Theo đuổi mục tiêu xanh, nhiều tập đoàn lớn thúc đẩy sử dụng xe điện
Mẫu ô tô điện thông minh VinFast VF8 |
Tương lai của xe điện
Cuối năm 2020, công ty quản lý đội xe ALD cho thuê (công ty con của tập đoàn dịch vụ tài chính Societe Generale SA, có trụ sở tại Pháp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cho thuê xe du lịch) đã đặt mục tiêu có 30% số xe ô tô mua mới được điện khí hóa vào năm 2025. Thời điểm đó, mục tiêu này tưởng chừng như rất khó và có thể phải kéo dài vì đến hết năm 2019, công ty này mới chỉ có một trong số 200 xe mua mới là xe EV hoặc xe lai (hybrid).
Tuy nhiên, những khách hàng là doanh nghiệp, tập đoàn lớn theo đuổi các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị đã thúc đẩy Societe Generale SA thay đổi. Sau đó, gã khổng lồ cho thuê xe ALD đã phải xây dựng lại mục tiêu xanh hóa của mình vào năm 2021.
“ALD đã đặt ra mục tiêu khoảng 50% số xe mua mới sẽ là xe EV hoặc hybrid vào năm 2025 nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của các tập đoàn lớn - xe không phát thải.
Các khách hàng doanh nghiệp đang cố gắng đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Một phần mà doanh nghiệp đang cố gắng giải quyết là đội xe của họ” ”, Phó Giám đốc điều hành ALD John Saffrett cho biết.
Những công ty như ALD thay thế toàn bộ đội xe sau chu kỳ 42 tháng đã đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Các doanh nghiệp này mua hàng triệu phương tiện mới trên toàn cầu mỗi năm và cũng “thải” từng đó xe cũ ra thị trường, từ đó góp phần định hình thị trường ô tô đã qua sử dụng.
ALD cho thuê ô tô đối với tất cả các công ty và người tiêu dùng; Đồng thời đại diện cho một số nhà sản xuất ô tô lớn như Tesla Inc và Ford Motor Co cho thuê xe.
Top 10 xe ô tô điện bán ra năm 2020 |
Theo dữ liệu của ngành ô tô toàn cầu, hoạt động cho thuê xe tăng lên trong khi doanh số bán lẻ giảm; Tỷ lệ mua ô tô mới tại cửa hàng bán lẻ ở Châu Âu giảm xuống chỉ còn 45% vào năm 2021 so với 55% vào năm 2020.
Công ty ALD có trụ sở tại Pháp đang tiếp quản đối thủ LeasePlan của Hà Lan, từ đó thổi một luồng gió mới cho đơn vị này. Điều đó giúp ALD mở rộng đội xe toàn cầu với khoảng 3,5 triệu chiếc và từng bước chuyển đổi sang kinh doanh xe điện.
Các khách hàng lớn của ALD như công ty dược phẩm AstraZeneca (Vương quốc Anh) đã đặt mục tiêu áp dụng điện khí hóa toàn bộ hoạt động của mình. Nhà sản xuất thuốc này muốn đội xe toàn cầu của họ gồm 17.500 chiếc chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch chuyển dần sang sản xuất xe điện.
Sự loại bỏ dần xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch của các tập đoàn, công ty lớn làm tăng áp lực lên ngành công nghiệp ô tô thế giới trong việc loại bỏ carbon và các vật liệu độc hại khác ra khỏi chuỗi cung ứng.
Mặt khác, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc điện công cộng cũng gây khó khăn không nhỏ đối với các công ty cho thuê xe, đặc biệt là khi đi đường dài. Hiện tại chỉ có xe plug-in hybrid mới có thể đáp ứng.
Ông Saffrett cho biết: “Thách thức các công ty gặp phải với điện khí hóa đó là không thể chuyển đội xe của mình trong ngày một ngày hai. Dù rất muốn nhưng có một điều đơn giản là những chiếc xe này khó hoạt động với quãng đường dài".
Xe điện liên quan đến lựa chọn nơi làm việc
Tại Châu Phi, một số khu vực ở Châu Á và Châu Âu, các công ty như AstraZeneca cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu các mẫu xe EV hoặc hybrid.
Ở các khu vực khác, nơi cần một chiếc xe bán tải chắc chắn để tiếp cận bệnh nhân và phục vụ các bác sĩ do các công ty cho thuê xe cung cấp thì xe điện hầu như không có. “AstraZeneca không có lựa chọn nào khác ngoài việc thuê xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở những khu vực đó”, chuyên gia Juliette White, người đứng đầu về tính bền vững toàn cầu của nhà sản xuất thuốc AstraZeneca cho biết.
Hiện, khoảng 58% đội xe toàn cầu của AstraZeneca là EV, hybrid hoặc plug-in hybrid. “Nếu ở khu vực chúng tôi hoạt động có xe plug-in hybrid hoặc EV, chắc chắn xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ không được đứng vào đội ngũ phục vụ”, chuyên gia Juliette White cho biết tại địa điểm sản xuất của AstraZeneca ở Macclesfield, miền Bắc nước Anh.
Bà Juliette White, người đứng đầu toàn cầu về tính bền vững của AstraZeneca đang sạc điện cho chiếc xe hybrid tại nhà máy sản xuất của công ty ở Macclesfield, Anh (Ảnh: Reuters) |
Xu hướng điện khí hóa đang gia tăng ở Châu Âu, nơi các tập đoàn đang đối mặt với áp lực pháp lý để cắt giảm khí thải carbon. Ví dụ, đội xe của AstraZeneca chỉ chiếm dưới 17% lượng khí phát thải; Còn tại công ty nông nghiệp và dược phẩm Bayer của Đức, đội xe của họ chiếm dưới 5% lượng khí phát thải. Bayer đang đặt mục tiêu 30% trong tổng số 26.000 xe tải hạng nhẹ, SUV và sedan trên toàn cầu là xe chạy điện trong vòng 4 năm tới.
Xe du lịch và xe thương mại đến nay vẫn là tài sản lớn nhất trên thị trường cho thuê của Châu Âu. Năm 2020, các hợp đồng thuê phương tiện mới đạt tổng cộng 244 tỷ Euro (249,5 tỷ USD), tương đương 69% tổng hợp đồng thuê thiết bị, máy móc.
Tại Bắc Mỹ, “đến năm 2030, khoảng 40 - 60% trong tổng số 1,5 triệu phương tiện của tập đoàn Element Fleet Management Corp (trụ sở tại Toronto, Canada) quản lý (75% trong số đó ở Hoa Kỳ và Canada) sẽ hoàn toàn chạy bằng điện”, Giám đốc điều hành Jay Forbes nói và cho biết thêm: “Năm 2019, không có ai nói về những chiếc xe điện liên quan đến công việc và lựa chọn nơi làm việc. Tuy nhiên, năm 2022 đã khác, tất cả các khách hàng của chúng tôi đều muốn nói về sự phát triển này". |
Người đứng đầu về tính bền vững toàn cầu của nhà sản xuất thuốc AstraZeneca cho biết các công ty lớn cũng đang thúc đẩy sử dụng xe EV xanh và bền vững hơn. Ở Châu Âu, xe điện cũng có thể đóng vai trò như một công cụ tiếp thị cho các công ty trong cuộc cạnh tranh nhân viên có năng lực.
Ông Piet Briers đứng đầu bộ phận phúc lợi của Bayer cho biết: “Những chiếc xe mà công ty sử dụng có thể là một yếu tố quyết định trong cuộc chiến giành nhân sự xuất sắc. Khi sự sẵn có của các mẫu ô tô không phát thải cũng như cơ sở hạ tầng trạm sạc điện tiếp tục phát triển, chúng tôi nhận thấy nhân viên ngày càng tham gia nhiều hơn để lựa chọn các giải pháp bền vững".
Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định vấn đề sản xuất những chiếc xe phù hợp, có thể di chuyển với quãng đường xa hơn và cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố quyết định của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khi từ bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong.