Thi lái xe ô tô mô phỏng: Nhiều người lo lắng khi không thể đạt điểm số "an toàn"
Tỷ lệ học viên trượt phần thi dao động từ 10 - 15%
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022, cả nước có khoảng 1,5 triệu người học lái ô tô nhưng chỉ khoảng 50% vượt qua kỳ thi sát hạch. Việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là nhiệm vụ được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra nhằm chống tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.
Đã có các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc bắt buộc các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe, thêm bài thi mô phỏng trong phần thi sát hạch lý thuyết. Để vượt qua được phần thi này, các lái xe cần phải có thêm nhiều kỹ năng như quan sát, cũng như phản xạ thao tác trên máy tính, nếu không sẽ khó có thể có kết quả tốt.
Trong phần thi mô phỏng sát hạch lái xe, học viên sẽ phải kịp thời ấn dấu cách để không xảy ra nguy hiểm hay tai nạn. Dù trước đó đã được học và hướng dẫn tập thực hành trên ứng dụng bài thi, tuy nhiên từ khi thực hiện phần thi sát hạch lái xe mô phỏng đến nay, tỷ lệ học viên trượt phần thi này dao động từ 10 - 15%.
Nhiều người cho biết do tâm lý căng thẳng khi thi dẫn tới phản xạ kém nên tỷ lệ học viên trượt phần thi này dao động từ 10 - 15%. |
Chị Lê Lan Chi (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Trước khi thi, tôi đã được học và hướng dẫn tập thực hành trên ứng dụng bài thi. Tuy nhiên, tôi chỉ đạt được số điểm khiêm tốn, trong khi tối thiểu phải đạt 35/50 điểm mới đỗ".
Bắt đầu triển khai từ ngày 15/6/2022, phần thi sát hạch mô phỏng được kỳ vọng sẽ tăng cường chất lượng đào tạo lái xe, giúp học viên nhận biết xử lý các tình huống nguy hiểm, giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo lãnh đạo Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Đức Thịnh, từ khi thực hiện đến nay, tỷ lệ học viên trượt phần thi này dao động ở mức 10 - 15%.
"Những học sinh không đạt được do phản xạ kém. Ở nhà bấm tốt nhưng đến đây do tâm lý cùng với sự phối hợp giữa mắt và tay chậm nên họ trượt", ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Đức Thịnh, Hà Nội, cho biết.
Bài thi mô phỏng đưa ra các tình huống được lập trình sẵn, nếu không bấm dừng trong khoảng cho phép, thì thí sinh sẽ trượt. Lúc đầu triển khai, khoảng thời gian cho phép để tính điểm là 3 giây nhưng nay đã được thay đổi, lên thành 6 giây.
Hiện thang điểm đang được tính theo trình tự: 5-4-3-2-1 đối với mỗi tình huống. Tuy nhiên, theo các học viên, điều khó nhất là chỉ cần bấm sớm hơn 1 giây cũng sẽ bị điểm 0. Trong khi trên thực tế lại khác, nếu xử lý sớm các tình huống thì độ an toàn sẽ cao hơn khi xử lý muộn.
Tăng lệ phí sát hạch lái xe từ ngày 1/8
Bên cạnh vấn đề siết chặt chất lượng thi sát hạch lái xe thì nhiều người cũng quan tâm thêm là từ ngày 1/8, phí sát hạch lái xe sẽ tăng thêm từ 40 - 180 nghìn đồng. Thay đổi này được quy định trong Thông tư 37/2023.
Cụ thể, từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Thông tư số 37/2023/TT-BTC đã điều chỉnh tăng mức phí sát hạch lái xe so với quy định hiện hành.
Từ ngày 1/8, phí sát hạch lái xe sẽ tăng thêm từ 40 đến 180 nghìn đồng. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, mức phí sát hạch lái xe đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4 gồm: Sát hạch lý thuyết là 60.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức cũ là 40.000 đồng/lần; sát hạch thực hành là 70.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so mức cũ 50.000 đồng/lần.
Đối với thi sát hạch lái xe ô tô hạng xe B1, B2, C, D, E, F, phí sát hạch lý thuyết là 100.000 đồng/lần, tăng 10.000 đồng so với mức cũ là 90.000 đồng/lần; Sát hạch thực hành trong hình là 350.000 đồng/lần, tăng 50.000 đồng so với mức cũ là 300.000 đồng/lần; Sát hạch thực hành trên đường giao thông là 80.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức cũ 60.000 đồng/lần; Sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông là 100.000 đồng/lần.
Theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC, tổ chức thu phí, lệ phí là Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan quản lý đường bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thông tư số 37/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/8/2023, thay thế Thông tư số 188/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.