Tag

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Kinh tế 16/06/2017 17:08
aa
TTTĐ.VN –Báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Công ty Tư vấn A.T Kearney (Mỹ) công bố mới đây cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam đã tăng 5 bậc, xếp vị trí thứ 6 trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít thách thức khi doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các DN bán lẻ nước ngoài vốn có tiềm lực lớn hơn về mọi mặt.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Báo cáo chỉ rõ, nguyên nhân khiến thị trường bán lẻ Việt Nam tăng sức hấp dẫn một phần do các luật đầu tư của Việt Nam đã cởi mở hơn. Cụ thể, năm 2015, Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp bán lẻ thành lập vốn 100% nước ngoài, giúp thu hút các "đại gia" bán lẻ đến với Việt Nam. Chưa kể, dân số trẻ với sức mua lớn, có nhu cầu cao về hàng hóa cũng khiến thị trường bán lẻ nước ta trở nên hấp dẫn hơn.


Theo Bộ Công Thương, nhiều năm nay, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn ở mức cao. 5 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã đạt 1.600.810 tỷ đồng, tăng 10,24% so với cùng kỳ năm 2016.

Sức hấp dẫn của thị trường đã giúp thu hút hàng loạt các đại gia bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam. Trong đó, hãng bán lẻ Nhật Bản AEON đã đổ 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam; Tập đoàn TCC Holding Thái Lan đã mua lại Metro Cash&Carry với số tiền 655 triệu USD; Big C thuộc về tập đoàn Central Group với số vốn chuyển nhượng 1,14 tỷ USD… Nhiều kênh bán lẻ cũng dự kiến nâng số cửa hàng tại Việt Nam như FamilyMart dự kiến có hơn 800 cửa hàng vào năm 2020; Lotte Mart dự kiến mở 60 cửa hàng vào năm 2020…


Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn


Các nhà đầu tư nước ngoài cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với những đối tác nội địa. Tập đoàn kinh doanh siêu thị Aeon của Nhật Bản gần đây đã quyết định trở thành cổ đông chiến lược của chuỗi siêu thị Fivimart và chuỗi siêu thị Citimart. Hai chuỗi siêu thị này hiện đang vận hàng nhiều cửa hàng, siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như thủ đô Hà Nội.

Mức độ quan tâm ngày càng tăng của giới đầu tư nước ngoài đối với thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là điều bất ngờ. Khu vực bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13%/năm trong giai đoạn 2012 - 2016. Đây là tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng.

Theo dự báo, mức chi của người tiêu dùng có thể sẽ tăng mạnh trong vòng 5 năm tới (2017 - 2021) nhờ vào những điều kiện thuận lợi về dân số và nhân khẩu học. Dân số Việt Nam hiện có khoảng 94 triệu người và 1/3 trong số đó ở độ tuổi dưới 35. Bên cạnh đó, triển vọng tích cực về thu nhập của người dân cũng là một yếu tố quan trọng, hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài.

Việc Việt Nam tăng bậc trong top thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất là điều đáng mừng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vốn có tiềm lực lớn hơn về mọi mặt.

Tại Tọa đàm "Hàng Việt trong cuộc cạnh tranh vào kênh phân phối hiện đại" mới đây, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho hay: Để nâng cao sức cạnh tranh, hiệp hội đã khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam liên kết chặt chẽ với nhau hơn. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các kênh bán lẻ tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ, bà Loan cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động liên kết với người nông dân để xây dựng những chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm giảm giá bán sản phẩm. Đó là điều kiện quan trọng nhất để nâng cao sức cạnh tranh.

Bà Loan cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ nhiều hơn như dành khoản vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng hệ thống phân phối. Đồng thời tạo cơ chế, điều kiện xây dựng nhiều doanh nghiệp bán lẻ mạnh như VinGroup, Saigon Coop, có khả năng dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ. Có như vậy thì doanh nghiệp bán lẻ mới "thắng" trên sân nhà.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tái định nghĩa trải nghiệm ngân hàng trong thời đại số Doanh nghiệp

Tái định nghĩa trải nghiệm ngân hàng trong thời đại số

TTTĐ - Trong xã hội vận hành bằng tốc độ và công nghệ, “ngân hàng” không còn đơn thuần là nơi gửi tiền hay vay vốn. Với thế hệ trẻ, những công dân kỹ thuật số lớn lên cùng smartphone, ngân hàng phải nhanh, cá nhân hóa và hợp gu số. Họ không chọn ngân hàng vì logo hay vị trí chi nhánh mà chọn vì trải nghiệm giao dịch số mượt mà: Chuyển tiền trong vài giây, đăng nhập bằng vân tay, giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi và hiểu đúng nhu cầu.
Chính sách giá sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) Kinh tế

Chính sách giá sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC)

TTTĐ - Thông tin về mức giá khai thác các sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam, chính sách giảm giá, chiết khấu, thắc mắc về phí khi đối với các sản phẩm dịch vụ sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam có những sản phẩm tín dụng nào? Kinh tế

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam có những sản phẩm tín dụng nào?

TTTĐ - Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt nam có nhiều sản phẩm tín dụng dành cho tổ chức tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài; tổ chức tự nguyện; tổ chức ngoài ngành và các khách hàng vay.
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền Thị trường - Tài chính

Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ Kinh tế

Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ

TTTĐ - Những ngày mưa lớn vừa qua khiến làng rau La Hường - vùng rau sạch lớn nhất Đà Nẵng ngập trong nước, nông dân nghẹn ngào đội mưa, lội nước để mót rau về bán.
Cảnh báo lừa đảo mạo danh EVNNPC trên nền tảng video và Tiktok Doanh nghiệp

Cảnh báo lừa đảo mạo danh EVNNPC trên nền tảng video và Tiktok

Ngày 13/6, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã phát đi cảnh báo: Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc để lừa đảo. Các tài khoản này sử dụng tên gọi gần giống với thương hiệu chính thức của EVNNPC, cùng với logo, hình ảnh nhận diện và các nội dung liên quan đến ngành Điện lực nhằm tạo lòng tin với người dùng.
Napas tung loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt 2025 Kinh tế

Napas tung loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt 2025

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt 2025 và Tháng Khuyến Mãi Tập Trung do Sở Công Thương TP.HCM phát động, NAPAS phối hợp cùng các đối tác lớn triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi quy mô toàn quốc. Các chương trình ưu đãi không chỉ góp phần lan tỏa thói quen thanh toán số an toàn – tiện lợi, mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
TP Hồ Chí Minh: Loạt giải pháp phát triển kinh tế tư nhân Khởi nghiệp sáng tạo

TP Hồ Chí Minh: Loạt giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển.
Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025 Kinh tế

Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần (14 và 15/6/2025) tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức diễn ra các hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”
AI thực chiến: Cú hích mới cho doanh nghiệp Hưng Yên Doanh nghiệp

AI thực chiến: Cú hích mới cho doanh nghiệp Hưng Yên

TTTĐ - Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm