Tag

Thi công gói thầu ì ạch, Công ty Lạc An thiếu năng lực?

Bạn đọc 28/08/2019 20:05
aa
TTTĐ - Dự án Xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6 (Quận 2) có giấy phép thi công từ tháng 12/2017 và thời hạn thi công là 720 ngày (khoảng 2 năm). Tuy nhiên, hiện gói thầu này mới thi công chỉ khoảng 50%. Người dân địa phương đặt vấn đề, liệu Công ty Lạc An có hoàn thành dự án khi thời hạn thi công theo kế hoạch sắp hết?

Thi công gói thầu ì ạch, Công ty Lạc An thiếu năng lực?

Gói thầu XL-03 hiện không có dấu hiệu thi công

Bài liên quan

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: 2 vấn đề cần sớm xem xét giải quyết

TP HCM: Người dân mong mỏi dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa sớm hoàn thành

TP HCM: Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ bị “hà bá” nuốt

Theo hồ sơ thể hiện, gói thầu Xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6 (gói thầu XL-03) thuộc Dự án vệ sinh môi trường TP HCM. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2013, thuộc danh mục Dự án vệ sinh môi trường TP HCM giai đoạn 2, xác định thực hiện trong giai đoạn 2014-2019. Dự án được Ngân hàng thế giới (WB) hỗ trợ vay vốn ODA. Các hiệp định vay vốn ODA đã được ký kết vào tháng 3 và tháng 7/2015.

Đến tháng 1/2017, UBND TP HCM đã ra quyết định phê duyệt 27 gói thầu dự án, trong đó có 8 gói thầu xây lắp, 16 gói thầu tư vấn và 3 gói thầu mua sắm. Dự án có tổng vốn đầu tư 524 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 450 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP do Ban Quản lý đầu tư Dự án vệ sinh môi trường TP HCM - nay là Ban 5, thuộc Ban Quản lý đầu tư Xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, gói thầu XL-03 được đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng, giá gói thầu là 8.119.885 USD (khoảng 179 tỷ đồng). Công ty Cổ phần Lạc An (Công ty Lạc An) là đơn vị trúng thầu với giá hơn 204,6 tỷ đồng. Dự án có thời hạn thi công là 720 ngày (khoảng 2 năm).

Đáng chú ý, theo đại diện Công ty CP XD và TM Phúc Sinh cho biết, công ty đã tham dự đấu thầu gói thầu XL-03, có hồ sơ năng lực đầy đủ, đặc biệt đã bỏ giá đấu gói thầu là 141 tỷ đồng, thấp hơn giá trúng thầu của Công ty Lạc An khoảng 60 tỷ đồng nhưng không hiểu sao vẫn bị đánh “rớt”?

Tiếp đó, sau khi trúng gói thầu XL-03, đến tháng 12/2017, Công ty Lạc An đã được Sở Giao thông Vận tải cấp các giấy phép thi công cho gói thầu này.

Thông tin công bố về gói thầu XL-03 tại dự án
Thông tin công bố về gói thầu XL-03 tại dự án

Đối chiếu với thông tin gói thầu được công bố thì thời gian thi công là 720 ngày, tức là đến tháng 12/2019 (còn khoảng 3 tháng nữa) là thời gian hoàn thành gói thầu theo kế hoạch.

Tuy nhiên, theo phản ánh và qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, nơi thi công gói thầu XL-03 hiện không có dấu hiệu thi công dù chưa hoàn thành. Theo người dân địa phương cho biết, khoảng từ đầu tháng 8 không còn thấy đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án nữa.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc triển khai thi công gói thầu XL- 03 được thi công tại phường Bình Trưng Tây, Quận 2, PV đã liên hệ với UBND phường Bình Trưng Tây và được biết, hiện phần thi công trên địa bàn phường đã được khoảng 50%. Từ đầu tháng 8, UBND phường đã không thấy đơn vị thi công triển khai xây dựng nữa.

Việc Công ty Lạc An trúng gói thầu XL-03 với giá cao hơn đơn vị cùng tham gia nhưng sau đó thi công “ì ạch” khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực thi công của đơn vị này. Liệu có khuất tất hay Công ty Lạc An có được “ưu ái” trúng gói thầu trên?

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên hệ với Ban Quản lý đầu tư Xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM. Tuy nhiên, hiện đơn vị này chưa có thông tin phản hồi.

Trong khi đó, mới đây trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Lạc An thừa nhận hiện gói thầu chỉ triển khai được khoảng 50%. Theo giấy phép thì tới tháng 12/2019 sẽ hoàn thành, nhưng do một số nguyên nhân khách quan, giao thông khó khăn nên công ty sẽ trình Sở Giao thông Vân tải, Ban Quản lý đầu tư xin gia hạn tới tháng 4/2020 sẽ bàn giao hoàn thiện.

Về việc ngưng thi công tại phường Bình Trưng Tây, đại diện công ty giải thích, do đoạn này đã xong nên công ty chuyển qua thi công ở vị trí khác.

Liên quan vấn đề trúng thầu, đại diện công ty này chia sẻ, việc trúng thầu là do Ban Quản lý đầu tư quyết định. Còn việc các công ty khác bỏ thầu thấp hơn nhưng không trúng có thể do Ban Quản lý đầu tư chấm họ không đủ điều kiện nên bị đánh rớt.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm