Tag

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Kinh tế 16/06/2017 17:08
aa
TTTĐ.VN –Báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Công ty Tư vấn A.T Kearney (Mỹ) công bố mới đây cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam đã tăng 5 bậc, xếp vị trí thứ 6 trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít thách thức khi doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các DN bán lẻ nước ngoài vốn có tiềm lực lớn hơn về mọi mặt.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Báo cáo chỉ rõ, nguyên nhân khiến thị trường bán lẻ Việt Nam tăng sức hấp dẫn một phần do các luật đầu tư của Việt Nam đã cởi mở hơn. Cụ thể, năm 2015, Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp bán lẻ thành lập vốn 100% nước ngoài, giúp thu hút các "đại gia" bán lẻ đến với Việt Nam. Chưa kể, dân số trẻ với sức mua lớn, có nhu cầu cao về hàng hóa cũng khiến thị trường bán lẻ nước ta trở nên hấp dẫn hơn.


Theo Bộ Công Thương, nhiều năm nay, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn ở mức cao. 5 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã đạt 1.600.810 tỷ đồng, tăng 10,24% so với cùng kỳ năm 2016.

Sức hấp dẫn của thị trường đã giúp thu hút hàng loạt các đại gia bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam. Trong đó, hãng bán lẻ Nhật Bản AEON đã đổ 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam; Tập đoàn TCC Holding Thái Lan đã mua lại Metro Cash&Carry với số tiền 655 triệu USD; Big C thuộc về tập đoàn Central Group với số vốn chuyển nhượng 1,14 tỷ USD… Nhiều kênh bán lẻ cũng dự kiến nâng số cửa hàng tại Việt Nam như FamilyMart dự kiến có hơn 800 cửa hàng vào năm 2020; Lotte Mart dự kiến mở 60 cửa hàng vào năm 2020…


Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn


Các nhà đầu tư nước ngoài cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với những đối tác nội địa. Tập đoàn kinh doanh siêu thị Aeon của Nhật Bản gần đây đã quyết định trở thành cổ đông chiến lược của chuỗi siêu thị Fivimart và chuỗi siêu thị Citimart. Hai chuỗi siêu thị này hiện đang vận hàng nhiều cửa hàng, siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như thủ đô Hà Nội.

Mức độ quan tâm ngày càng tăng của giới đầu tư nước ngoài đối với thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là điều bất ngờ. Khu vực bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13%/năm trong giai đoạn 2012 - 2016. Đây là tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng.

Theo dự báo, mức chi của người tiêu dùng có thể sẽ tăng mạnh trong vòng 5 năm tới (2017 - 2021) nhờ vào những điều kiện thuận lợi về dân số và nhân khẩu học. Dân số Việt Nam hiện có khoảng 94 triệu người và 1/3 trong số đó ở độ tuổi dưới 35. Bên cạnh đó, triển vọng tích cực về thu nhập của người dân cũng là một yếu tố quan trọng, hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài.

Việc Việt Nam tăng bậc trong top thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất là điều đáng mừng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vốn có tiềm lực lớn hơn về mọi mặt.

Tại Tọa đàm "Hàng Việt trong cuộc cạnh tranh vào kênh phân phối hiện đại" mới đây, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho hay: Để nâng cao sức cạnh tranh, hiệp hội đã khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam liên kết chặt chẽ với nhau hơn. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các kênh bán lẻ tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ, bà Loan cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động liên kết với người nông dân để xây dựng những chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm giảm giá bán sản phẩm. Đó là điều kiện quan trọng nhất để nâng cao sức cạnh tranh.

Bà Loan cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ nhiều hơn như dành khoản vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng hệ thống phân phối. Đồng thời tạo cơ chế, điều kiện xây dựng nhiều doanh nghiệp bán lẻ mạnh như VinGroup, Saigon Coop, có khả năng dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ. Có như vậy thì doanh nghiệp bán lẻ mới "thắng" trên sân nhà.

Thanh Tùng

Tin liên quan

Đọc thêm

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) từ ngày 1/7/2025 Doanh nghiệp

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Generali ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm thế hệ mới Doanh nghiệp

Generali ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm thế hệ mới

TTTĐ - Ngày 1/7, Generali Việt Nam chính thức ra mắt thế hệ bảo vệ mới cùng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung "Vita - Ngày mai vững chắc".
Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy hợp tác với một số nước Mỹ Latinh – Caribe Kinh tế

Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy hợp tác với một số nước Mỹ Latinh – Caribe

Chiều 30/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực với một số nước tại khu vực Mỹ Latinh – Caribe để chuẩn bị phục vụ cho các hoạt động đối ngoại cấp cao, tăng cường hợp tác với khu vực này thời gian tới.
Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan? Doanh nghiệp

Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

TTTĐ - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành Sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển Kinh tế

Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển

TTTĐ - Sau sắp xếp địa giới hành chính, sáu tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều sở hữu đường bờ biển dài và đang tăng tốc phát triển kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch ven biển, mở ra triển vọng mới cho vùng đất lục tỉnh Nam Kỳ xưa.
Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch  vụ trả sau “MWG PayLater” Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch vụ trả sau “MWG PayLater”

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty CP Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau mang thương hiệu riêng đầu tiên của Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) - “MWG PayLater”.
Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, Bình Dương vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 6 dự án lớn với tổng vốn hơn 33.000 tỷ đồng. Đây là bước tiến quan trọng trong bối cảnh địa phương này sắp sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh và bước vào giai đoạn phát triển mới.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

TTTĐ - Sáng 29/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các cộng sự của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy Doanh nghiệp

VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy

Sáng 29/6, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh. Chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi động, VinFast đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy thứ 2 của VinFast tại Việt Nam, và là nhà máy thứ 5 được triển khai xây dựng trên toàn thế giới.
Xem thêm