 người/tuần. Các sản phẩm cho thuê từ đồ gia dụng, xe ô tô, quần áo, thú cưng…
Những lời khuyên cho Gen Z khi “ở nhà chống dịch” |
GenZ: Đầu tư mạo hiểm hay sinh lời cho doanh nghiệp |
Thế hệ Z ở Trung Quốc rắc rối với các khoản vay tín dụng trực tuyến |
“Thế hệ Z” giữ hồn Tết Việt |