Tag

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

Nhịp điệu cuộc sống 14/09/2024 12:25
aa
TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Huyện Đan Phượng: Chú trọng đầu tư cho các thiết chế văn hóa Hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa Gắn biển loạt thiết chế văn hóa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

Những "cư dân" của nhà văn hóa

Cơn bão Yagi quét vào Hà Nội đã để lại hậu quả nặng nề, đặc biệt là những cơn mưa xối xả khiến Thủ đô của chúng ta "phố hóa thành sông". Ở những vùng ngập nặng, người dân không thể tiếp tục sinh sống trong ngôi nhà của chính mình. Lúc ấy, các thiết chế văn hóa, thể thao đã trở thành mái ấm thứ hai giúp họ khô ráo, an toàn, vững lòng vượt qua tình thế khó khăn này.

Đoàn công tác của UBND TP Hà Nội thăm hỏi người dân tại nơi tạm trú Nhà văn hóa cộng đồng thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu
Đoàn công tác của UBND TP Hà Nội thăm hỏi người dân tại nơi tạm trú Nhà văn hóa cộng đồng thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu

Trước tình thế cấp bách khi nước ngập mênh mông, UBND quận Ba Đình đã tổ chức di dời 30 hộ dân (40 người) tại đây về Nhà văn hóa phường Phúc Xá và vận động các hộ còn lại sơ tán đến nơi an toàn.

Tại quận Nam Từ Liêm, các phường đã bố trí địa điểm di dời Nhân dân đến nhiều điểm cao ráo, an toàn, trong đó có Nhà văn hóa. Cụ thể, phường Cầu Diễn bố trí phòng đơn cho người già, trẻ nhỏ và bố trí 4 hội trường lớn cho 30 hộ gia đình với khoảng 40 người, cung cấp nước, mỳ tôm, cơm suất, trứng. Phường Phú Đô bố trí Trung tâm văn hóa phường cho 17 hộ với 50 người.

Tại huyện Quốc Oai, khi mưa lũ khiến hơn 1.200 hộ dân ở 6 xã vùng ven sông Tích bị ngập lụt trong đó có 226 hộ dân bị ngập sâu. Toàn bộ 133 hộ dân tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu đã được di tản. Nhiều hộ trở thành "cư dân" tạm thời tại Nhà văn hóa cộng đồng thôn Cấn Hạ (xã Cấn Hữu).

Ngày 11/9, UBND quận Bắc Từ Liêm di dời 100% hộ dân khu vực ngoài đê, bãi sông Hồng trên địa bàn 4 phường tới nơi an toàn, tránh ngập lụt. Chỉ tính riêng đêm 10/9, địa phương đã vận động đề nghị 340 hộ với 1.200 nhân khẩu tại Tổ dân phố Đông Ngạc di tản.

Phường Đông Ngạc đã chuẩn bị 5 Nhà văn hóa cùng 3 trường học trên địa bàn, hỗ trợ người dân tạm trú đến nơi an toàn, tránh ngập lụt và kiểm tra cơ sở vật chất, đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân.

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập
Đồng chí Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tặng những phần quà động viên, khích lệ tinh thần người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Khi có Báo động 2, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phường di dời dân ra khỏi vực trũng thấp, khu vực nguy hiểm. Đến 7h ngày 11/9 đã di dời 301 hộ với 632 nhân khẩu tại các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An và Yên Phụ. Trong đó có 8 người về Nhà văn hóa để ở tạm.

Đến 11h ngày 11/9, nước lũ dâng nhanh, mực nước sông Hồng đã vượt mức báo động II, chỉ còn cách mức báo động III là 40cm, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ yêu cầu sơ tán các hộ dân tại khu vực khách sạn Thắng Lợi đến Nhà văn hóa, Nhà sinh hoạt khu dân cư, trường học thuộc địa bàn phường ở khu vực trong đê; UBND phường Phú Thượng di dời các hộ dân tại khu vực ngoài đê đến Nhà văn hóa, Nhà sinh hoạt khu dân cư, trường học thuộc địa bàn phường ở khu vực trong đê.

Ấm lòng mùa bão lũ

Khắp Hà Nội, suốt những ngày này ngoài trường học, các hội trường... thì các thiết chế văn hóa cũng đều trở thành nơi để người dân tránh trú ngập lụt an toàn. Có chỗ để ở, đảm bảo được tính mạng qua mùa mưa ngập, người dân Hà Nội còn ấm lòng vì được các cấp chính quyền chăm lo rất tận tình, chu đáo.

Chủ trương của thành phố được lãnh đạo các cấp khi đến thăm hỏi, động viên người dân đang tạm trú tại nhà văn hóa cộng đồng nhắc nhở địa phương phải đặc biệt quan tâm đến các hộ dân bị ngập lụt, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men để người dân yên tâm nơi sơ tán.

Người dân được chăm lo chu đáo khi tránh ngập tại Nhà văn hóa
Người dân được chăm lo chu đáo khi tránh ngập tại nhà văn hóa

Chắc hẳn rằng, đây sẽ là những kỉ niệm không quên với những người rời ngôi nhà thân yêu của mình để đến với "ngôi nhà chung" đầy ấm áp, nghĩa tình trong những ngày lụt lội nhiều năm mới có một lần như thế này.

Không phải là những buổi sinh hoạt văn hóa mà là nhiều ngày ăn chung, ở chung, sinh hoạt đời thường như những gia đình trong một không gian chung.

Những câu chuyện tâm tình khiến họ kết nối, gần gũi với nhau hơn để cùng sẻ chia, động viên nhau cùng vượt qua những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Rồi khi bão lũ qua đi, nước rút xuống, ai nấy đều trở về ngôi nhà quen thuộc của mình, cùng dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trở lại nhịp sống bình thường. Tin rằng, những ngày cùng ở Nhà văn hóa, Trung tâm thể thao sẽ là những kỉ niệm vô cùng đẹp mà người dân Thủ đô không bao giờ quên trong đời.

Qua hoạn nạn, gian nan, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt thêm, người dân và chính quyền thấu hiểu, tin tưởng nhau hơn và cùng đồng thuận trước những thời khắc quan trọng.

Bão lũ qua đi, tình người sẽ lại về ấm áp như ánh nắng chan hòa cùng niềm tin về tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông

TTTĐ - Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program 2024 được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của bạn trẻ về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội Giao thông

Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Đối với các vùng ngập sâu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các phương tiện lưu thông, đồng thời có hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Xem thêm