Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn
![]() |
Báo cáo chỉ rõ, nguyên nhân khiến thị trường bán lẻ Việt Nam tăng sức hấp dẫn một phần do các luật đầu tư của Việt Nam đã cởi mở hơn. Cụ thể, năm 2015, Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp bán lẻ thành lập vốn 100% nước ngoài, giúp thu hút các "đại gia" bán lẻ đến với Việt Nam. Chưa kể, dân số trẻ với sức mua lớn, có nhu cầu cao về hàng hóa cũng khiến thị trường bán lẻ nước ta trở nên hấp dẫn hơn.
Theo Bộ Công Thương, nhiều năm nay, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn ở mức cao. 5 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã đạt 1.600.810 tỷ đồng, tăng 10,24% so với cùng kỳ năm 2016.
Sức hấp dẫn của thị trường đã giúp thu hút hàng loạt các đại gia bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam. Trong đó, hãng bán lẻ Nhật Bản AEON đã đổ 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam; Tập đoàn TCC Holding Thái Lan đã mua lại Metro Cash&Carry với số tiền 655 triệu USD; Big C thuộc về tập đoàn Central Group với số vốn chuyển nhượng 1,14 tỷ USD… Nhiều kênh bán lẻ cũng dự kiến nâng số cửa hàng tại Việt Nam như FamilyMart dự kiến có hơn 800 cửa hàng vào năm 2020; Lotte Mart dự kiến mở 60 cửa hàng vào năm 2020…
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn
Các nhà đầu tư nước ngoài cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với những đối tác nội địa. Tập đoàn kinh doanh siêu thị Aeon của Nhật Bản gần đây đã quyết định trở thành cổ đông chiến lược của chuỗi siêu thị Fivimart và chuỗi siêu thị Citimart. Hai chuỗi siêu thị này hiện đang vận hàng nhiều cửa hàng, siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như thủ đô Hà Nội.
Mức độ quan tâm ngày càng tăng của giới đầu tư nước ngoài đối với thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là điều bất ngờ. Khu vực bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13%/năm trong giai đoạn 2012 - 2016. Đây là tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng.
Theo dự báo, mức chi của người tiêu dùng có thể sẽ tăng mạnh trong vòng 5 năm tới (2017 - 2021) nhờ vào những điều kiện thuận lợi về dân số và nhân khẩu học. Dân số Việt Nam hiện có khoảng 94 triệu người và 1/3 trong số đó ở độ tuổi dưới 35. Bên cạnh đó, triển vọng tích cực về thu nhập của người dân cũng là một yếu tố quan trọng, hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài.
Việc Việt Nam tăng bậc trong top thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất là điều đáng mừng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vốn có tiềm lực lớn hơn về mọi mặt.
Tại Tọa đàm "Hàng Việt trong cuộc cạnh tranh vào kênh phân phối hiện đại" mới đây, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho hay: Để nâng cao sức cạnh tranh, hiệp hội đã khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam liên kết chặt chẽ với nhau hơn. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các kênh bán lẻ tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ, bà Loan cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động liên kết với người nông dân để xây dựng những chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm giảm giá bán sản phẩm. Đó là điều kiện quan trọng nhất để nâng cao sức cạnh tranh.
Bà Loan cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ nhiều hơn như dành khoản vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng hệ thống phân phối. Đồng thời tạo cơ chế, điều kiện xây dựng nhiều doanh nghiệp bán lẻ mạnh như VinGroup, Saigon Coop, có khả năng dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ. Có như vậy thì doanh nghiệp bán lẻ mới "thắng" trên sân nhà.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tái định nghĩa trải nghiệm ngân hàng trong thời đại số

Chính sách giá sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC)

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam có những sản phẩm tín dụng nào?

Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ

Cảnh báo lừa đảo mạo danh EVNNPC trên nền tảng video và Tiktok

Napas tung loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt 2025

TP Hồ Chí Minh: Loạt giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025
